(DĐDN) - Là năm bản lề cho kế hoạch 5 năm tiếp theo (2016 – 2020), với nỗ lực quyết tâm đổi mới, thúc đẩy cải cách thể chế để thích ứng với môi trường hội nhập, cạnh tranh mới, các ngành, địa phương sẽ có những giải pháp gì để biến quyết tâm thành hiện thực?

Quyết tâm đạt mục tiêu CPH DN ngành Công Thương

VHH copy Ông Vũ Huy Hoàng - Bộ trưởng Bộ Công Thương

Giai đoạn 2005 trở về trước ngành công thương có 299 DN thuộc đối tượng cần sắp xếp đổi mới DN, đây là những DN đầu mối trực thuộc Bộ Công Thương hoặc thuộc Chính phủ nhưng giao Bộ Công Thương quản lý Nhà nước. Từ 2005 – 2010, Bộ đã CPH được 279 DN, bằng 93% DN trong diện cần phải sắp xếp, đổi mới và CPH. Như vậy còn lại 20 DN sẽ phải tiếp tục CPH sau giai đoạn 2011.

Theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định trong giai đoạn 2011 – 2015, ngành Công Thương phải tiếp tục CPH 15 DN nữa, cho đến cuối năm 2015 chúng tôi đã CPH được 8 DN, còn lại 7 DN phấn đấu sẽ trình duyệt phương án CPH để các DN này thực hiện việc bán ra công chúng lần đầu vào đầu 2016. Nếu tính 15 DN này thực hiện được phương án CPH, cộng với số DN đã làm được từ 5 năm trước đây, đến hết tháng 12/2015 ngành Công Thương đã CPH 294/299 DN, đạt 96% số DN được CPH. Còn lại 5 rất lớn, thuộc các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của nền kinh tế như: Tập đoàn Dầu khí, tập đoàn Than Khoáng sản, tập đoàn Hóa chất, tập đoàn Điện lực và TCty thuốc lá sẽ do Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định lộ trình sắp xếp CPH giai đoạn từ 2016 trở đi.

Tôi xin nhấn mạnh rằng, 7 DN còn lại của Bộ Công Thương đang chờ phê duyệt phương án CPH là những DN khó khăn hoặc có đặc thù. Tuy nhiên, chúng tôi xin khẳng định Bộ sẽ hoàn thành cơ bản nhiệm vụ đã được thủ tướng Chính phủ giao để bước vào năm 2016 sẽ tập trung làm sao để các phương án CPH đã được phê duyệt sẽ được triển khai và thực hiện đạt hiệu quả như Chính phủ đã chỉ đạo.

Tái cơ cấu thị trường BĐS

Trinh Dinh Dung_LPQN copy Ông Trịnh Đình Dũng - Bộ Trưởng Bộ Xây dựng

Thị trường BĐS đến nay đã phát triển tích cực, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội đặc biệt là nhà ở cho người dân. Tuy nhiện, do diễn biến của thị trường BĐS rất phức tạp, chúng ta không thể chủ quan và phải chủ động để đảm bảo cho thị trường BĐS phát triển bền vững.

Để làm được điều này, trước hết phải hoàn thiện, cụ thể hóa, bổ sung những vấn đề còn bất cập trong hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư, xây dựng phát triển đô thị, các pháp luật liên quan đến phát triển nhà ở và thị trường BĐS đồng bộ.

Tiếp đó là kiểm soát quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch nhưng đặc biệt là phải theo kế hoạch, khắc phục tình trạng đầu tư chỉ theo quy hoạch nhưng không có kế hoạch, không căn cứ vào khả năng và nguồn lực, khả năng thanh toán của nền kinh tế, đầu tư quá nhiều dự án nhưng không đủ tiền đã dẫn đến nhiều dự án chậm tiến độ, dở dang kéo dài, bị bỏ hoang kéo dài sẽ dẫn đến những khó khăn cũng như những thiệt hại cho nền kinh tế.

