Tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu thịt lợn Việt Nam do Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tại Hà Nội vào sáng nay (ngày 20/10), các doanh nghiệp lớn trong ngành đã cùng nhau ký kết Thoả thuận thực hiện liên kết chuỗi sản xuất thịt lợn sạch để xuất khẩu.
 
Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu thịt lợn được tổ chức ngày 20/10, tại Hà Nội.

Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu thịt lợn được tổ chức ngày 20/10, tại Hà Nội.

Theo thống kê từ Bộ NN-PTNT, mỗi năm, ngành nông nghiệp Việt Nam xuất khẩu đạt kim ngạch trên 30 tỷ USD với 10 ngành hàng chủ lực, đạt giá trị xuất khẩu trên dưới 1 tỷ USD. Tuy nhiên, dù Việt Nam là quốc gia có tiềm năng chăn nuôi lớn với năng suất sản xuất 27,5 đến 28 triệu con lợn, 300 triệu con gia cầm, 0,5 triệu bò sữa, 2 triệu tấn thịt, bình quân đạt 60kg thịt/người, bên cạnh mức bình quân 100 quả trứng/người, 10 lít sữa/người, 80 kg cá/người nhưng sản phẩm ngành chăn nuôi lại chưa góp mặt trong kim ngạch xuất khẩu.

Việc xuất khẩu thịt lợn Việt Nam sang các nước, từ nhiều năm nay, vẫn chưa có sự đột phá nào. Phần lớn lợn nuôi được, chủ yếu là xuất khẩu lợn hơi sang Trung Quốc bằng con đường tiểu ngạch. Cụ thể,báo cáo từ Hãng nghiên cứu toàn cầu (IBC), trong năm 2016, Việt Nam xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc đạt gần 12 triệu con (33.000 con/ngày). Dự kiến năm 2017, Việt Nam xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc khoảng 2,4 triệu con (giảm 80% so với năm 2016). Nếu tình hình không khả quan, con số xuất khẩu trên sẽ giảm sút chỉ xuất khẩu đạt 1,17 triệu con… Trong lúc đó, xuất khẩu chính ngạch lại hạn chế. Còn xuất khẩu lợn thịt xẻ chính ngạch, Việt Nam mới xuất sang thị trường Hồng Kong và Malaysia khoảng 15-20 ngàn tấn (tương đương 200.000 con), trong giai đoạn từ năm 2013 – 2016.

Qua các con số trên các chuyên gia nhận định, tình hình xuất khẩu thịt lợn của Việt Nam hiện tại, hoàn toàn không tương xứng với tiềm năng sản xuất.

Do đó, nhằm mở ra một hướng đi chung trong chiến lược phát triển của các bên với mục đích mang lại cho cộng đồng chuỗi giá trị cung ứng thịt heo sạch, an toàn hướng đến xuất khẩu Tập đoàn De Heus, Tập đoàn Hùng Nhơn và Câu lạc bộ Nông nghiệp Công nghệ cao VN, Công ty CP và Đầu tư Thương mại Biển Đông cùng với Công ty máy móc Daewon đã cùng ký kết Thoả thuận thực hiện liên kết chuỗi sản xuất thịt lợn sạch để xuất khẩu.

Chia sẻ với DĐDN, ông Vũ mạnh Hùng- Chủ tịch Tập đoàn Hùng Nhơn cho biết, sự liên kết hợp tác của các doanh nghiệp hướng tới mục tiêu sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, trước hết là phục vụ nhu cầu thực phẩm sạch trong nước và đặc biệt hướng tới đưa sản phẩm thịt lợn Việt Nam ra thị trường khó tính.

“Hiện đã có doanh nghiệp Hà Lan sang tìm hiểu chuỗi quy trình liên kết và bàn thảo vấn đề nhập khẩu. Chúng tôi đã có lịch dự kiến ngày 26/11 chúng tôi sẽ cùng lãnh đạo Bộ Nông nghiệp qua Hà Lan để gặp gỡ, đàm phán với Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hà Lan về vùng an toàn dịch bệnh và các yêu cầu khác cho việc xuất khẩu thịt lợn Việt Nam sang thị trường này. Dự kiến, khi tiến hành mỗi năm chúng tôi sẽ xuất khẩu 10.000 tấn thịt lợn sang thị trường Hà Lan”, ông Hùng chia sẻ.

Nhận định về những thị trường tiềm năng khác, ông Vũ Trọng Nghĩa - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Biển Đông cho biết, sản phẩm thịt lợn Việt Nam còn “rộng cửa” ở nhiều thị trường, thậm chí là các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tuy nhiên, để xuất khẩu thịt lợn sang các thị trường khó tính này, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm và đầu tư thích đáng về vấn đề công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm.

“Chúng tôi cũng mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan thú y để sớm hoàn thành các thủ tục về vùng an toàn dịch để đưa thịt lợn đi nước ngoài", ông Nghĩa nhấn mạnh.