Áp lực về giá

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan có thể thấy, sản lượng thịt bò các loại nhập khẩu là tương đối lớn. Theo đó, 8 tháng năm 2018, Việt Nam nhập khẩu hơn 24.000 tấn thịt bò các loại với trị giá gần 91 triệu USD. Như vậy, tính bình quân trị giá mỗi kg thịt bò ngoại rơi vào hơn 3,78 USD (chưa tính thuế), tương đương khoảng 87.000 đồng/kg. Mỹ và Australia là 2 thị trường nhập khẩu thịt bò chủ yếu của Việt Nam. Trong đó thịt bò Australia có trị giá bình quân cao hơn.

Trong khi đó, bò Việt hiện nay số lượng ngày càng giảm nên giá luôn ở mức cao từ 188.000 đến 280.000 đồng một kg. 

Đại diện Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết tỷ lệ tiêu thụ thịt bò ngoại có chất lượng của người Việt đang ngày càng tăng. Do đó, các doanh nghiệp đua nhau nhập về khiến cuộc chiến ngày càng khốc liệt, đẩy giá xuống thấp và sẽ còn giảm trong thời gian tới. Điều này cũng sẽ khiến thịt bò trong nước chịu nhiều sức ép về giá.

Trong bối cảnh các nước dựng lên nhiều hàng rào kỹ thuật đối với hàng nhập khẩu, chiến tranh thương mại ảnh hưởng đến tiêu dùng, nhiều hàng hóa đang tìm đường đến Việt Nam, vốn được coi là dễ tính và cởi mở. Thêm vào đó, giá thành cạnh tranh khiến hàng Mỹ, Australia dù chất lượng khá tốt nhưng giá lại hấp dẫn nên đang dần chiếm lĩnh thị trường.

Ông Michael Patching, Giám đốc dịch vụ khu vực châu Á - Thái Bình Dương Hiệp hội Thịt và Gia súc Australia (MLA) cũng đánh giá, Việt Nam đang trở thành điểm đến của các nhà xuất khẩu bò trên thế giới. Ngành thịt bò Việt Nam đang có tiêu chuẩn thấp nên các doanh nghiệp muốn cải tiến rất khó để bắt đầu. Các hiện tượng như bò bị bơm nước, thịt bò giết mổ xong để dưới sàn mất vệ sinh khá phổ biến. Trong khi đó, nhu cầu về thực phẩm an toàn cao nên xu hướng tiêu dùng các sản phẩm bò Mỹ, Australia ngày càng tăng. Đây cũng là cơ hội để cho các sản phẩm bò ngoại có chất lượng vào Việt Nam.

Hướng đi nào cho bò nội?

Theo các chuyên gia nông nghiệp, thịt bò đang là lĩnh vực cạnh tranh gay gắt nhất tại Việt Nam. Thịt bò nhập không chỉ “thống lĩnh” các quầy thịt bò trong các siêu thị mà đã bắt đầu xâm chiếm thị trường bán lẻ. Việt Nam nhanh chóng trở thành thị trường nhập khẩu thịt bò lớn từ các nước.

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, nếu chúng ta không bắt đầu thay đổi từquy trình, quy mô và tính cạnh tranh về giá thành, giá cả… thì thịt bò nội không thể thắng được thịt nhập ngoại.

Còn ông Lê Bá Lịch - Chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam thì cho rằng, ngành chăn nuôi Việt Nam phải phát triển mạnh các trang trại lớn để có lợi thế nhờ quy mô, áp dụng công nghệ và cách thức quản lý hiện đại. "Điều này sẽ giúp giảm giá thành, nâng cao chất lượng thịt, giúp hàng nội đứng vững trước làn sóng nhập khẩu thịt ngoại", ông Lịch nhận xét.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, Nhà nước cũng cần có chính sách ưu tiên và khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào chăn nuôi bò quy mô vừa và lớn ở các vùng thông qua các chương trình phát triển nông thôn tổng hợp và dài hạn.

Mới đây Bộ NN&PTNT ban hành tiêu chuẩn quốc gia về thịt mát. Theo các chuyên gia, đây có thể là bước đầu trong việc tạo dựng hành lang pháp lý cho cả chuỗi từ giết mổ, phân phối và tiêu dùng thịt mát của Việt Nam trong thời gian tới. Với những yêu cầu cao về cơ sở hạ tầng cho giết mổ, cấp lạnh và bảo quản, những đơn vị đầu tư lớn và bài bản có thể tham gia được vào chuỗi này để phát triển thịt bò nội nói riêng và thịt mát nói chung.