Song song với đó, cần kiên trì thực hiện các giải pháp kiểm soát sự phát triển của TTBĐS, gắn với chiến lược nhà ở quốc gia, trong đó tiếp tục tái cơ cấu thị trường BĐS, các sản phẩm bất động sản để đa dạng hóa các sản phẩm bất động sản. Ngoài ra, cần kiểm soát tốt thị trường tài chính tín dụng, trong đó kiểm soát chặt chẽ vào nguồn tín dụng vào bất động sản.

Với trách nhiệm là cơ quan Chính phủ quản lý trong lĩnh vực phát triển đô thị, nhà ở và kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp cùng với các Bộ, ngành và các địa phương để thực hiện quyết liệt các giải pháp trên.

Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh

nguyen ngoc tuan copy Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - P. Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Để tiếp tục có bước cải thiện mạnh mẽ về môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh, TP Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức triển khai Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 27/5/2015 của UBND TP thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia và TP; Tập trung rà soát, cắt giảm thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến DN; Phấn đấu góp phần cùng cả nước đạt chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam tối thiểu mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 trên một số chỉ tiêu chủ yếu theo thông lệ quốc tế năm 2016; Triển khai, thực hiện có hiệu quả các Luật mới ban hành: Luật DN, Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Phá sản,... giúp thị trường vận hành tốt và hiệu quả hơn; Đẩy mạnh việc công khai, minh bạch hoá thông tin cho DN. Công khai minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính cho công dân, DN, tập trung trên các lĩnh vực quản lý xây dựng, đất đai, cấp giấy phép đầu tư, thành lập DN, kê khai và nộp thuế, phí và lệ phí, hải quan… Ngoài ra, TP quyết tâm xây dựng phong cách làm việc của bộ máy chính quyền các cấp đối với DN và công dân theo hướng phục vụ, thân thiện, chuyên nghiệp và tạo điều kiện tối đa; Nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra trong thực hiện TTHC, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu…

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam:

Chủ động đi tìm nhà đầu tư

Dinh van Thu copyVới tinh thần “đồng hành cùng DN”, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các Sở, ngành và địa phương đã có nhiều chương trình hành động và giải pháp chia sẻ khó khăn cho các DN trên địa bàn, tiếp tục chủ động gặp gỡ, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho các DN như: cung cấp thông tin về thị trường, về tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nhất là tạo điều kiện giúp cho các DN tiếp cận kịp thời các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ … Nhờ đó, mặc dù suy giảm kinh tế chung, Quảng Nam vẫn liên tục đón nhận nhiều nhà đầu tư lớn như Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An của liên doanh Tập đoàn Châu Tài Phúc, Tập đoàn VinaCapital và Tập đoàn Sun City, có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 500 triệu USD; Nhà máy may, dệt, nhuộm Tam Thăng của Công ty PanKo Tam Thăng, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 30 triệu USD; Nhà máy sản xuất hàng may mặc ONEWOO của Công ty One Woo – Hàn Quốc, tổng vốn đầu tư 6 triệu USD; Khu liên hợp Sợi – Dệt – Nhuộm – May của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, tổng vốn đầu tư 1200 tỷ đồng; Nhà máy sợi Bình Phục của Tổng Công ty Dệt May Hòa Thọ, tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng...

Tôi xin nhấn mạnh là ở Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh không ngồi chờ các nhà đầu tư đến mà chúng tôi chủ động đi một số nước để tìm nhà đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực được ưu tiên. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, việc hỗ trợ DN luôn là điều chúng tôi chú trọng và quan tâm, luôn tạo những điều kiện tốt nhất cho cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thành công tại tỉnh Quảng Nam.

