NOS điều chỉnh kế hoạch doanh thu giảm 9%

NOS điều chỉnh kế hoạch doanh thu giảm 9%

HĐQT NOS đánh giá 2018 là năm có nhiều khó khăn đối với Công ty do đội tàu ngày càng giảm cũng như các chính sách thay đổi của Vinalines.

Trước tình hình đó, NOS đề ra chỉ tiêu tổng doanh thu đạt trên 126 tỷ đồng, giảm 9% so với thực hiện năm 2017. Trong đó, sản lượng vận chuyển đạt hơn 1 triệu tấn, và giảm lỗ ở mức tối đa. Đặc biệt Công ty cũng sẽ mở dịch vụ bán vé máy bay nhằm đa dạng hóa nguồn thu.

Hiện đội tàu của NOS đã giảm từ 5 tàu xuống còn 4 tàu. Trong đó, vào tháng 1/2018, Maritime Bank và VDB đã thu hồi tàu Hồng Lĩnh để xử lý tài sản bảo đảm.

Theo kế hoạch, Công ty sẽ cho thuê có thời hạn các tàu Phương Đông 05, Phương Đông 06 và Phương Đông 10. Bên cạnh đó, nếu được sự hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng và được sự đồng ý của Vinalines, NOS sẽ tiếp tục đầu tư thuê thêm tàu có trọng lượng từ 5.000-30.000 DWT nhằm mở rộng và phát triển dịch vụ vận tải biển. 

Trong quý I/2018, NOS ghi nhận doanh thu đạt trên 75 tỷ đồng, tăng vọt so với con số 23 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, giá vốn hàng bán tăng tương ứng và vượt quá doanh thu trong kỳ, khiến lợi nhuận gộp của Công ty âm 15 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước cũng ghi nhận âm 13,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Công ty còn phải chịu chi phí lãi vay gần 18 tỷ đồng và khoản chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 4 tỷ đồng. Đáng chú ý, lợi nhuận khác trong quý này ghi lỗ tới hơn 103 tỷ đồng.

Theo đó, công ty chịu lỗ ròng hơn 140 tỷ đồng, tiếp nối chuỗi ngày kinh doanh thua lỗ từ năm 2012 tới nay. Tính tới cuối quý I/2018, lỗ lũy kế của Công ty đã lên mức 3.697 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu chỉ có hơn 200 tỷ đồng, nghĩa là đã âm 3.438 tỷ đồng.

NOS từng là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển có tên tuổi, tuy nhiên sự suy giảm của thị trường vận tải biển từ cuối năm 2008 đến nay đã khiến công ty gặp nhiều khó khăn. Giá cước sụt giảm đến 90%, nguồn hàng khan hiếm.

Hiện tại, giá cổ phiếu NOS vẫn đang đi ngang ở mức đáy 400 đồng/cp, trong khi ở thời điểm mới lên sàn là 15.700 đồng/cp (12/01/2011).