Tại đây, Thông tư 43 đưa ra hạn mức cho phép các đơn vị đóng tàu PPC chỉ được phép đóng “tàu có sức chở đến 12 người” khiến các đơn vị trong lĩnh vực này bị hạn chế. Hiện nay, đã có các DN chuyên đóng tàu thuyền bằng vật liệu PPC có năng lực tốt. Sau 6 năm công nghệ vật liệu PPC được đưa vào VN, DN trong nước đã sản xuất hàng chục tàu tuần tra, ca nô các loại cung cấp cho lực lượng hải quân, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển…

Trong quá trình Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, James Boat đã hợp tác nghiêm túc với Cục Đăng kiểm VN (VR), Bộ GTVT để tiến thử nghiệm vật liệu PPC như thử kéo, thử uốn, thí nghiệm xác định khả năng chịu lửa… Tuy nhiên, “quy chuẩn kỹ thuật quốc gia” được Bộ GTVT ban hành lại hạn chế số người đến 12 người. Trong khi đó, trước khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43, chúng tôi đã kiến nghị loại bỏ nội dung này. Bởi lẽ, việc hạn chế số người trên tàu đến 12 người sẽ dẫn đến việc không thể ứng dụng vật liệu PPC trong việc chế tạo tàu khách, du thuyền… Thực tế, tàu tuần tra cao tốc PPC được cung cấp cho Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 đã hoạt động tốt 2 năm nay. Tàu có sức chở 16 thuyền viên, chịu được sóng cấp 4, cấp 5, thân vỏ ổn định.

Thừa nhận rằng, bất cứ vật liệu nào cũng có ưu điểm và nhược điểm, điều quan trọng là người thiết kế, sản xuất tàu phải biết tận dụng ưu điểm và hạn chế khuyết điểm của vật liệu. Và điều quan trọng, nếu Bộ Cục Đăng kiểm VN vẫn sẽ tiếp tục điệp khúc cho thử nghiệm thì ngành đóng tàu của nước ta không thể lớn. Điều đáng nói, trước khi Thông tư 43 ra đời, VR cũng không có bất kỳ cảnh báo nào về việc sẽ “giới hạn sức chở dưới 12 người” mà chỉ có các lưu ý chung chung về nhược điểm của vật liệu PPC.