Dự án xây dựng cầu Bắc Luân II Việt - Trung tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh được xây dựng vào năm 2014 với mục đích giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân I, thúc đẩy hợp tác thương mại, du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc); từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông đối ngoại, tạo động lực phát triển cho thành phố cửa khẩu Móng Cái.

Đoàn xe thông cầu tại lễ khánh thành cầu Bắc Luân. Ảnh: QNP

Đoàn xe thông cầu tại lễ khánh thành cầu Bắc Luân. Ảnh: QNP

Cầu Bắc Luân II có vị trí cách cầu Bắc Luân hiện tại khoảng 3,2km về phía hạ lưu. Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Kết cấu cầu chính dạng vòm bê tông cốt thép có khẩu độ nhịp 105m là cầu có khẩu độ vòm lớn nhất Việt Nam. Khổ thông thuyền 50 x 7m (sông cấp III), ổn định với động đất cấp 7, mặt cắt toàn cầu rộng 27,7m. Chiều dài toàn cầu là 618m, trong đó chiều dài cầu về phía Trung Quốc thi công là 463,5m, cầu về phía Việt Nam thi công là 154,5m. Tổng mức đầu tư phía Việt Nam hơn 336 tỷ đồng.

Các đại biểu đến dự lễ khánh thành cầu Bắc Luân II. Ảnh: QNP

Các đại biểu đến dự lễ khánh thành cầu Bắc Luân II. Ảnh: QNP

Phát biểu tại buổi lễ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) là hai tỉnh có chung đường biên giới trên bộ, trên biển và có vị trí đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ kết nối giao thương giữa Việt Nam và ASEAN với Trung Quốc. Quảng Ninh là tỉnh nằm giữa trung tâm của hai hành lang kinh tế và vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Sau khi hai bên Việt Nam - Trung Quốc hoàn tất các thủ tục về thông quan hàng hóa, hành khách tại cầu Bắc Luân II Việt - Trung sẽ nâng tầm phát triển kinh tế thương mại giữa hai tỉnh Quảng Ninh - Quảng Tây nói riêng và Việt Nam với Trung Quốc nói chung, đặc biệt là chuẩn bị cho việc hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II Việt - Trung và hơn nữa là kết nối Khu cửa khẩu kinh tế quốc tế Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng, cũng như giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tại lễ khánh thành cầu Bắc Luân II. Ảnh: QNP

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát lệnh thông xe tại lễ khánh thành cầu Bắc Luân II. Ảnh: QNP

 “Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng cải thiện điều kiện giao thông, xúc tiến xây dựng Khu mậu dịch tự do, Khu hợp tác xuyên biên giới Đông Hưng-Quảng Ninh. Dưới sự chỉ đạo của cơ quan hữu quan 2 bên, sẽ sớm xây dựng hạ tầng khu cửa khẩu, đưa sự hợp tác toàn diện đi vào chiều sâu giữa Quảng Tây và Quảng Ninh nói riêng, Trung Quốc – Việt Nam nói chung” - ông Tôn Đại Vỹ - Phó Bí thư Khu ủy Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây cũng khẳng định tại buổi lễ

Để tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị và phát triển toàn diện trên tất cả các mặt, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, thương mại và du lịch, đối với tỉnh Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, ngoài việc đã xây dựng hoàn thành cầu Bắc Luân II Việt - Trung, hai bên đang tiến hành xây dựng cầu Hoành Mô - Động Trung tại khu vực cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung, và đang tiếp tục báo cáo Chính phủ hai nước cho phép đầu tư xây dựng thêm cầu Pắc Phong Sinh - Lý Hỏa và hạ tầng giao thông tại khu vực cửa khẩu để phát triển vận chuyển hàng hóa, hành khách, mở rộng giao thương về kinh tế, du lịch, văn hóa giữa hai bên.