Hạn chế tối đa những “nút thắt”

nguyen van tri copy Ông Nguyễn Văn Trì - P. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Trong những năm vừa qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã có những nỗ lực rất lớn trong cải thiện môi trường đầu tư, thông qua việc triển khai có hiệu quả đồng bộ nhiều giải pháp trong đó quan trọng nhất là việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2013-2015. Để tiếp tục duy trì và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020, Vĩnh Phúc sẽ tổng kết đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2013-2015 để đưa ra những hạn chế tồn tại, nguyên nhân trong đó tập trung vào những chỉ số còn thấp điểm từ đó triển khai đề án cho giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh đó, tỉnh công khai minh bạch hóa trong giải quyết TTHC, cụ thể: Duy trì cơ chế một cửa, một cửa liên thông, xây dựng quy định về trình tự thực hiện đối với dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh theo hướng thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trên cơ sở một số luật mới vừa được ban hành; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC trong tất cả các lĩnh vực, đảm bảo thời gian giải quyết theo quy định và phấn đấu rút ngắn thời gian các thủ tục bằng việc đổi mới phương pháp và quy trình giải quyết một số thủ tục; Tiếp tục duy trì hoạt động điều tra khảo sát lấy ý kiến của cộng đồng DN về sự hài lòng đối với các Sở, ban, ngành địa phương liên quan khi giải quyết TTHC để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời; Hạn chế tối đa những “nút thắt” và “tình trạng một cửa nhưng nhiều khóa”; Tăng cường cơ chế kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện của các sở ngành, đặc biệt là giám sát cộng đồng thông qua việc tiếp nhận và xử lý qua đường dây nóng đối với những hành vi nhũng nhiều, gây khó khăn phiền hà cho DN của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh duy trì các buổi làm việc trực tiếp với các sở ngành, địa phương và DN để chỉ đạo giải quyết kịp thời những vướng mắc lớn, những vấn đề phức tạp không để ách tắc kéo dài làm nản lòng nhà đầu tư, DN; Tiếp tục làm tốt công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ DN trong giải quyết TTHC, trong đó cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ pháp lý cho DN trong giai đoạn hội nhập và có nhiều chính sách thay đổi.

Tập trung đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các trung tâm kinh tế vùng của quốc gia

nguyen hong dien copy Ông Nguyễn Hồng Diên – P. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình

Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ, Thái Bình đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động số 03/CTHĐ-UBND ngày 21/5/2014; Quyết định số 686/QĐ-UBND ngày 10/4/2015 về ban hành Kế hoạch hành động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Theo đó, năm 2015, Thái Bình tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, như: cải cách thủ tục hành chính (trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao trách nhiệm công vụ); tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là tuyến tỉnh lộ, huyện lộ và hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều cây cầu lớn...

Năm 2016, Thái Bình sẽ tập trung triển khai thực hiện thật tốt 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 3 đột phá chiến lược để tăng trưởng kinh tế đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX thông qua; tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tập trung thực hiện đồng bộ và có hiệu quả những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; rà soát sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các cơ chế chính sách, bảo đảm đồng bộ, khả thi để tăng cường thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, làm ăn lâu dài, ổn định trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác công khai, minh bạch và đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức; phấn đấu đến giữa năm có 100% thủ tục hành chính được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công các cấp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về xã hội hóa nguồn lực và đa dạng hóa các hình thức đầu tư trong tất cả các lĩnh vực để tăng cường huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, kết nối giữa các trục giao thông đầu mối trong tỉnh và kết nối với các trung tâm kinh tế vùng của quốc gia; Xây dựng khu vực ven biển thành trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW

thumb_IMG_4731_1024 copy Ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT

Năm 2016 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Ngành GTVT xác định phương châm hành động của toàn ngành là “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”. Chính vì vậy ngành cũng khẳng định tiếp tục thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Ban chấp hành TW Đảng khoá XI về đầu xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đi trước một bước để làm tiền đề cho ngành kinh tế khác phát triển.

