Phố đi bộ Hà Nội sôi động bởi Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Phố đi bộ Hà Nội sôi động bởi Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ

10/12/2016 12:00 Chiều

(DĐDN) – Để bảo tồn, phát triển cũng như quảng bá cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và tạo điểm nhấn cho du lịch thủ đô, Hà Nội tổ chức triển lãm các sản phẩm thủ công độc đáo trên chính tuyến phố đi bộ Hồ Gươm, thu hút lượng lớn khách du lịch và người dân thủ đô tham quan chiêm ngưỡng.

la%cc%83nh-da%cc%a3o-tp-hn-bo%cc%a3%cc%82-ct-vhttdl-khai-ma%cc%a3c-trie%cc%82%cc%89n-la%cc%83mimg_6700

Lãnh đạo TP. HN Bộ CT, VHTTDL Khai mạc triển lãm.

Tối ngày 9/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu Tư và Thương Mại, Du Lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với Quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm- OVOP Việt Nam” kết hợp trình diễn “Không gian trình diễn ánh sáng làng nghề”.

Với lịch sử nghìn năm tuổi, Thủ đô Hà Nội được mệnh danh là vùng “đất trăm nghề” với 1.350 làng nghề, chiếm gần 80% số nghề thủ công mỹ nghệ trong cả nước là mảnh đất hội tụ các tinh hoa của dân tộc.

Thủ công mỹ nghệ cũng đang là một trong 10 ngành có giá trị và tiềm năng xuất khẩu lớn nhất ở Việt Nam. Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ hàng năm mang lại giá trị ngoại tệ lớn cho nền kinh tế quốc gia đồng thời góp phần tạo công ăn việc làm cho một lượng lớn người dân làng nghề tại Hà Nội.

Với tiềm năng sẵn có của mảnh đất “Địa linh nhân kiệt”, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong Vùng về xuất khẩu thủ công mỹ nghệ.

Tuy nhiên, các sản phẩm thủ công còn đơn điệu về mẫu mã, chất lượng chưa cao, hầu hết các sản phẩm chưa có thương hiệu nhãn mác hàng hóa nên sức cạnh tranh chưa cao.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, các sản phẩm thủ công là sự kết tinh từ trí tuệ, bàn tay tài hoa của các thế hệ nghệ nhân.

Khi xu thế toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gia tăng đòi hỏi các làng nghề phải không ngừng cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm nâng cao giá trị đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước”, ông Toản nhấn mạnh.

Vì vậy, triển lãm OVOP lần này nhằm tăng cường và mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điểm nhấn quan trọng góp phần quảng bá thu hút khách du lịch đến Thủ đô, nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp làng nghề, sản xuất hàng hóa tiêu thụ nội địa và phục vụ xuất khẩu. Kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và Quốc tế,

Triển lãm trưng bày nhiều sản phẩm thủ công mới, sáng tạo trên nền giá trị truyền thống, với nhiều sản phẩm đạt giải thưởng quốc tế. Cụ thể, có gần 5000 chiếc đèn và hàng trăm sản phẩm quà tặng từ 25 làng nghề, trình diễn kết hợp trên nền ánh sáng độc đáo nhằm truyền tải thông điệp giữ gìn bản sắc Việt, sáng tạo để tăng giá trị gia tăng”, ông Toản thông tin.

Theo thông tin từ BTC với tiêu chí “thiết kế sáng tạo”, triển lãm giúp mở rộng thị trường, qua đó đưa vị thế các làng nghề Hà Nội lên tầm cao mới. BTC cũng kỳ vọng tổ chức một triển lãm thật sự ấn tượng ở đẳng cấp quốc tế.

gian-hang-gio%cc%9bi-thie%cc%a3%cc%82u-sa%cc%89n-pha%cc%82%cc%89m-ta%cc%a3i-trie%cc%82%cc%89n-la%cc%83mimg_6720

Gian hàng giới thiệu sản phẩm tại triển lãm.

Kết hợp cùng không gian phố đi bộ bờ hồ, triển lãm muốn hướng tới việc quảng bá rộng rãi sản phẩm thủ công đến khách du lịch đến với thủ đô. Tạo điểm nhấn không gian phố đi bộ cuối tuần, khách tham quan sẽ có thể chứng kiến những sản phẩm thủ công độc đáo.

Tại triển lãm sẽ có 3 tác phẩm trọng tâm và 36 gian hàng thể hiện 36 phố, phường Hà Nội với chất liệu bằng tre, gỗ cùng những họa tiết vẽ tay của các nghệ nhân. Sản phẩm trưng bày, giới thiệu tập trung vào các nhóm sản phẩm như sơn mài, khảm trai, mây tre đan, gốm sứ, thêu – ren, gỗ, lụa, hàng giấy, kim khí, chạm – điêu khắc đá, hàng sừng, thủy tinh, nến, tinh dầu.

Đối với khu vực trình diễn không gian ánh sáng làng nghề được sắp đặt trưng bày gần 35 chủng loại đèn với khoảng 5.000 sản phẩm trang trí được thiết kế từ các chất liệu tre, gỗ, lụa, giấy, gốm, sơn mài. Khu vực này được sử dụng 100% các sản phẩm đèn sản xuất tại các làng nghề kết hợp nghệ thuật sắp và hiệu ứng ánh sáng, hài hòa với không gian khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ.

Minh Hằng

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.46%
  • 4.48%
  • 5.97%
  • 2.99%
  • 22.39%
  • 10.45%
  • 1.49%
  • 1.49%
  • 13.43%
  • 19.4%
  • 5.97%
  • 4.48%