Lợi thế của Quảng Ninh

Nếu như ở nhiều địa phương khác hoặc chỉ có rừng, hoặc chỉ có biển, hoặc thuần túy đô thị, hoặc có nơi thiếu tất, danh thắng bói không ra thì Quảng Ninh lại có quá nhiều: Muốn rừng có rừng, muốn biển đảo có biển, đảo. Nông thôn, đô thị, di tích cổ, làng nghề truyền thống có tất.

Kéo theo đó là sự đa dạng về bản sắc văn hóa, về ngành nghề, về sự khác biệt trong tập tục sống, của nhiều cộng đồng dân cư mà chỉ tính riêng lễ hội con số đã trên dưới 500, trong đó có nhiều lễ hội đã trở thành sản phẩm du lịch lớn hàng đầu cả nước như hội xuân Yên Tử, đền cửa ông..

Sự đa dạng, phong phú và độc đáo ấy chính là tiềm năng, mà nếu biết cách khai thác, nó rất có thể sẽ “hớp hồn” du khách. 

Quảng Ninh có nhiều cảnh đẹp để khám phá.. Ảnh Lê Cường

Quảng Ninh có nhiều cảnh đẹp để khám phá.. Ảnh Lê Cường

Ngoài khám phá về vẻ đẹp cảnh quan, du khách đến Quảng Ninh còn có thể trải nghiệm nhiều loại hình du lịch thú vị như, thử làm thợ lò nơi khai trường khai thác than để thấm nỗi chuân truyên của người thợ hoặc leo núi Bài thơ để ngắm cái mênh mang, kỳ vỹ của di sản Vịnh Hạ Long. Những tua du lịch chứa trong nó nhiều trải nghiệm, khám phá thú vị..

 

Điểm nghẽn về quảng bá và nhân lực

Đối với du khách quốc tế, có thể không biết Indonesia là quốc gia nào nhưng, những nếu nhắc đến những bãi biển sạch, đẹp nhất thế giới, người ta nhắc tới ngay Bali hay Lombok.

Theo ông Phạm Hà, nhà sáng lập Luxury TravelIndonesia làm rất tốt công tác quảng bá điểm đến. Trong khi đó, mặc dù có nhiều lợi thế để phát triển du lịch và thậm chí là được định hướng trở thành đô thị du lịch mang tầm thế giới nhưng Quảng Ninh vẫn chưa xác định được thế mạnh của mình để xúc tiến.

Ông Hà cho rằng du lịch Quảng Ninh hiện nay nhìn chung vẫn đang mang tính hữu xạ tự nhiên hương. Việc xúc tiến những điểm đến như Hạ Long đang chủ yếu do các doanh nghiệp tự thực hiện.

Chẳng hạn, khách đến Hạ Long rất đông nhưng dư âm để lại có lẽ không nhiều bởi chính họ cũng không xác định được liệu rằng cái tên Hạ Long có được bất chợt xướng tên đầu tiên khi nói về một trải nghiệm tuyệt vời nào đó. Và thậm chí, cũng không ai biết điều gì sẽ xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của họ khi nói về địa danh này.

..Nhưng điểm yếu trong xúc tiến quảng bà và nguồn nhân lực khiến cho hành trình vươn tầm thế giới của du lịch Quảng Ninh còn nhiều khó khăn. Ảnh Lê Cường

..Nhưng điểm yếu trong xúc tiến quảng bà và nguồn nhân lực khiến cho hành trình vươn tầm thế giới của du lịch Quảng Ninh còn nhiều khó khăn. Ảnh Lê Cường

Một yếu tố khác, trong khi xu hướng du lịch trải nghiệm đang lên ngôi tại nhiều tỉnh thành thì Quảng Ninh, theo đánh giá của ông Hà là đang đi ngược lại. Chẳng hạn, đời sống văn hoá của người dân làng chài Hạ Long là một trong những nét văn hoá độc đáo, có thể được khai thác như một sản phẩm du lịch bằng việc cho du khách ở trên bè hoặc leo núi thì người dân chài và tàu bè lại bị lôi hết lên bờ. Như vậy, vừa lãng phí một sản phẩm du lịch độc đáo, vừa đẩy người dân vào cảnh không

Một điểm nghẽn cũng đang tác động không nhỏ đến Quảng Ninh nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung là nguồn nhân lực đang yếu và thiếu. Từ vị trí cao nhất là tổng quản lý đến những công việc như bồi bàn, dọn phòng đang thiếu rất nhiều.

Ông Hà cho biết, các vị trí quản lý ở Luxury Travel đang do người nước ngoài đảm nhiệm vì họ có kỹ năng, thái độ và sự chuyên nghiệp; tất nhiên, ngoại ngữ của họ ‘ăn đứt’ người Việt. Vị trí quản lý ngoài năng lực còn cần nhiều yếu tố như kỹ năng lãnh đạo, tầm nhìn lãnh đạo, cách làm việc với con người, các tố chất của người lãnh đạo…

Ông Hà cho rằng đây là tình trạng chung của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch. Với tốc độ phát triển khủng khiếp như hiện nay thì công tác đào tạo cần được tính toán kỹ và các doanh nghiệp cũng như chính quyền cần đi trước nếu không sẽ thiếu nhân sự một cách triền miên.

Liên quan đến nguồn nhân lực, ông Jack Huang, Giám đốc buồng Khách sạn Hồng Vận chia sẻ, du lịch Quảng Ninh muốn phát triển vươn tầm thế giới, địa phương cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao chất lượng du lịch. Trong đó, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là các nhà hàng, khách sạn quy mô nhỏ, ít sao, cơ sở lưu trú; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi đến, trải nghiệm tại các địa danh.

Mặc dù những năm gần đây, các yếu tố này đã được tăng cường hơn rất nhiều, tuy nhiên, điều kiện về an toàn cho du khách, nhất là với những du khách tham quan vịnh Hạ Long bằng tàu du lịch vẫn chưa hoàn toàn yên tâm, do đó, thời gian tới, hy vọng chính quyền tỉnh Quảng Ninh có những động thái tích cực hơn nữa trong công tác quản lý để tiến tới nâng tầm vị thế của ngành Du lịch”, ông Jack Huang nói

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: “Điểm nghẽn” trong hành trình vươn tầm thế giới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,