Để hoàn thành những mục tiêu này, ngành cũng đưa ra một số giải pháp. Thứ nhất, đối với công tác quản lý nhà nước tập trung sửa đổi, bổ sung các bộ Luật, tiếp tục triển khai bộ Luật Hàng hải đã được Quốc hội thông qua, bộ Luật Hàng không, đường thuỷ được Quốc hội thông qua và tiếp tục sửa đổi Luật đường sắt và Luật đường bộ để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ mới. Đồng thời kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để phục vụ cho việc quản lý nhà nước, quản lý của ngành; Thứ hai, tập trung thu hút các nguồn vốn từ xã hội để đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông, ngoài quản lý tốt nguồn vốn ODA, nguồn vốn ngân sách và nguồn trái phiếu Chính phủ. Theo đó, một trong những nội dung trong thời gian tới để phát triển nhanh kết cấu hạ tầng là đầu tư bằng hình thức PPP, BOT. Theo dự kiến của ngành hàng năm phải thu hút được từ 3 – 5 tỷ USD Mỹ để đầu tư từ nguồn xã hội hoá cho hạ tầng giao thông. Ngoài đường bộ sẽ tập trung cho đường sắt, hàng không và hàng hải. Với mục tiêu đến năm 2020 có thể đạt được đến 2 nghìn km đường cao tốc và nâng cấp toàn bộ các tuyến đường cao tốc còn lại cũng như việc đàu tư một số sân bay lớn như sân bay Long Thành, các sân bay Quốc tế Nội Bài – Hà Nội, Cát Bi Hải Phòng... và hoàn thành Cảng biển Quốc tế Lạch Huyện để tạo động lực cho việc kết nối hàng hoá giữa các nước ASEAN và Trung Quốc thông qua Cảng Lạch Huyện cũng như đẩy nhanh phát triển hàng hoá đối với Cảng Thị Vải – Bà Rịa – Vũng Tàu; Thứ ba, tiếp tục đưa ra những lộ trình để hoàn thiện tái cơ cấu DN nhà nước một cách toàn diện và phấn đấu hết năm 2017 Ngành GTVT kết thúc CPH các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tận dụng cơ hội, hóa giải thách thức

_DSC7078 Ông HÀ CÔNG TUẤN - Thứ trưởng Bộ NN - PTNT

Hội nhập, mở ra cơ hội khá lớn cho nền nông nghiệp Việt Nam bứt phá nhưng áp lực cạnh tranh đối với ngành cũng không hề nhỏ. Bởi lẽ, hội nhập sâu thúc đẩy XK các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, tuy nhiên khi hàng rào thuế quan mất đi thì những hàng rào phi thuế quan cũng từng bước được dựng lên.

Trên thực tế, Bộ NN- PTNT cũng đã nhìn nhận rất kỹ lưỡng, sát sao vấn đề cơ hội, thách thức của toàn ngành trong hội nhập. Suốt một năm qua, không ít lần Bộ trưởng Cao Đức Phát đã phải nhấn mạnh phải quyết tâm, đồng bộ áp dụng nhiều giải pháp để chuẩn bị cho nông nghiệp Việt Nam một “hành trang” vững vàng hơn. Và giải pháp tổng thể mà được đưa ra là thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, tổ chức sản xuất theo chuỗi hiệu quả, thu hút DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp...

Tuy nhiên, để ngành nông nghiệp trụ vững trước hội nhập, cần thiết phải có sự tham gia dẫn dắt của các DN lớn. DN đóng vai trò đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo ra động lực mới trong tái cơ cấu và hội nhập của nền nông nghiệp Việt Nam. Vai trò của các DN trong đầu tư vào nông nghiệp không chỉ nhằm thu về lợi nhuận cho mình mà cần dẫn dắt nền nông nghiệp hội nhập và giúp cho nông dân làm giàu.

Trên thực tế, với xuất phát điểm hiện tại, con đường hội nhập của ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ còn không ít gập ghềnh. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao độ cùng tổng thể các giải pháp, chúng ta có quyền hy vọng rằng, trong tương lai gần nông nghiệp Việt Nam có thể tận dụng tốt nhất những cơ hội, đồng thời từng bước hóa giải thách thức để vững vàng phát triển.

Q.Anh, P.Nam, K.Lãng, M.Thanh ghi