Cầu Bạch Đằng được đưa vào khai thác từ tháng 9/2018, tuy nhiên từ ngày đầu tiên đưa vào khai thác, mặt cầu có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến ATGT, đặc biệt là khi các phương tiện tham gia lưu thông trên cầu với tốc độ cao.

Cầu Bạch Đằng nhìn từ trên cao

 Nguyễn Tiến Oánh cho biết, chủ đầu tư bắt đầu tiến hành xử lý, đảm bảo êm thuận bằng phương pháp thảm bê tông nhựa bù vênh, tạo sự êm thuận.

Trước tình hình trên, tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Bộ GTVT, yêu cầu chủ đầu tư dự án thực hiện quan trắc thực tế, kiểm tra để làm rõ. ngay sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng. Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty CP BOT Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường; nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng...

Nguyên nhân được xác định là do đang trong quá trình khống chế độ vồng sau khi đưa vào hoạt động có tải, tạo ra sự vênh tại các khối hợp long. Việc này đã được dự báo, kiểm soát và nằm trong kế hoạch điều chỉnh độ chuyển dốc theo lộ trình của chủ đầu tư cũng như các đơn vị kỹ thuật, không gây ảnh hưởng đến kết cấu của cầu và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Sau hơn 7 tháng khai thác, đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế và chủ đầu tư đã bám sát, theo dõi quá trình ổn định của cầu. Đến nay, các kết cầu công trình đã cơ bản ổn định theo đúng kế hoạch dự kiến, độ vồng đã được kiểm soát. Chủ đầu tư bắt đầu tiến hành xử lý, đảm bảo êm thuận bằng phương pháp thảm bê tông nhựa bù vênh, tạo sự êm thuận.

Vết lún trên mặt cầu

Mặt cầu lồi lõm không bằng phẳng

Công ty CP Đầu tư XNK 168 là nhà thầu thực hiện thi công bù vênh, thời gian bắt đầu từ ngày 16/5 cho đến hết 30/5. Vị trí cần xử lý võng, lún tại các vị trí dài khoảng 200m, trong đó đoạn dài nhất là 120m nằm tại khu vực trước và sau khối hợp long giữa các trụ tháp T28, T29 và T30.

Công tác tổ chức xử lý sẽ thực hiện theo hình thức cuốn chiếu tại từng vị trí mặt cầu, được phân làn và bố trí cảnh báo giao thông tại mỗi khu vực sửa chữa, ưu tiên thi công vào ban đêm để đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến.

 

Được biết, dự án đầu tư xây dựng Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao), thông xe từ ngày 1/9/2018. Hạng mục cầu chính dây văng dài 700m trong tổng chiều dài toàn dự án là 5,4km, vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng, sông Cấm, điểm đầu thuộc địa phận đầm Nhà Mạc, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, điểm cuối tuyến thuộc quận Hải An (Thành phố Hải Phòng).

Cầu gồm 4 nhịp dây văng với 3 trụ tháp hình chữ H có chiều cao 100m, cao độ thông thuyền 48,4m, mặt cắt ngang toàn cầu 25m. Dự án có tổng mức đầu tư 7.270 tỷ đồng. Nhà đầu tư tiến hành thu phí từ ngày 15/10, mức thu phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt (xe con) và cao nhất là 180.000 đồng/lượt (xe tải).

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tiến hành trải bê tông nhựa bù vênh cầu Bạch Đằng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,