Báo DĐDN đã có cuộc trao đổi riêng với ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhân Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII (Hội nghị Trung ương 6) đang diễn ra và cho ý kiến về Đề án đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị sao cho tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả.
 
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Muốn có một bộ máy hành chính tin gọn, hiệu quả thì phải

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Muốn có một bộ máy hành chính tin gọn, hiệu quả thì phải "đại phẫu" và "chưng cất" dù rất đau đớn. Ảnh: Internet

 

- Thưa ông, vừa qua có hiện tượng sáp nhập các bộ phận cấp bộ, thuyên chuyển các cán bộ không biết "xếp" vào đâu nên Nhà nước lại phải tạo ra tổ chức mới để giải quyết chế độ biên chế cho các cán bộ dôi dư?

Rất nhiều người, trong đó có tôi, không tán thành phương án tạo ra tổ chức để giải quyết biên chế. Phương án này thuộc loại “đẽo chân cho vừa giày”, “đánh bùn sang ao” vừa lãng phí, vừa kém hiệu quả, lại có thể gây nên hậu quả kéo theo về công tác tổ chức, cán bộ.

Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đưa ra quan điểm “chỉ thành lập tổ chức mới trong trường hợp cá biệt thật sự cần thiết do yêu cầu của thực tiễn”. Điều đó được hiểu là không thành lập mới tổ chức một cách vô lối, tùy tiện, làm tăng đầu mối, biên chế, chi tiêu công. Vì vậy, phải nghiên cứu phương án khác khả thi hơn.

- Cũng có một lý do khác khiến việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị luôn gặp “chướng ngại vật” là do tách ra thì thêm ghế, nhập vào thì “bớt” ghế”, thưa ông?

Đây chính là một hệ lụy nhiều năm trong công tác cán bộ ở nước ta, tách ra rồi lại nhập vào, thể hiện sự thiếu ổn định về tổ chức, cán bộ, gây xáo trộn rất lớn về cả mặt tổ chức và tâm lý, tư tưởng cũng như chi phí, đầu tư.

Khi tách ra, cơ cấu phòng ban, số lượng cán bộ lãnh đạo, kinh phí đầu tư có thể tăng gấp đôi hoặc cao hơn do là đơn vị mới, tổ chức mới thì phải đầu tư, thậm chí phá bỏ để đầu tư lại từ đầu. Nhưng khi thấy phải sáp nhập thì lại khó khăn về việc “xếp ghế” cho các cán bộ từ lãnh đạo đến chuyên viên, ai làm cấp trưởng, ai xuống làm cấp phó, cán bộ dư thừa giải quyết như thế nào…?

Nhiều vấn đề đặt ra rất khó xử lý, thậm chí gây mất đoàn kết, bè cánh, nếu sắp xếp vị trí không đúng khả năng chuyên môn, nếu có chạy chức, chạy quyền… thì ảnh hưởng tiêu cực rất lớn tới hình ảnh của cơ quan, đơn vị và rộng ra là nhà nước.

Trong thực tiễn có tình trạng cố gò nắn, ép buộc để đưa người không có chuyên môn, ít trải nghiệm, cống hiến chưa đáng là bao, uy tín thấp lên lãnh đạo, gây bất bình trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tôi tán thành chủ trương được nêu trong Quy định số 98-QĐ/TW của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ là không luân chuyển về Trung ương cán bộ bị kỷ luật, vì đó là người kém phẩm chất, năng lực, vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật, không thể là “tấm gương tầm cao”. Cấp trung ương không phải là cái túi càn khôn, nơi ẩn nấp cuối cùng cho cán bộ xấu xí được.  

- Theo ông, thời gian tới chúng ta cần phải làm như thế nào để việc tinh gọn bộ máy, giảm biên chế cả bộ máy của Đảng và Nhà nước mang tính thực chất và hiệu quả hơn?

Việc này thực sự không dễ dàng vì một mặt phải tuân thủ quy định, mặt khác phải căn cứ tình hình thực tiễn bộ, ngành, địa phương, đơn vị, không máy móc áp đặt khuôn mẫu nơi này cho nơi khác. Tuy nhiên, mẫu số chung đã có, đó là tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Cần tuân thủ những nguyên tắc căn bản được Nghị quyết đưa ra, đồng thời triển khai thực hiện một cách dân chủ, công khai.

Người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm cao nhất, nếu để xảy ra tình trạng tiêu cực, tham nhũng, cố ý làm trái khi triển khai thực hiện phải bị xử lý nghiêm khắc. Ở đâu để xảy ra tình trạng làm trái Nghị quyết 39 thì tổ chức thành lập trái đó phải bị bãi bỏ; Cán bộ lãnh đạo mới sắp xếp không đủ uy tín, năng lực, hoạt động kém hiệu quả thì sau 6 tháng phải được cấp trên hậu kiểm, rà soát lại và thay thế.

Nói chung, muốn công tác tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hệ thống chính trị thì phải làm một cuộc “cách mạng”, thực hiện “đại phẫu” dù rất đau đớn, hay nói theo ý kiến của Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội là phải “chưng cất” mới có thể có được đội ngũ cán bộ đức độ, tài năng để góp phần chấn hưng đất nước, dân tộc.

- Xin cảm ơn ông!