Ngày 10/10, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 9833/VPCP-CN gửi Bộ GTVT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về Đề án di dời bến cảng Hoàng Diệu thuộc cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, UBND thành phố Hải Phòng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, bao gồm cả việc làm rõ cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục và thẩm quyền phê duyệt Đề án di dời bến cảng Hoàng Diệu thuộc Cảng biển Hải Phòng. Trên cơ sở đó, rà soát, hoàn thiện lại nội dung Đề án, trong tháng 10/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cảng Hoàng Diệu

Cảng Hoàng Diệu

Mục tiêu Đề án di dời cảng Hoàng Diệu nhằm thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và quy hoạch thành phố Hải Phòng đến năm 2025 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Quyết định số 1037 ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 2367 ngày 29/7/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các bến sông Cấm không phát triển mở rộng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng bến cảng Hoàng Diệu; lộ trình di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi và tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu bến Lạch Huyện.

Ngày 24/6/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 1131 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kĩ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, giai đoạn 2016 - 2020 xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm thành phố với trung tâm hành chính mới Bắc Sông Cấm.

Đề án di dời cảng Hoàng Diệu được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 8/2018 trong đó có ý kiến tham gia của các Bộ ngành: Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên – Môi trường, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, UBND thành phố Hải Phòng,…

Phạm vi di dời bến cảng Hoàng Diệu gồm 2 đơn vị trong hàng rào cảng là bến cảng Hoàng Diệu với 11 cầu cảng cùng hệ thống kho bãi, văn phòng,…rộng khoảng 200 nghìn m2 và Nhà ga lập đoàn tàu tuyến đường sắt cùng các cơ quan đơn vị liên quan khác.

Theo đề án di dời cảng Hoàng Diệu sẽ chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 theo tiến độ xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ từ năm 2017 – 2019 sẽ ảnh hưởng các cầu tàu số 9,10,11. Giai đoạn 2 theo tiến độ xây dựng cầu Nguyễn Trãi (dự kiến khởi công cuối năm 2018 và hoàn thành vào năm 2021) sẽ ảnh hưởng đến các cầu cảng từ cầu 1 đến cầu 8. Hiện, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã tạm ngừng khai thác các cầu cảng số 9,10,11 để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ.  

Dự kiến kinh phí di dời bến cảng lịch sử này lên tới 1.826,2 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 500 tỷ đồng, còn lại giai đoạn 2.