Đó là nhận định của bà Trịnh Vân Hoa - Giám đốc Cao cấp khối TMĐT Nguyễn Kim tại sự kiện Mobile Ecommerce Day (MEDay) - sự kiện đầu tiên tại Việt Nam chuyên biệt về thương mại điện tử (TMĐT) trên di động do Bizweb, Zalo và cộng đồng Marketing Việt Nam phối hợp tổ chức với các tên tuổi lớn như Tiki, Nguyễn Kim, Lazada, Vinalink, Beemart,... dưới sự bảo trợ thông tin của Hiệp hội TMĐT Việt Nam diễn ra mới đây.
 

Khái niệm Mobile Ecommerce (Thương mại điện tử trên di động), còn được hiểu là bán hàng và quảng bá trên di động, đã trở nên khá quen thuộc với người kinh doanh. Tuy nhiên, chưa có nhiều cửa hàng ứng dụng tốt, tận dụng thương mại điện tử trên di động hiệu quả.
Mobile là xu thế tất yếu giúp DN nhỏ khởi sự kinh doanh mà không cần mở quá nhiều shop.

Theo bà Hoa: “Với 1 đồng đầu tư nếu đầu tư offline DN, sản phẩm chỉ tiếp cận được một khu vực khách hàng cụ thể, còn đầu tư trên online sẽ giúp DN có cơi hội tiếp cận được hàng triệu khách hàng.

Để tiếp cận được nhiều khách hàng, DN cần xác định kênh để đầu tư hiệu quả đặc biệt là xác định được kênh trọng tâm và tận dụng được các kênh miễn phí. Bên cạnh đó, DN cũng cần căn cứ vào kênh tiếp cận khác nhau của khách hàng để đầu tư đẩy mạnh phát triển kênh đó. Ví dụ ngành thời trang, khách hàng ưa chuộng tiếp cận trên kênh social như facebook, còn các mặt hàng điện máy thì ưa chuộng kênh google,… “, bà Hoa cho biết.

Hiện nay, nắm bắt được xu thế phát triển của thương mại điện tử trên di động, không ít DN lớn bỏ một lượng tiền đáng kể để khai thác khách hàng sử dụng mobile để thao tác mua hàng, đặt hàng. Các DN nhỏ đừng ngại với “giấc mơ lớn” bởi hiện nay, toàn cầu đi theo xu hướng của mobile, trong thời gian không xa các phương tiện truyền thông, các nhà bán lẻ, dịch vụ sẽ giúp các DN mang các sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa thậm chí có thể mang sản phẩm tới các nước láng giềng. Và trong tương lại gần các DN có thể có những đơn hàng từ các nước láng giềng với các nhà vận chuyển chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, DN nhỏ còn có lợi thế trong việc dịch chuyển dịch vụ, sản phẩm và nếu có đướng đi đúng thì tương lai trở thành DN lớn sẽ không còn xa vời trong khi điều này là tổn hại lớn về cả thời gian và tài chính cho DN lớn.

Các DN nhỏ cũng có thể đi theo, hội nhập với xu hướng đó hoặc phát triển theo thị trường ngách. “, bà Hoa khẳng định.

Các nhà nghiên cứu nhận định, các start up hiện tại đang quay trở lại năm 1964 khi thương mại bán lẻ hiện đại khởi đầu và hình thành TMĐT đó là mô hình Mobile chanel.

Để phát triển theo mô hình này và tiết kiệm tối đa chi phí, DN có thể phát triển theo kênh mobile, app hay web. Dù chọn theo mô hình nào thì điều quan trọng là phải thiết kế một giao diện phù hợp với mọi giao diện máy của khách hàng, hình ảnh, thông tin sản phẩm phải thân thiện, dễ nhìn và càng đơn giản càng tốt. Bên cạnh đó, tùy vào thị hiếu của khách hàng, DN cũng cần dẫn dắt khách hàng về thông tin, hình ảnh liền mạch, đồng nhất giữa app, mobile và web.

Ngoài ra, DN cũng cần quan tâm tới thời điểm có doanh số bán hàng, traffic, người xem, order,… cao nhất để có những chiến lược bán hàng theo giờ và đưa thông điệp, chiến lược tới khách hàng đúng thời điểm.

Năm 2011 các nhà bán lẻ Việt Nam hầu hết phát triển theo mô hình đơn, tức là DN có một số cửa hàng nhất định và 1 số nhà bán lẻ có tổng đài chăm sóc khách hàng. Các DN này phát triển theo các kênh đơn lẻ đáp ứng nhu cầu của khách hàng tuy nhiên tiêu tốn rất nhiều chi phí. Hiện nay, các DN lớn thường kết tối tất cả các kênh (omni chanel) để tiết kiệm tối đa chi phí, hướng khách hàng vào các kênh cụ thể.

Đi theo hướng omni mobile, DN nhỏ cần xác định được từng kênh thậm chí là từng vị trí chạm trên mobile để thiết kế hành trình khách hàng, chiến lược từng kênh, giao diện liền mạch để tất cả bộ phận trong cty có thể hiểu được khách hàng để giải quyết khúc mắc của khách hàng đến khách hàng đặt hàng xong.

Theo bà Hoa, DN lớn có mô hình lớn, còn đối với DN nhỏ mới khởi đầu cần xây dựng mối liên kết bởi nền tảng nào thì bắt đầu với nền tảng đó. Bên cạnh đó, DN nhỏ cũng có thể kết nối với các nhà giải pháp để sử dụng các dịch vụ tối ưu để phát triển bán hàng.

DN nhỏ có thể học DN lớn xem DN đó hướng khách hàng vào kênh nào để thu nhỏ lại phù hợp với quy mô cty mình, tối ưu để có lợi cho DN mình. Không có mô hình nào là “copy paste” mà mỗi DN có “DNA” riêng để làm sao tiếp cận đc lượng KH mà mình hướng tới.”, bà Hoa cho biết.