Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, du lịch là ngành nóng liên quan nhiều ngành, nhiều người, mọi cấp độ. “Tại Diễn đàn cấp cao Du lịch hôm nay, Chính phủ đã ghi chép cẩn thận các ý kiến để làm sao cho du lịch Việt Nam phát triển tốt hơn”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Chính phủ ghi nhận tất cả đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp.

Với vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo du lịch Quốc gia, Phó Thủ tướng nhận định rằng, tăng trưởng của ngành du lịch là nhanh so với tốc độ phát triển của nền kinh tế. "Giữ được tốc độ này cũng là khó", đại diện Chính phủ cho hay.

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ ra, khi một ngành phát triển nhanh sẽ đạt đến một ngưỡng, những vấn đề, thách thức sẽ  không thể giải quyết ngay trước mắt trong một đến hai năm, ví dụ như du lịch là vấn đề liên quan hạ tầng hàng không. Làm thế nào duy trì tăng trưởng và giải quyết thách thức là yêu cầu lớn với ngành du lịch.

“Du lịch hiện được coi là ngành kinh tế phát triển chung cùng nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, du lịch sẽ không phải đi cùng nữa mà sẽ nhận vai trò tiên phong, thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển nhanh hơn, cải thiện môi trường, kéo xếp hạng về tăng cường cải cách năng lực cạnh tranh lên cao hơn. Tôi có niềm tin, những người làm du lịch sẽ cùng nhau làm điều này", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng ví dụ, nếu du lịch nông nghiệp làm tốt sẽ thúc đẩy toàn bộ sản xuất kinh doanh tại vùng đó, sẽ sản xuất ra sản phẩm an toàn hơn, không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn hỗ trợ xuất khẩu tốt hơn. Việc đẩy mạnh homestay, du lịch cộng đồng không chỉ giúp người nghèo miền núi tăng thu nhập, quan trọng mang thế giới đến ngay tận gia đình người nông dân, nhất là có tác động đến các em nhỏ. Du lịch sẽ thay đổi tương lai của những gia đình này.

Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 với hơn 1.500 đại biểu tổ chức sáng ngày 6/12 tại Hà Nội.

Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 với hơn 1.500 đại biểu tổ chức sáng ngày 6/12 tại Hà Nội.

"Ngoài nỗ lực làm tốt vai trò của mình, những người làm du lịch có dám cùng với nền kinh tế thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam hay không?", Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

Truyền thông cũng là bài toán được đặt ra với du lịch Việt. "Làm sao để thế giới biết về Việt Nam không chỉ ở những vẻ đẹp tiềm ẩn, chưa khai phá mà còn phát huy những vẻ đẹp truyền thống, đã hiện hữu?", Phó Thủ tướng đặt câu hỏi. 

Các nước có thể chi hàng chục triệu, hàng trăm triệu USD để quảng bá, nhưng Việt Nam chỉ có "một số ít triệu USD", làm thế nào để sử dụng số tiền này hiệu quả?

Theo ông, công nghệ sẽ là lời giải cho bài toán này. Ngành du lịch Việt Nam có thể quảng bá tốt hơn với các công nghệ mới. Việt Nam cần thiết ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển ngành du lịch. 

"Câu hỏi đặt ra hiện nay là với số vốn ít ỏi, chúng ta phải làm sao để có thể quảng bá và phát triển du lịch Việt Nam", Phó Thủ tướng nói. Ông cũng nhắn nhủ hai việc, một là phát triển du lịch cần ưu tiên chất lượng, làm sao để khách du lịch muốn chi nhiều hơn cho những trải nghiệm; hai là phải dùng công nghệ thông tin triệt để.