Nông nghiệp Việt Nam: Thỏi "nam châm" hút vốn đầu tư Nhật Bản

Nông nghiệp Việt Nam: Thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư Nhật Bản

15/02/2017 4:15 Chiều

(DĐDN) – Trong những năm gần đây, nông nghiệp Việt Nam đang trở thành điểm đến “hút” vốn đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, mặc dù là thế mạnh nhưng đầu tư vào nông nghiệp vẫn chỉ đứng thứ 3 trong cơ cấu đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến ngành nông nghiệp và thực phẩm của Việt Nam

Theo Vụ hợp tác Quốc tế, Bộ NN&PTNT, đầu tư trực tiếp của DN Nhật vào Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn khiêm tốn với 35 DN có tổng mức đầu tư khoảng 234 triệu USD, chiếm khoảng 4,2 % so với các lĩnh vực khác mà DN Nhật Bản đầu tư. Với yêu cầu ngày càng tăng cao về an toàn vệ sinh thực phẩm, Nhật Bản đang chuyển hướng mạnh mẽ vào đầu tư nông nghiệp tại Việt Nam thay thế Trung Quốc.

Ông Nguyễn Anh Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế – Bộ NN&PTNT, cho rằng: “Cơ hội hợp tác giữa 2 DN Việt Nam và Nhật Bản mà làm tốt thì DN Việt Nam được hưởng lợi rất nhiều từ kinh nghiệm làm nông nghiệp của DN Nhật, kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm tìm kiếm thị trường, phân phối sản phẩm cũng như nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm NN”.

Ông Tomoyose, Tùy viên Nông nghiệp của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến ngành nông nghiệp và thực phẩm của Việt Nam. “Chúng tôi thấy ngành nông nghiệp Việt Nam có quá nhiều tiềm năng, với ít nhất 3 lý do. Thứ nhất, Việt Nam có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu tuyệt vời cho sản xuất nông nghiệp, với nhiều loại nông sản khác nhau. Thứ hai, Việt Nam có vị trí địa lý cực kỳ thuận lợi để kết nối với các thị trường tiêu dùng lớn, như ASEAN và Trung Quốc. Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, đây là một điều quan trọng về chiến lược và kinh tế. Ngoài ra, nhu cầu về phát triển nông nghiệp công nghệ cao và tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam cũng đang tăng mạnh. Đây cũng là điểm mấu chốt khiến doanh nghiệp Nhật Bản để mắt tới Việt Nam“, ông Tomoyose phân tích.

Mới đây, Văn phòng đại diện tại TP.HCM của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) đã công bố kết quả khảo sát thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương năm 2016.

Theo ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Jetro tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm đến nông nghiệp và kỳ vọng các doanh nghiệp nước này đầu tư. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế số doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư vào nông nghiệp chưa nhiều. Nhật Bản đang đầu tư nhiều nhất vào Đà Lạt hay chè ở Mộc Châu, vào sản xuất rau…

Số doanh nghiệp tư vấn thì nhiều nhưng được cấp phép và triển khai hoạt động kinh doanh chưa đáng bao nhiêu. Nông nghiệp sẽ là trọng tâm hướng tới của Jetro tại Việt Nam“, Trưởng đại diện Jetro cho biết.

Ông Atsusuke Kawada chia sẻ, hiện đang có đoàn khảo sát gồm 10 doanh nghiệp Nhật Bản và 15 doanh doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam tới Vĩnh Phúc, Đà Lạt để tìm hiểu về môi trường và tiềm năng đầu tư nông nghiệp tại Việt Nam.

Còn theo Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, JICA sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển ngành nông nghiệp thông qua nhiều loại hình dự án do các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư.

Theo JICA, hiện nay, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản muốn thực hiện các dự án nông – thủy sản tại Việt Nam ngày càng tăng. Rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang triển khai các dự án khảo sát thị trường tại Việt Nam, trước khi tiến hành đầu tư trực tiếp tại đây.

Chẳng hạn, Tập đoàn Kato đang hợp tác với tỉnh Bình Định trong việc thực hiện một dự án trị giá 771.000 USD về đánh bắt cá ngừ, kéo dài từ nay đến năm 2020.

