Tranh chấp vợ chồng ông bà chủ Trung Nguyên

Cuối năm 2015, Tập đoàn Trung Nguyên gây xôn xao khi bất ngờ ngừng cung cấp các sản phảm thuộc nhóm cà phê hòa tan. Đại diện Trung Nguyên lúc bấy giờ cho rằng, việc tạm ngưng là “do nhu cầu bảo trì máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất tại các nhà máy trực thuộc Tập đoàn Trung Nguyên”.

Tuy nhiên, sự việc bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa 2 vợ chồng Chủ tịch Trung Nguyên, là ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. 

Khi đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã tự tổ chức các cuộc họp Hội đồng quản trị và tự ý đưa ra quyết định miễn nhiệm bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Những tranh cãi đã nổ ra khi bà Thảo đăng đàn tố cáo hành vi của ông Vũ là vi phạm pháp luật.

Tháng 4/2016, Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên đã thay đổi giấy đăng ký kinh doanh, chuyển người đại diện pháp luật từ bà Lê Hoàng Diệp Thảo sang ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Tuy nhiên, sang tháng 5, bà Thảo đã có đơn khiếu nại, yêu cầu chờ phán quyết của Tòa án Nhân dân TPHCM.

Khiếu nại của bà Thảo đã thành công khi ngày 13/7, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Bình Dương đã có quyết định hủy bỏ giá trị Giấy chứng nhận ngày 21/4, đồng thời khôi phục quyền điều hành công ty cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Quyết định này khép lại trò chơi vương quyền tại cà phê hoà tan Trung Nguyên, khi quyền lực giờ đây chính thức nằm trong tay bà Lê Hoàng Diệp Thảo, thay vì ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bà Thảo hiện giữ quyền kiểm soát mảng hòa tan Trung Nguyên và Trung Nguyên International. Hiện tại, ông Vũ vẫn nắm quyền kiểm soát tại tập đoàn Trung Nguyên.

Liệu King Coffee sẽ tạo nên một "vua cà phê" mới?

Tháng 4/2017, Cty TNI do bà Lê Hoàng Diệp Thảo làm Tổng giám đốc, đã chính thức khánh thành nhà máy TNI King Coffee tại KCN tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Điều đáng nói là, nhà máy TNI King Coffee chuyên sản xuất các sản phẩm cà phê để xuất khẩu với dự kiến cung cấp 9.000 tấn cà phê rang xay và 19.800 tấn cà phê hòa tan mỗi năm.

Với việc đưa nhà máy cà phê đi vào hoạt động, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã bắt đầu chứng tỏ bản lĩnh của một nữ tướng “tay sắt bọc nhung”.

Nhà máy được xây dựng trên tổng diện tích 51.300m2. Giai đoạn 1 đã hoàn thành gồm 2 phân xưởng cà phê rang xay và hòa tan, với công suất 30 tấn càphê rang xay, càphê bột và 120 tấn càphê hòa tan mỗi ngày. Giai đoạn 2 sắp xây dựng là phân xưởng trích ly cà phê có tổng diện tích 25.000m2 với công suất 1.200 tấn/năm.

Cho đến nay, các sản phẩm của King Coffee đã được xuất khẩu sang các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Australia...; trong đó tại Trung Quốc, King Coffee đã lọt vào Top 4 thương hiệu bán chạy nhất trên kênh T-Mall Super Market, là 1 trong số 3 website thương mại điện tử chủ chốt của Alibaba với hơn 6 triệu tài khoản kích hoạt sử dụng. Trong khi đó tại Hàn Quốc, King Coffee được phân phối thông qua 300 website thương mại điện tử và các hệ thống siêu thị.

Gần đây vào tháng 3/2017 khi King Coffee chính thức kí kết hợp tác phân phối tại thị trường Trung Quốc, bà Thảo nhấn mạnh sẽ “mượn thuyền lớn qua sông” trên lộ trình chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân này. 

Nói về chiến lược “mượn thuyền lớn qua sông” tại Trung Quốc, bà Thảo cho biết đang tập trung xây dựng một nền tảng vững chắc ở thị trường này thông qua mạng lưới kinh doanh. Hiện tại, hãng cà phê TNI Corporation của bà đang có 11 nhà phân phối lớn tại Trung Quốc. Thương hiệu King Coffee của công ty đã có mặt trên hệ thống Alibaba để khai thác tối đa thị trường thương mại điện tử.

Thị trường Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới mà bất kỳ thương hiệu nào cũng muốn chinh phục. Tôi gọi đây là thị trường vua”, bà Diệp Thảo trả lời phóng viên tờ Tencent.

Theo bà Thảo, nhà máy TNI King Coffee sẽ tập trung chế biến và đóng gói cung cấp toàn bộ sản phẩm cho thị trường quốc tế (xuất khẩu). Tuy nhiên đến nay, King Coffee chưa chính thức phân phối tại thị trường nội địa Việt Nam dù đã ra mắt từ tháng 10/2016.

Trên thực tế, dù bước chân đầu tiên của thương hiệu cà phê Việt King Coffee là thị trường Mỹ nhưng bước đầu cũng chỉ thu hút, gây chú ý được chủ yếu đối với cộng đồng người Việt. Tương tự ở các thị trường Australia hay Singapore, Ấn Độ, sự thuận lợi không lớn như thị trường Trung Quốc.

King Coffee vào thị trường Trung Quốc có được lợi thế, đó là cái gốc Trung Nguyên, là thương hiệu khá được ưa chuộng tại thị trường hơn 1,3 tỉ dân này cùng với thị trường Đài Loan, Hồng Kông. Gu uống tại các thị trường này cũng không khác biệt nhiều với khẩu vị tại thị trường Việt và dung lượng thị trường lại rất lớn, chính vì thế Cty TNI xem đây là "King Market" cho sản phẩm King Coffee.

Sự đẩy mạnh thương hiệu King Coffee cũng cho thấy CEO Lê Hoàng Diệp Thảo đang muốn bứt phá khỏi bóng dáng Trung Nguyên gắn với tên tuổi của chồng là "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ. Và có thể thấy rằng với chiến lược của bà Thảo, cũng đang nuôi tham vọng trở thành một "vua càphê" mới, chỉ khác là chọn đòn bẩy từ thị trường xuất khẩu.