Thông tin này vừa được ông Randy Tinseth – Phó Chủ tịch phụ trách Marketing của Bộ phận máy bay thương mại Boeing cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí sáng nay (7/6).

Ông Randy Tinseth cho biết xu hướng sử dụng máy bay hiện nay đang chuyển dần từ các dòng máy bay thân rộng cỡ lớn sang các máy bay thân rộng cỡ nhỏ và hiệu quả hơn.

Ông Randy Tinseth – Phó Chủ tịch phụ trách Marketing của Bộ phận máy bay thương mại Boeing 

“Với những biến động liên tục của giá nhiên liệu, trong vài năm vừa qua, chúng tôi đã chứng kiến sự sụt giảm của các dòng máy bay bốn động cơ như 747 và A380. Khoảng 30 năm về trước, các máy bay thân rộng cỡ lớn này chiếm khoảng 30% tổng số máy bay trên thế giới. Con số trên nay đã giảm xuống chỉ còn khoảng 10% tính tới hiện tại. Đồng thời, các loại máy bay nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn như máy bay 787 tiếp tục gây sức ép với các dòng máy bay cỡ lớn.” – Ông Tinseth cho biết.

Bên cạnh đó, các loại máy bay thân rộng cỡ nhỏ hơn như 777 và 787, với phạm vi bay dài, đã góp phần vào sự phát triển nhanh chóng của các hãng hàng không trong khu vực.

Theo ông Tinseth: “Các thế hệ máy bay 777 và 787 hiện đang dẫn đầu phân khúc máy bay đường dài trên toàn thế giới - cung cấp 80% những chuyến bay xuyên Thái Bình Dương. Thực tế, hai dòng máy bay này đã giúp các hãng hàng không mở thêm 30 đường bay dài hoàn toàn mới trong hai năm qua. Đây là minh chứng cho thấy các hãng hàng không đã giảm dần sự ưa chuộng đối với các loại máy bay thân rộng cỡ lớn như 747 hay A380, thay vào đó là các loại máy bay thân rộng cỡ vừa và hiệu quả hơn, cho phép họ tăng tần suất các chuyến bay thẳng và mở thêm đường bay tới các thị trường mới.”

Cũng theo Tập đoàn Boeing, khoảng 65% nhu cầu về các loại máy bay thân rộng tại thị trường Đông Nam Á trong tương lai sẽ hướng đến các dòng máy bay cỡ nhỏ hơn, như 787 Dreamliner, trong khi 35% còn lại sẽ hướng đến các dòng máy bay thân rộng cỡ trung như 787-10 và thế hệ máy bay 777. Từ khi được triển khai vào năm 2011, máy bay 787 Dreamliner đã giúp các hãng hàng không trên thế giới mở thêm hơn 180 đường bay mới.

“Các dòng máy bay thân rộng đã, đang và sẽ đóng vai trò quan trọng tại thị trường hàng không Việt Nam, nhất là khi Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đang có kế hoạch bổ sung cho đội bay tầm cỡ thế giới của họ các phiên bản mới hơn của dòng máy bay 787 trong tương lai gần” - ông Tinseth nói.

Ông Tinseth dự báo, trên toàn cầu, các hãng hàng không sẽ cần thêm 9.130 máy bay thân rộng mới với tổng trị giá trị 2.800 tỉ đô-la Mỹ trong vòng 20 năm tới.