Xe hơi điện thương hiệu Việt

Hình ảnh phác họa thiết kế xe hơi chạy điện của VinFast.

Hình ảnh phác họa thiết kế xe hơi chạy điện của VinFast

Nhà sản xuất xe hơi Đức - EDAG cho biết, hãng đã nhận được một đơn đặt hàng của VinFast để thực hiện thiết kế tổng thể chiếc xe điện dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Thông cáo của EDAG cũng nói rằng, VinFast của tập đoàn Vingroup đang lên kế hoạch nắm bắt thị trường ô tô Việt Nam với hai mẫu xe chạy động cơ truyền thống và một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện điện. "Xe chất lượng cao và giá cả phải chăng - đó là công thức để thành công của VinFast", EDAG nói.

Trước đó, theo giới thiệu của VinFast, khâu thiết kế sản phẩm ban đầu được đảm nhiệm bởi các đối tác nước ngoài. Động cơ và hệ thống khung sườn mua từ các nhà thiết kế Mỹ và châu Âu. Thiết kế do các studio danh tiếng của Italy "chắp bút" như Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign. Đây là những hãng từng thiết kế cho Lamborghini, Ferrari, BMW, Mercedes, Audi. 

Sôi động thị trường quốc tế

Trên phân khúc xe điện toàn cầu cũng đang diễn ra sự biến chuyển mạnh mẽ. Sau những mẫu sedan nhỏ gọn, thị trường xe điện bắt đầu đi theo xu hướng mới qua sự xuất hiện của những chiếc xe đa dụng SUV hay crossover. 

Với thị trường ô tô điện xa xỉ, việc hãng xe Anh Jaguar ra mắt Jaguar I-Pace mới chỉ là bắt đầu. Bắt đầu từ năm 2019 và 2020, Jaguar sẽ phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu xe sang khác như Audi, Mercedes-Benz, BMW, và Porsche. Hãng xe điện Mỹ Tesla cũng được dự báo sẽ làm gia tăng cạnh tranh trên thị trường này, CNN cho biết.

Tesla dự kiện ra mắt mẫu crossover Model Y vào năm 2019 và có thể bắt đầu sản xuất từ năm 2020. Trong khi đó, Audi sẽ đẩy nhanh phát triển và sản xuất các dòng xe điện. Hồi tháng 9, hãng này đã cho ra mắt xe SUV chạy điện Audi E-Tron và đang nhận đặt cọc trước 1.000 USD cho mẫu xe SUV này - dự kiến có mặt tại thị trường Mỹ vào mùa xuân năm sau.

Porsche - Taycan, xe chạy điện hoàn toàn của Porsche

Porsche - Taycan, xe chạy điện hoàn toàn của Porsche

Trong khi đó, xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của Porsche - Taycan, sẽ được đưa vào sản xuất vào cuối năm 2019. Porsche cam kết chiếc Taycan 600 mã lực sẽ mang lại những trải nghiệm xứng đáng với thương hiệu Porsche. Taycan có thể tăng tốc từ 0 lên 95,6 km/h chỉ trong 3,5 giây. Dù không phải là xe điện có tốc độ nhanh nhất, Taycan sở hữu "sức mạnh liên tục mà những xe điện khác khó lòng so sánh", Porsche khẳng định.

Phiên bản Mercedes – Benz EQC

Phiên bản Mercedes – Benz EQC

Phiên bản Mercedes – Benz EQC là mẫu ô tô điện đầu tiên của hãng Mercedes, dòng xe này tuy không khác biệt là mấy khi so sánh với các dòng SUV chạy năng lượng đốt trong khác nhưng kiểu dáng có phần thấp hơn và thiên về phong cách thể thao hơn chính là điểm khác biệt. Dự kiến hãng sẽ sản xuất dòng xe này vào năm 2019 và sẽ khá phổ biến thị trường Mỹ 2020.

Xu hướng tất yếu

Sự tăng trưởng bùng nổ của thị trường ôtô thế giới đã kéo theo hệ lụy về lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường đến mức báo động từ các loại xe cộ sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Nhu cầu bức thiết phải có những nhiên liệu sạch hơn dành cho các loại phương tiện di chuyển đã đem đến cho thị trường những mẫu xe xanh sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau, trong đó không thể không kể đến xe điện.

Điều này càng được thể hiện tại Triển lãm Xe Paris năm 2018, khi xe điện đã trở thành tâm điểm của sự chú ý. Các hãng xe tập trung nghiên cứu và phát triển các mẫu xe điện bởi một phần đến từ cuộc chạy đua đáp ứng giới hạn nghiêm ngặt của EU về lượng CO2 thải ra, có hiệu lực trước năm 2021, cũng như các tiêu chuẩn kiểm tra xả thải "khó nhằn" hơn sau bê bối gian lận của hãng xe Đức Volkswagen.

Sau khi đầu tư hàng tỷ USD vào chế tạo những loại pin mới, dù chưa có kết quả rõ ràng, các công ty cũng đang đánh cược vào việc xe điện sẽ giúp mang về doanh thu cho họ.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng đối diện phải không ít thách thức, đặc biệt là về giá thành. Hiện nay, giá thành những chiếc xe điện cao hơn nhiều lần so với xe hơi truyền thống, bởi giá thành sản xuất pin xe điện đang quá cao. Chính vì vậy, các nhà sản xuất ôtô cũng đang cố gắng giải quyết vấn đề chi phí sản xuất pin ion lithium. Ông Mike David, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, dự báo giá thành sẽ không giảm xuống đến mức có thể cạnh tranh cho đến tận 2025.