Trong khi đó, Công ty Shudensha cũng đang triển khai một dự án trị giá 820.000 USD nhằm cải thiện chất lượng nước nuôi trồng thủy sản. Dự án này được thực hiện từ năm 2015 và kéo dài đến năm 2020.

Nhiều doanh nghiệp khác của Nhật Bản cũng đang thực hiện dự án hỗ trợ các địa phương tại Việt Nam. Cuối năm nay, Công ty OTA Kaki sẽ hoàn thành dự án phát triển thị trường hoa chất lượng cao, với hệ thống phân phối hiệu quả tại tỉnh Lâm Đồng. OTA Kaki phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng để thực hiện dự án này.

Cũng tại Lâm Đồng, Công ty Nikko Foods đang thực hiện dự án trị giá 820.000 USD về phát triển cà chua chất lượng cao.

Theo tính toán của các chuyên gia Nhật Bản, cà chua do nông dân Việt Nam sản xuất có giá bán tại các chợ là 8.000 – 10.000 đồng/kg và bán tại siêu thị Việt Nam với giá 15.000 – 25.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá cà chua có thể tăng lên 40.000 đồng/kg nếu như sản phẩm này được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản. Khi xuất khẩu trở lại Nhật Bản, giá cà chua bán buôn sẽ hơn 3 USD (hơn 66.000 đồng)/kg.

Ông Mori Mutsuya, nguyên Trưởng đại diện JICA Việt Nam cho biết: “Ngành nông nghiệp Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển. Chẳng hạn, theo khảo sát của chúng tôi tại Lâm Đồng, nếu như nông dân trồng hoa thay vì trồng cà phê, thì thu nhập của họ có thể tăng gấp 9 lần”.

Một báo cáo gần đây của Công ty tư vấn đầu tư Seiko Ideas Corp (Nhật Bản) về tình hình hợp tác nông nghiệp giữa Nhật Bản và Việt Nam cho biết, “Nhật Bản đã quyết định đẩy mạnh các dự án đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam, vì Việt Nam cũng là nước thành viên TPP, với tiềm năng sản xuất nông nghiệp rất lớn… Khi sản xuất tại Việt Nam, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ xuất khẩu nông sản ngược lại Nhật Bản để hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Đồng thời, các doanh nghiệp Nhật Bản có thể đáp ứng được điều kiện quy định trong TPP là các sản phẩm xuất khẩu phải có 70% hàm lượng nguyên liệu xuất xứ từ nội khối TPP”, báo cáo của Seiko Ideas viết.

Cũng theo Seiko Ideas, trong khi Nhật Bản cần một đối tác chủ chốt để phát triển hợp tác nông nghiệp, thì Việt Nam cũng đang rất cần có đối tác lớn để hợp tác trong lĩnh vực này, vì Việt Nam có tiềm năng nông nghiệp rất lớn so với các nước thành viên khác của TPP.

Theo Seiko Ideas, Nhật Bản đang hợp tác nông nghiệp với Việt Nam thông qua mô hình “Payroll Outsourcing”, tức là doanh nghiệp Nhật Bản đến Việt Nam với tư cách là các công ty xuyên quốc gia, thuê lao động địa phương và thực hiện dự án đầu tư. Thông qua mô hình này, các công ty Việt Nam được thuê làm dự án sẽ học hỏi được kinh nghiệm, nâng cao trình độ và đặc biệt, họ được chuyển giao các công nghệ cao từ các đối tác Nhật Bản.

Ông Lê Văn Tú, Phó giám đốc Công ty Đầu tư – Thương mại Nhật – Việt (chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam) cho biết, doanh nghiệp này đang giúp Công ty Shii (có trụ sở tại tỉnh Miyazaki) tìm kiếm cơ hội đầu tư dự án trồng rau công nghệ cao tại Hà Nội.

Shii đang tiến hành phân tích thị trường Việt Nam về mặt sản lượng và chính sách đầu tư, trước khi quyết định bỏ vốn đầu tư vào đây“, ông Tú tiết lộ.

Từ vài năm nay, Công ty Đầu tư – Thương mại Nhật – Việt đã tư vấn cho nhiều doanh nghiệp Nhật Bản sang đầu tư vào các dự án nông nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi bò thịt và trồng rau.

Một trong những lý do chính khiến ngày càng nhiều nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam là các dự án của họ rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của Việt Nam“, ông Tú giải thích.

Nha Trang

 

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng