Phạt xe không "chính chủ" từ 1/1/2017: Liệu có khả thi?

Phạt xe không “chính chủ” từ 1/1/2017: Liệu có khả thi?

19/11/2016 5:01 Chiều

(DĐDN) – Việc xử phạt đi xe không “chính chủ” đã được sửa đổi bổ sung và sẽ được áp dụng từ 1/1/2017 tuy nhiên dư luận đặt câu hỏi liệu có khả thi khi nhiều nghị định trước đó chưa nhận được sự đồng thuận.

Xe máy là phương tiện lưu thông chủ yếu của người dân Việt Nam. Chính vì vậy, trước thông tin đi xe máy không chính chủ sẽ bị phạt từ 1/1/2017 khiến dư luận xôn xao.

Việc xử phạt chủ phương tiện (ôtô, xe máy…) không chuyển quyền sở hữu không phải là vấn đề mới mà đã được quy định trong các nghị định xử phạt hành chính về giao thông đường bộ như: Nghị định 15/2003, Nghị định 152/2005, Nghị định 146/2007, Nghị định 34/2010; Nghị định 71/2012.

phat-xe-khong-chinh-chu-1

Việc xử phạt chủ phương tiện (ôtô, xe máy…) không chuyển quyền sở hữu không phải là vấn đề mới mà đã được quy định trong nhiều nghị định xử phạt hành chính về giao thông đường bộ

Cách đây hơn 3 năm, khi Bộ Giao thông Vận tải xây dựng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ và đường sắt đã đưa vào quy định này.

Tuy nhiên, thời điểm đó có nhiều quan điểm trái chiều, trong đó có nhiều ý kiến cho rằng, tính khả thi của quy định chưa cao, chưa nhận được sự đồng thuận của đại đa số quần chúng.

Sau đó, Nghị định 171/CP ban hành cũng đã quy định việc xử phạt hành vi “không chính chủ”.

Nghị định 46/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng tiếp nối các quy định nêu trên, có hiệu lực từ 1/8/2016 nhưng quy định về phạt xe không “chính chủ” thì có hiệu lực từ 1/1/2017.

Theo đó, từ 1/1/2017 sẽ phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm, trong đó có “Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô”.

Theo Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính tư pháp – Bộ Công an cho biết: Quy định xử phạt với những chủ sở hữu cố tình không sang tên, đổi chủ khi mua bán xe máy, xe mô tô đã có từ lâu nhưng chưa thực hiện vì phải điều chỉnh. Đến nay, công tác đăng ký, sang tên, đổi chủ được đơn giản hóa mà người dân vẫn cố tình không chấp hành nên phải có biện pháp xử phạt hành chính theo Nghị định 46 của Chính phủ.

Cũng theo Thiếu tướng Quân,việc xử phạt nhằm tác động tới ý thức của chủ phương tiện về việc đảm bảo tài sản của mình, tránh những trường hợp tranh chấp không đáng có khi không sang tên. Trong công tác giải quyết tai nạn giao thông, việc đăng ký chính chủ sẽ giúp ích rất nhiều cho cảnh sát trong quá trình điều tra. Hơn nữa, khi áp dụng việc xử phạt nguội cũng rất dễ dàng.

Thiếu tướng Trần Thế Quân cũng giải thích rõ, quy định này chỉ áp dụng xử phạt đối với những chủ phương tiện, người đứng tên đăng ký xe không thực hiện sang tên đổi chủ chứ không áp dụng đối với người điều khiển phương tiện.

Còn theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ – Đội CSGT số 1 – Công an TP Hà Nội chia sẻ, trong trường hợp vi phạm luật giao thông, bị CSGT thổi phạt thì người điều khiển xe chịu lỗi giao thông, nhưng chủ xe sẽ phải chịu lỗi liên quan đến hành chính. Không luật nào xử lý người đi mượn xe máy nên chính bản thân người bán xe cho người khác nên chủ động đề nghị người mua xe làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Nếu không, sau này xảy ra trường hợp xấu như tai nạn, trộm cướp, hay mượn xe để vận chuyển hàng cấm, gây án… cơ quan có thẩm quyền sẽ liên hệ với chủ cũ để điều tra, gây ra nhiều phiền toái.

Tuy nhiên, việc thực hiện quy định pháp luật về xử phạt xe không chính chủ theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH Nhân Tâm Luật sẽ gặp phải một số vướng mắc như: CSGT căn cứ vào đâu để xác định xe đi mượn thực sự hay xe đã qua mua bán trao tay không chịu sang tên đổi chủ hay việc vợ chồng, con cái, bạn bè, đồng nghiệp đi xe của nhau thì có bị xử phạt về lỗi sang tên đổi chủ hay không,…

Liên quan đến vướng mắc của việc xử phạt xe chính chủ, trước đó, bà Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội khi trả lời về tính khả thi của Nghị định 71/CP. Theo bà Nga, khi phân tích kỹ về mặt pháp lý, có thể thấy Nghị định 71/CP đã không bảo đảm được yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về tính khả thi trong nội dung phạt hành chính hành vi không chuyển quyền sở hữu.

Thêm vào đó, theo bà Nga, việc giao CSGT có thẩm quyền xử phạt là không đáp ứng được yêu cầu bảo đảm “sự phù hợp giữa quy định dự thảo với điều kiện thực hiện” trong khi các nghị định trên đều giao CSGT có thẩm quyền xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông. Việc giao CSGT nhiệm vụ “truy tìm” chủ xe thông qua việc giữ người điều khiển vi phạm vừa không đúng với chức năng là lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông vừa không khả thi. Đặc biệt, khi thực hiện phạt lỗi “không chính chủ” cơ quan chức năng không thể yêu cầu công dân khi sử dụng phương tiện giao thông phải mang theo giấy tờ chứng minh việc mình mượn, thuê phương tiện đó vì không hợp pháp và không phù hợp với tập quán, văn hóa ứng xử của người Việt.

Từ đó, bà Nga kết luận, việc bắt công dân chứng minh chiếc xe đang đi là mượn hay mua nhưng chưa làm thủ tục vào thời điểm họ vi phạm luật về giao thông nhằm làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính là không đúng pháp luật.

Rõ ràng, quy định về đăng ký xe phải chính chủ là chủ trương tốt, nếu thực hiện được thì việc quản lý phương tiện giao thông sẽ hiệu quả. Tuy nhiên, việc chưa đạt được đồng thuận và còn nhiều vướng mắc từ những nghị định trước đây khiến dư luận lo ngại về tính khả thi khi quy định về phạt xe không “chính chủ” của Nghị định 46/NĐ-CP ngày 26/5/2016 đi vào thực tiễn.

Theo Thông tư 15 của Bộ Công an, khi đi đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, người dân cần mang theo hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đó thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng; giấy chứng nhận đăng ký xe.

Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Nếu người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ đăng ký sang tên gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đó thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe; giấy chứng nhận đăng ký xe.

Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Nha Trang

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.67%
  • 5%
  • 6.67%
  • 3.33%
  • 20%
  • 10%
  • 1.67%
  • 1.67%
  • 15%
  • 18.33%
  • 6.67%
  • 5%