bà Đỗ Thu Hằng - Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu – Tư vấn Savills Hà Nội

Bà Đỗ Thu Hằng - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Tư vấn Savills Hà Nội

Bộ Xây dựng thừa nhận: "Khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư. Việc kinh doanh loại hình này cần được điều chỉnh bởi pháp luật dân sự, các quy định chung về kinh doanh bất động sản và các pháp luật khác có liên quan".

Tại Điều 8, Luật Kinh doanh bất động sản cũng đã quy định về các hành vi bị cấm trong kinh doanh bất động sản như: Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản. Gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản. Như vậy, trường hợp có hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý, truy cứu trách nhiệm theo mức độ, hành vi vi phạm cụ thể căn cứ theo quy định của pháp luật về xây dựng, kinh doanh bất động sản, luật quảng cáo.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp mới đây, bà Đỗ Thu Hằng - Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Tư vấn Savills Hà Nội cho biết, sản phẩm shophouse hiện nay thu hút các nhà đầu tư bởi có thể kinh doanh tại tầng 1 và tầng 2, đồng thời có thể kết hợp để ở và sinh hoạt. Đây chính là những sáng tạo của các chủ đầu tư đối với shophouse, góp phần đa dạng hóa sản phẩm nhằm cải thiện dòng tiền, dòng đầu tư.

- Bà có lưu ý gì về pháp lý chưa rõ ràng giữa việc để ở hay để kinh doanh của phân khúc shophouse như ý kiến từ phía Bộ Xây dựng?

Thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện loại hình công trình kết hợp giữa nhà ở và cửa hàng kinh doanh thương mại thường được gọi là nhà phố thương mại hay shophouse. Loại hình này đã được đề xuất, xây dựng tại một số địa phương đặc biệt là TP.HCM và TP.Hà Nội.

Với những shophouse là khối đế của các tòa nhà chung cư hiện vẫn đang là những dòng sản phẩm chưa rõ ràng về các tính chất pháp lý bởi thông thường các sản phẩm đó chỉ có hợp đồng mua bán với thời hạn 50 năm. 

Ngoài ra, vì chưa có quy định cụ thể nên nhiều chủ đầu tư đã lựa chọn tên nhà phố thương mại shophouse thay vì bán nhà 'kiểu' liền kề. Do vậy người mua nhà phải cân nhắc trước khi mua bán và điều 'thiệt thòi' là không được phép đăng ký tạm trú, tạm vắng ở những căn shophouse này vì mục đích không phải để ở.

shophouse là sản phẩm sáng tạo của các chủ đầu tư

Shophouse được cho là sản phẩm sáng tạo của các chủ đầu tư

- Có một số trường hợp sản phẩm được chào bán là shophouse nhưng chỉ được dùng để kinh doanh hoặc chỉ để ở, tuy nhiên nhiều chủ đầu tư lại quảng cáo là được sử dụng cả hai mục đích trên. Trong trường hợp này bà có lưu ý gì?

Tôi nghĩ trong bất kỳ sản phẩm nào chúng ta đầu tư cũng cần phải quan tâm tới chủ đầu tư, nếu chủ đầu tư uy tín họ sẵn sàng chia sẻ minh bạch những thông tin về sản phẩm này sẽ kinh doanh như thế nào, được ở như thế nào bằng những thông tin chính xác cụ thể, từ đó người mua nhận định và đưa ra quyết định cuối cùng.

Nếu với trường hợp chủ đầu tư cố tình quảng cáo sai sự thật, bán sản phẩm không đúng như quảng cáo. Khi đó chúng ta sẽ cần sự tư vấn của luật sư để có thể kiểm tra thông tin dự án và được bảo vệ. Trong trường hợp thông tin chưa rõ ràng chúng ta hoàn toàn có thể dừng, bởi trên thị trường với phân khúc nào cũng sẽ có rất nhiều sản phẩm cho các nhà đầu tư lựa chọn.

- Thời gian qua các sản phẩm shophouse luôn là sản phẩm “hot”, tuy nhiên với một số dự án sau khi bán gần hết hàng đã xuất hiện tình trạng bán chênh giá nhưng lại không thể hiện trên hợp đồng. Bà nghĩ sao về tình trạng này?

Việc mua - bán chênh giá nhưng không thể hiện trên hợp đồng thường là sự thỏa thuận dân sự. Chúng ta nhận thấy ở một góc độ nào đó hiện tượng này sẽ gây thất thu thuế cho nhà nước. Đôi khi, đây là sự thỏa thuận giữa bên bán và bên mua họ có thể cùng nhau thỏa thuận được nhưng đồng thời cũng sẽ có những rủi ro. Do đó, đây chính là một điểm lưu ý nữa và cần có sự kiểm soát kỹ hơn từ các cơ quan chức năng.

- Như bà nói, điều này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, vậy theo bà người mua có nên tiếp tục mua với mức giá chênh bằng cách thỏa thuận như vậy hay không?

Từ trước đến nay việc thỏa thuận phần chênh lệch giữa người mua và người bán cũng đã từng xảy ra những tranh chấp. Đối với người mua họ cần có sự cân nhắc kỹ càng vì chắc chắn cách thức mua bán như trên sẽ luôn có những rủi ro đi kèm.

- Bà có lời khuyên gì cho khách hàng đang có ý định đầu tư vào shophouse?

Đối với phân khúc shophouse người mua cần lưu ý một số điểm đó là chọn mua những sản phẩm có thiết kế phù hợp giữa sàn tầng 1 và các sàn trên của căn nhà. Người mua cũng cần chú ý tới diện tích của sản phẩm này bởi shophouse là sản phẩm nhà ở thương mại nên luôn cần ưu tiên mặt bằng. Nếu sản phẩm có diện tích quá hẹp chỉ với khoảng 75 m2 thì sẽ gây khó khăn trong việc kinh doanh. Nhiều sản phẩm rơi vào tình trạng mua rồi để đó bởi không thể sử dụng cho việc khai thác thương mại.

- Vâng! Xin cảm ơn bà.