Kể từ sau khi 193 nguyên thủ thế giới phê duyệt 17 mục tiêu PTBV toàn cầu vào năm 2015, câu chuyện PTBV đã trở thành nền tảng cốt lõi trong các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là những doanh nghiệp muốn phát triển một cách bền vững, nhân văn và vì xã hội… Đặc biệt, trong 17 mục tiêu PTBV với 169 chỉ tiêu nhằm chấm dứt đói nghèo, chống bất bình đẳng và bất công, và chống biến đổi khí hậu cho tới năm 2030 của Liên hợp quốc đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của các doanh nghiệp trong việc thực hiện thành công các mục tiêu đó.

p/Kết quả khảo sátp/năm 2016 về chiến lược PTBV của 1000 lãnh đạo DN (CEO) đến từ 100 quốc gia và 25 lĩnh vực kinh tế do Liên Hợp Quốc thực hiện cho thấy 89% lãnh đạo DN tin rằng cam kết PTBV sẽ mang lại tác động tích cực cho hoạt động kinh doanh. (Ảnh: Diễn đàn DN phát triển bền vững Việt Nam 2017)

Kết quả khảo sát năm 2016 về chiến lược PTBV của 1000 lãnh đạo DN (CEO) đến từ 100 quốc gia và 25 lĩnh vực kinh tế do Liên Hợp Quốc thực hiện cho thấy 89% lãnh đạo DN tin rằng cam kết PTBV sẽ mang lại tác động tích cực cho hoạt động kinh doanh. (Ảnh: Diễn đàn DN phát triển bền vững Việt Nam 2017)

Chuyện người tiên phong

Cuối tháng 11/2016, lễ trao giải Báo cáo bền vững tốt nhất Châu Á 2016 được tổ chức tại Singapore. Đại diện duy nhất của Việt Nam là Tập đoàn Bảo Việt đã được vinh danh với giải nhất Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á 2016 và Giải đặc biệt Báo cáo bền vững tốt nhất Châu Á 2016.

Nhưng những người trong giới tài chính không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trong khu vực có lẽ cũng không mấy ngạc nhiên vì kết quả này. Bởi thực tế, Bảo Việt đã làm rất tốt việc thực hiện báo cáo bền vững từ nhiều năm nay. Đặc biệt, doanh nghiệp này còn dựa trên nội dung của 17 mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hiệp Quốc để lựa chọn 6 mục tiêu trong tâm về PTBV và gắn kết trong định hướng chiến lược. Chẳng hạn, mục tiêu (SD8) thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, hiẹu quả dài hạn, tạo công ăn việc làm và nâng cao năng suất lao động…SD8 đang củng cố nền tảng một Bảo Việt đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, củng cố hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạh hoạt động truyền thông – thương hiệu, đẩy mạnh vai trò tư vấn chiến lược và quản lý chức năng ngành dọc xuyên suốt….Hay như mục tiêu SD5, SD6 của 17 mục tiêu PTBV, Bảo Việt khẳng định sẽ tạo sự chuyển biến từ ý thức bảo vệ môi trường đến việc đồng hành cùng Bảo Việt trong các hoạt động vì môi trường đối với từng khách hàng, đối tác và toàn thể nhân viên.
Khi nói về câu chuyện PTBV tại Bảo Việt, ông Đào Đình Thi, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Bảo Việt, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp PTBV Việt Nam nói rằng: “ PTBV là một trong những mục tiêu chiến lược lâu dài tại Bảo Việt, không chỉ gắn kết chặt chẽ trong chiến lược kinh doanh mà còn được thực hiện trong các hoạt động thực tiễn hàng ngày”.

“Đòn bẩy” nâng cao năng lực cạnh tranh của DN

Nhưng thực tế, ở Việt Nam các doanh nghiệp thực hiện báo cáo bền vững cũng như áp dụng 17 mục tiêu PTBV chưa nhiều, ngoài Bảo Việt không thể không nhắc tới một số doanh nghiệp khác thực hiện tốt câu chuyện này như: Heineken, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Tập đoàn Vingroup, FPT, Vinamilk,... Để ý sẽ thấy rằng, mới chỉ có các DN lớn là chú trọng tới câu chuyện này, còn lại phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn thờ ơ, thậm chí nhiều doanh nghiệp đang thực hiện PTBV và làm báo cáo bền vững theo kiểu lấy lệ và còn sơ sài. Ít doanh nghiệp biết rằng, quan tâm đến PTBV, lập một báo cáo bền vững chân thực, minh bạch, luôn có được phần thưởng lớn hơn công sức mà họ bỏ ra.

Khi nói về câu chuyện PTBV và lợi thế cạnh tranh, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng thư ký VCCI, đồng thời là Tổng thư ký Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững nhận định, nếu nhìn ở góc độ doanh nghiệp, cạnh tranh là yếu tố tất yếu phải có, nhưng phải cạnh tranh công bằng và lành mạnh. Và để làm được điều đó, từng doanh nghiệp phải tạo ra sự khác biệt, hay lợi thế cho riêng mình... “Lợi thế cạnh tranh bền vững đang là một xu thế, là điều mà các doanh nghiệp luôn tìm kiếm. Lợi thế bền vững đến từ sự sáng tạo, đi trước và thực hiện việc đáp ứng kỳ vọng, mong đợi của khách hàng và các bên liên quan. Một doanh nghiệp sẽ luôn giữ vị thế ổn định, tiến về phía trước nếu có tổ chức vững mạnh, ở đó cả tập thể đồng lòng và tiếp nối nhau tạo ra những lợi thế bền vững. Đó chính là nền tảng cho một doanh nghiệp bền vững”, ông Vinh nhấn mạnh.

Một thị trường 4,5 nghìn tỷ USD đang chờ đợi…

Điều mà ông Vinh nói dù không còn là quá mới mẻ, song nhiều doanh nghiệp cũng chưa nhận ra được chân lý. Đó là, một doanh nghiệp bền vững sẽ góp phần xây dựng nên xã hội bền vững, thịnh vượng. Ngược lại, PTBV giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế và có được niềm tin của khách hàng. Kết quả khảo sát năm 2016 về chiến lược PTBV của 1000 lãnh đạo DN (CEO) đến từ 100 quốc gia và 25 lĩnh vực kinh tế do Liên Hợp Quốc thực hiện cho thấy 89% lãnh đạo DN tin rằng cam kết PTBV sẽ mang lại tác động tích cực cho hoạt động kinh doanh.

Một con số khác mà ông Vinh đưa ra rất đáng quan tâm, đó là theo báo cáo của Hội đồng doanh nghiệp và phát triển bền vững thế giới, mỗi năm các cơ hội trong phát triển bền vững có thể mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp khoảng 12 nghìn tỷ USD. Còn với ngành kinh tế tuần hoàn, là ngành hướng tới việc bảo vệ môi trường, hướng tới nền kinh tế phi phát thải, mở ra một thị trường lên đến 4,5 nghìn tỷ USD cho doanh nghiệp trong tất cả các các ngành như: xây dựng, sắt thép...