Thông tin này vừa được Sở GTVT Hà Nội chính thức chia sẻ với báo chí.

Phối cảnh bến xe Yên Sở sau khi hoàn thành.

Phối cảnh bến xe Yên Sở sau khi hoàn thành.

Theo đó, bến xe khách Yên Sở được định hướng là bến xe khách trung hạn (dự kiến thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2016-2020); đồng thời cũng đã được xác định trong Đồ án quy hoạch phân khu đô thị H2-4 có vị trí nằm ở phía Nam đường Vành đai 3, với quy mô diện tích khoảng 3,2ha.

Tại Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Sở GTVT và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập thì Bến xe Yên Sở tiếp tục được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh trung hạn (với chức năng hỗ trợ, giảm tải cho 3 bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm). 

Theo kế hoạch, sau khi đầu tư xong Bến xe khách Yên Sở và Bến xe khách Cổ Bi, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổ chức nghiên cứu điều chuyển các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại Bến xe Giáp Bát về 2 bến xe này nhằm giảm tải áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 1A (Bến xe Giáp Bát sẽ chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe). 

Sau khi đầu tư hoàn thành Bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì Bến xe khách Yên Sở và Bến xe khách Nước Ngầm sẽ được chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe (các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về Bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam).

Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Việc tiếp tục quy hoạch Bến xe khách Yên Sở (bến xe khách liên tỉnh trung hạn) trong Đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được nghiên cứu thể hiện tính nhất quán, thống nhất và đồng bộ giữa các đồ án quy hoạch.

Công tác triển khai xây dựng Bến xe khách Yên Sở trong giai đoạn hiện này là hoàn toàn phù hợp với tiến độ định hướng trong Đồ án Quy hoạch GTVT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước đó, một số chuyên gia giao thông và quy hoạch cho rằng, việc Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Bến xe khách Yên Sở là giải pháp mang tính cục bộ, ngắn hạn, không hợp lý. Sự việc đã gây nhiều tranh cãi trái chiều trong dư luận, đặc với thời gian cấp phép 50 năm, nhiều người cho rằng, vượt tầm nhìn quy hoạch bến xe của thành phố.

Bạn đang đọc bài viết Sở GTVT Hà Nội nói gì về dự án xây bến xe Yên Sở? tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,