Để nói về Novotel Phú Quốc Resort, chỉ có hai từ

Novotel Phú Quốc Resort kết hợp xuất sắc của kiến trúc mở và thiên nhiên xanh mướt và nụ cười đón chào thân thiện từ các nhân viên và quản lý của resort. Ảnh: Nguyễn Việt

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của hãng tư vấn CBRE Việt Nam, bất động sản du lịch ven biển Việt Nam có nhiều triển vọng để phát triển. Mức tăng trưởng khách du lịch nước ngoài với gần 13 triệu lượt trong năm ngoái, đặc biệt một số thị trường có tỉ lệ tăng khá cao như Nha Trang (tăng 66%), Phú Quốc (58%), Đà Nẵng (39%), Quảng Ninh (22%) là rất khả quan đối với bất động sản ven biển. Cùng với đó là sự đầu tư đồng bộ về mặt hạ tầng của các địa phương giúp tăng khả năng kết nối giữa những điểm du lịch.

Sức hấp dẫn của Phú Quốc còn khả quan

Đồng thời, sức hấp dẫn của Phú Quốc vẫn còn khả quan. Theo thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, trong 6 tháng đầu năm 2018, đảo Ngọc Phú Quốc đón hơn 1,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 26,5% so với cùng kỳ. Trong tháng 11/2018, hãng hàng không giá rẻ châu Á Air Asia sẽ chính thức khai thác tuyến Kuala Lumpur với Phú Quốc. Tiếp đó vào tháng 12/2018, đối thủ của Air Asia là VietJet Air sẽ mở tuyến bay kết nối trực tiếp Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc). Những tuyến bay mới dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách quốc tế muốn ghé thăm hòn đảo.

Cuối năm nay hoặc đầu năm 2019, dự kiến Corona Resort & Casino (dự án casino đầu tiên trên cả nước cho thí điểm người Việt vào đánh bạc) có giá trị hơn 2 tỉ USD sẽ đi vào vận hành tại khu vực phía bắc hòn đảo. Đến nay dự án này cơ bản đã hoàn thành xong công tác xây dựng và chủ đầu tư đang ráo riết tuyển dụng nhiều vị trí để hoàn thiện bộ máy hoạt động. Với những chuyển động mới, đảo ngọc Phú Quốc đang chờ ngày trở lại với một diện mạo đẹp đẽ hơn.

“Hòn ngọc Châu Á”, “Top 10 hòn đảo nổi tiếng nhất hành tinh”- đó là những danh xưng mà cả thế giới đã dành cho Phú Quốc. Có lẽ là thừa thãi để ca tụng về vẻ đẹp của đảo Ngọc. Vậy nhưng nếu đến đảo Ngọc cách đây 5-6 năm, chắc chẳng có mấy người muốn quay trở lại hòn đảo này. Chất lượng dịch vụ kém, sản phẩm du lịch nghèo nàn đã khiến không ít du khách thất vọng về đảo Ngọc.

Họ thậm chí không thể ở đến ngày thứ ba vì phát chán với điệp khúc “tắm biển-ăn hải sản-ngủ”. Thứ sang chảnh duy nhất trên đảo là đi canô thăm thú các đảo hoang sơ ngoài khơi xa, hoặc lặn biển ngắm san hô. Nhưng nếu thời tiết đỏng đảnh thì cái thú vui đó là bất khả thi.

Vấn đề được xem là nguyên nhân khiến du lịch Phú Quốc “biết yếu, nhưng khó sửa” ở thời điểm đó còn nằm ở sự thiếu thốn trầm trọng của hệ thống lưu trú. Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang, cuối năm 2013, Phú Quốc đón khoảng 70.000 lượt khách mỗi tháng, song cả huyện đảo chỉ có khoảng 100 cơ sở lưu trú với 2.900 phòng, trong đó có khoảng hơn 900 phòng được xếp hạng sao để phục vụ du lịch (theo CBRE).

Thống kê từ CBRE cũng cho thấy phần lớn các cơ sở lưu trú tại Phú Quốc là các nhà nghỉ và khách sạn nhỏ lẻ, khách sạn 3-4 sao là của hiếm, và đương nhiên khách sạn 5 sao tuyệt nhiên vắng bóng ở thời điểm đó.

Và một Phú Quốc “thay da đổi thịt”

Sự thiếu thốn này khiến Phú Quốc trở nên lép vế ngay cả đối với những thành phố du lịch biển miền Trung như Đà Nẵng – nơi có tới gần 400 cơ sở lưu trú với tổng cộng 13.600 phòng hay Khánh Hòa –với 540 cơ sở lưu trú với tổng số 15.000 phòng, trong đó có tới 8.500 phòng xếp hạng từ 3-5 sao và tập trung chủ yếu ở Nha Trang. Tình trạng thiếu phòng lưu trú thậm chí đã khiến ngành du lịch Phú Quốc phải cân nhắc lại những kế hoạch kéo khách đến hòn đảo.

Nhưng 5 năm trở lại đây, “nàng công chúa ngủ trong rừng” Phú Quốc đã thức giấc, thậm chí còn được ví như “Công quốc Monaco” của Việt Nam, nhờ sự xuất hiện liên tiếp của những công trình nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp phía Nam đảo.

Với sự góp sức của các Tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup…, Phú Quốc đã “thay da đổi thịt” từng ngày nhờ tháo gỡ hàng loạt những “nút thắt” như: cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông sân bay, nâng cấp hệ thống cơ sở lưu trú, củng cố hệ thống điện, nước, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch…

Đặc biệt, cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới và sự ra đời của tổ hợp vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park giống như một cú hích thay đổi hoàn toàn diện mạo du lịch Phú Quốc, khi biến vùng đất phía Nam đảo thành một điểm đến vui chơi giải trí hấp dẫn, thú vị, với nhiều loại hình trò chơi trên biển và những trải nghiệm ẩm thực, văn hóa khác biệt.

Sự chuyển mình của đảo Ngọc đã khiến lượng khách đến trong ba năm trở lại đây tăng trưởng đột biến. Nếu như năm 2015 chỉ có 913.000 lượt khách tới du lịch Phú Quốc, thì đến năm 2016, con số này là gần 1,5 triệu. Năm 2017, Phú Quốc khiến các chuyên gia du lịch cũng ngạc nhiên khi đón 2,7 triệu lượt khách. Và 6 tháng đầu năm 2018, hơn 1,6 triệu lượt khách đã “check-in” đảo Ngọc, tăng 126,5% so với cùng kỳ, cao gần gấp 3 lần tổng lượng khách đến Phú Quốc cả năm 2013.

Từ một điểm đến ít người biết, Phú Quốc đã trở thành cái tên để những du khách hạng sang tìm đến. Cú lội ngược dòng ngoạn mục ấy của du lịch Phú Quốc, hẳn mang trong đó những tâm huyết không nhỏ, từ lãnh đạo, người dân đảo, và từ cả những nhà đầu tư có tầm như Sun Group cùng nhiều doanh nghiệp khác.

Bạn đang đọc bài viết Phú Quốc - "thương hiệu" để nhà đầu tư tìm đến tại chuyên mục VCCI của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,