Quy hoạch giao thông mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Quy hoạch giao thông mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Một thực tế cho thấy khu vực nào có cơ sở hạng tầng phát triển, giao thông thuận tiện ở đó sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản.

Mở rộng nhiều tuyến đường

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, quy hoạch điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030 được duyệt có hàng loạt dự án giao thông giúp kết nối thông suốt từ sân bay về khu trung tâm TP, trong đó đáng chú ý là dự án tuyến đường trên cao.

Cụ thể, TP sẽ quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua các đường Phan Thúc Duyện, 18E, C2 và C12) với quy mô 4-6 làn xe; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe; mở rộng đường 18E với quy mô 4-6 làn xe.

Quy hoạch cũng bổ sung xây mới tuyến đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua ga quốc nội T1 theo hướng đường Thăng Long ra tới đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua Công viên Hoàng Văn Thụ xuống đường Hoàng Văn Thụ.

Bổ sung nút giao thông giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa. Cầu vượt đoạn từ đường Phan Thúc Duyện (gần Công viên Hoàng Văn Thụ) qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng đá Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP.HCM đến nhà ga hành khách T3.

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cùng đồng thời thực hiện tuyến đường trên cao số 1 nối từ khu vực trung tâm thành phố đến sân bay. Dự án có tổng dự toán ban đầu là 2.600 tỉ đồng. Song song đó, UBND TP.HCM cũng vừa duyệt điều chỉnh dự án nâng cấp và mở rộng đường Phạm Văn Bạch – tuyến đường chạy giáp Sân bay Tân Sơn Nhất, đi qua địa phận 2 quận Tân Bình và Gò Vấp. 

Khu dân cư lân cận hưởng lợi

Quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều điểm giống với sân bay Haneda ở Nhật Bản. Trước đây, do quá tải nên Haneda đã từng phải giảm bớt một số hạng mục và chuyển sang cho một phi trường cách thành phố 70 km. Tuy nhiên, kể từ năm 2010, Haneda đã được mở rộng và nhận lại vai trò là sân bay quốc tế chính của Tokyo, được định hướng trở thành điểm đi và đến của các thương gia, là sân bay đông đúc thứ ba ở châu Á.

Nhiều chuyên gia kinh tế dự tính, đến năm 2020, tác động kinh tế của sân bay Haneda sẽ lên tới 6 nghìn tỷ USD, trong đó có một tỷ lệ không nhỏ thuộc về khu vực lân cận.

Cũng vậy việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất khiến nhiều người đang kỳ vọng vào một kịch bản tương tự như Haneda sẽ lặp lại và dự đoán rằng, với quy hoạch này khu vực xung quanh sân bay, đặc biệt là các khu dân cư lân cận quận Tân Bình, Tân Phú, quận 12 sẽ có những thay đổi tích cực về diện mạo và giá trị trong thời gian tới.

Các khu dân cư về phía Tây, tiếp giáp với đường Trường Chinh cũng đang được hưởng lợi lớn từ việc quy hoạch, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Một làn sóng dịch chuyển địa ốc, khu dân cư, hàng loạt tiện ích đang được xây dựng lên về phía Tây của sân bay đang phát triển mạnh mẽ. Có thể nói, thị trường bất động sản khu vực lân cận sân bay Tân Sơn Nhất đang sôi động từng ngày với sự xuất hiện của nhiều dự án bất động sản, nhiều khu dân cư tích hợp tiện ích.

Ghi nhận thực tế của báo Diễn đàn Doanh nghiệp, hiện nay khu Tây Sài Gòn cụ thể là các khu dân cư phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất đang chứng kiến một cuộc sốt đất chưa có tiền lệ với số lượng hồ sơ đăng ký cập nhật nhiều nhất lên đến hơn 20 ngàn bộ chỉ trong 6 tháng đầu năm. Số lượng nhà đầu tư đến tìm hiểu ở khu vực phường Đông Hưng Thuận, quận 12 lên đến hàng trăm người.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá đất tại đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 từ 85 triệu/m2 đến 100 triệu/m2 tùy vị trí.

Nắm bắt xu hướng dịch chuyển của thị trường bất động sản về khu Tây Sài Gòn, nhiều nhà đầu tư mở bán những dự án lớn kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đơn cử như Khu dân cư An Sương (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) có quy mô 64ha do Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) làm chủ đầu tư đang mở bán độc quyền 100 nền đất. 

Theo nhận định của bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao, Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE thì đất nền vẫn là phân khúc có sức hấp dẫn đặc biệt với nhà đầu tư. Bởi theo bà Dung, đây sẽ là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả nhất dù có bất kì sự biến động nào của thị trường.