2017 là năm anh ghi dấu vượt thách thức ngoạn mục ở một lĩnh vực khác: Viết sách.

 “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” cũng là tựa đề cuốn sách mà Vua xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu Việt Nam vừa mới ra mắt (Ảnh: Doanh nhân Phan Minh Thông ký tặng độc giả nhân dịp ra mắt sách)

“Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” cũng là tựa đề cuốn sách mà Vua xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu Việt Nam vừa mới ra mắt (Ảnh: Doanh nhân Phan Minh Thông ký tặng độc giả nhân dịp ra mắt sách)

Từ kinh doanh sáng tạo không giới hạn

Khép lại 1 năm “broken-down” của ngành hồ tiêu toàn cầu, giá hồ tiêu giao thô trên các sàn giao dịch hàng hóa quốc tế từ cột mốc 7.000-8.000USD/ tấn của năm 2016, đã lao dốc gần như thẳng đứng và xuống đáy khoảng mức 3.200 USD/tấn, tức giá chỉ còn chưa tới một nửa so với cùng kỳ. Giá tiêu xuống dốc, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tiêu khó khăn hơn khi tìm kiếm và cân đối nguồn hàng - đơn hàng. Nhiều người chờ đợi Vua xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam, CTCP Phúc Sinh, mất ngôi vương.

Bằng những sáng tạo không giới hạn, dưới chèo lái của thuyền trưởng Phan Minh Thông, con thuyền Phúc Sinh vẫn băng băng vượt sóng. Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, tại nước ta, có khoảng 200 công ty xuất khẩu từ khắp các lục địa đến đây kinh doanh, và tính từ tháng 1/11/2017, Phúc Sinh vẫn đang là doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu hồ tiêu. Ba doanh nghiệp bám theo sau một khoảng cách xa đều là 3 doanh nghiệp nước ngoài. Bản đồ xuất khấu của Phúc Sinh 2017 cũng tiếp tục giữ vững và mở rộng tới 80 quốc gia, trong khi đó trung bình độ phủ sóng của các doanh nghiệp Việt ước khoảng chỉ 30 quốc gia.

Bí quyết để có thành công đó, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Phúc Sinh chia sẻ giản dị, chỉ nằm ở hai chữ “Sáng tạo không giới hạn”. Sáng tạo trong quản trị, trong tuyển dụng và sử dụng nhân sự, trong tiếp cận thị trường, thích ứng mọi tiêu chuẩn đo lường quốc tế, hội nhập, tiên phong mở các văn phòng, đại lý đa quốc gia… Tất cả những điều đó đã làm nên dấu ấn 2017 của Phúc Sinh, mở đầu cho một giai đoạn mới bỏ lại thành công 15 năm thành lập ở sau lưng. “Thành công hôm nay đã là quá khứ ở ngày mai. Chúng tôi phân đấu và sáng tạo không ngừng nghỉ để không đứng lại trong hiện tại”, CEO Phúc Sinh nói.

Đến sáng tạo khi cầm bút

“Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” cũng là tựa đề cuốn sách mà Vua xuất khẩu nông sản hàng đầu Việt Nam vừa mới ra mắt. Càng lạ khi một nhà nông sản viết sách. Nhưng nếu lần giở từng trang sách, có lẽ sẽ không còn thấy lạ. Tất cả đều giản dị, là trải nghiệm “xương máu” của người hơn 15 năm dựng nghiệp từ “không có gì”.

Phát biểu trong lễ ra mắt và giao lưu sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” hôm 22/12/2017, trước đông đảo độc giả đến tham dự giao lưu, doanh nhân Phan Minh Thông nói rằng: “Kinh doanh hàng nông sản năm nào cũng là 1 năm mới. Tôi kinh doanh 16 năm đã chứng kiến không biết bao nhiêu tập đoàn phá sản. Họ đã từng hùng mạnh vô cùng. Cho tôi thấy rằng nếu không thay đổi thường xuyên chúng tôi sẽ không có cơ hội sống sót. Nhiều bài viết tôi cũng nói về điều đó. Không phải 16 năm mà năm nào, tháng nào, tuần nào đối với tôi cũng là thách thức”.

CEO Phúc Sinh cũng tiết lộ một con số có thể nói là đặc biệt và dấu ấn của năm, với không chỉ Phúc Sinh mà còn với cả thị trường xuất bản phẩm: Trong tuần đầu phát hành ấn phẩm “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh”, đã có 10.000 ấn bản được đăng ký đặt mua và phía Nhà xuất bản Tổng hợp TP HCM cùng CTCP Phúc Sinh đã lập tức quyết định tái bản. Đây có thể xem là một kỷ lục về thời gian quyết định tái bản đối với ấn phẩm đầu tay của một người viết không chuyên, là doanh nhân “rẽ lối” cầm bút.