Cty Cổ phần TIE, tiền thân là Cty Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Điện – Điện tử Quận 10 được thành lập năm 1990.

p/Doanh thu và lợi nhuận của TIE giai đoạn 2012-2016.

Doanh thu và lợi nhuận của TIE giai đoạn 2012-2016.

Kết quả kinh doanh ngày càng sa sút

Sau khi doanh thu và lợi nhuận liên tục sụt giảm trong nhiều năm qua, thì đến 6 tháng đầu năm nay, TIE rơi vào vòng xoáy thua lỗ nặng nề. Theo đó, doanh thu Quý II của TIE giảm tới 73,8% so với cùng kỳ, chỉ đạt 9,6 tỷ đồng, khiến Cty tiếp tục “nếm trải” thêm một quý lỗ ròng.

Cụ thể, doanh thu thuần Quý II của Cty chỉ đạt 9,4 tỷ đồng, giảm gần 71% chủ yếu là doanh thu bán hàng hóa của TIE giảm mạnh từ 32,4 tỷ xuống còn 8,7 tỷ đồng so cùng kỳ. Do giá vốn của các hàng hóa của TIE rất cao, nên lợi nhuận gộp của Cty trong Quý II chỉ đạt khoảng 227,7 triệu đồng.

Mặc dù trong Quý II, Cty không phải trả chi phí lãi vay, nhưng lợi nhuận gộp và doanh thu tài chính không đủ sức gánh chi phí bán hàng và chi phí quản lý DN khoảng 11,5 tỷ đồng. Do đó, Cty đã bị lỗ ròng khoảng 10,3 tỷ đồng, tương đương với mức lỗ ròng của cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, TIE đã lỗ ròng khoảng 15,3 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, nhưng TIE vẫn dự kiến trình ĐHĐCĐ được tổ chức vào ngày 18/8 sắp tới kế hoạch kinh doanh năm 2017 với tổng doanh thu 220 tỷ đồng và lợi nhuận 12 tỷ đồng. Ngoài ra, Cty còn dự kiến sẽ thực hiện chi trả cổ tức 2017 cho cổ đông với tỷ lệ 5-7%.

Theo nhiều chuyên gia, với tình hình kinh doanh ngày càng sa sút như hiện nay, TIE khó hoàn thành được kế hoạch kinh doanh nói trên, kể cả việc chi trả cổ tức năm 2017 có thể cũng sẽ chỉ là lời hứa trên giấy.

Mặc dù giá trị sổ sách cổ phiếu của TIE là 27.155 đồng/cổ phiếu, nhưng trên thực tế giá cổ phiếu TIE chưa bao giờ đạt tới mức đó. Trong nhiều năm qua, chỉ duy nhất vào ngày 12/4/2016, giá cổ phiếu TIE lên tới 18.000đồng/cổ phiếu, sau đó gần như đã “lao dốc” không phanh, có thời điểm xuống tới 8.800đồng/cổ phiếu.
Đến ngày 9/8/2017, giá cổ phiếu TIE được giao dịch ở mức 12.000đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch cực thấp, thanh khoản cực kém, thậm chí nhiều phiên không có lệnh nào được khớp.

Đổi mới trong khó khăn

Do hoạt động không có hiệu quả và không còn đáp ứng được vai trò trung chuyển hàng hóa của TIE, nên HĐQT Cty đã quyết định chấm dứt hoạt động của các Chi nhánh TIE tại Cần Thơ và Đà Nẵng. Đồng thời, HĐQT Cty cũng quyết định giải thể Cty TNHH Giải pháp thông minh Sài Gòn do thua lỗ kéo dài. Các quyết định này đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của Cty khi chưa phát triển được hoạt động khác thay thế.

Trước những khó khăn hiện nay, TIE đang nỗ lực nghiên cứu tái cấu trúc mô hình quản trị và chiến lược phát triển dài hạn. Theo đó, Ban TGĐ đang phấn đấu hoàn thiện quy trình sản xuất, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001; Xây dựng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 để xin cấp nhãn xanh VN, qua đó có đủ điều kiện sản xuất tập vở theo tiêu chuẩn Singapore hay Nhật Bản nhằm xuất khẩu sản phẩm TIE Stationery ra nước ngoài. Cty cũng đang hoàn thiện hệ thống máy móc thiết bị; mạnh dạn đầu tư máy mới hiện đại có công suất lớn để thiết lập tiêu chuẩn cho tập vở mang thương hiệu TIE Stationery...

Thách thức

Hiện nay, việc sản xuất các sản phẩm điện tử với thương hiệu riêng của TIE được xem là không khả thi. Bởi vì trình độ nhân lực, công nghệ của VN nói chung và của TIE nói riêng còn rất hạn chế do không theo kịp và cạnh tranh với các Cty đa quốc gia. Hơn nữa, xu hướng người tiêu dùng vẫn đang chuộng sử dụng các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Bên cạnh đó, hoạt động gia công cho các Cty đa quốc gia trong điều kiện nay cũng không khả thi vì suất đầu tư rất lớn, trong khi vốn chủ sở hữu có hạn, vốn vay cũng không dễ dàng và phí gia công thấp. Chẳng hạn nếu TIE muốn xây dựng một nhà máy đạt chuẩn để có thể đáp ứng yêu cầu gia công sản phẩm/ linh kiện cho các Cty đa quốc gia, thì phải đầu tư khoảng 20 triệu USD để xây dựng một nhà xưởng có quy mô lớn, chuyên nghiệp và hiện đại. Tuy nhiên, rủi ro khá lớn, vì tình hình kinh tế thế giới có nhiều bất ổn khiến các Cty đa quốc gia phải thường xuyên thay đổi chiến lược cũng như tìm kiếm các đơn vị gia công có chi phí thấp nhất để tối đa hóa lợi nhuận.

Trong khi đó, việc phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin, điện tử và hàng tiêu dùng không đạt hiệu quả cao, vì tỷ suất lợi nhuận gộp thấp, chỉ khoảng dưới 3%. Đặc biệt, chi phí đầu tư và tồn kho sản phẩm lớn khi các nhà sản xuất thay đổi công nghệ. Ngoài ra, Cty có thể chịu rủi ro khi có đang có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các nhà phân phối.