(DĐDN) - Cư dân mạng đang “bão like”, thậm chí có nhiều ý kiến trái chiều về hình ảnh người vợ bê chậu nước rửa chân cho chồng được đăng trên Facebook của người đẹp Phương Lê. 

Hình ảnh bình dị này được lan truyền nhanh chóng khi người vợ trong hình là Á hậu Phương Lê - CEO, phụ trách phát triển kinh doanh và thương hiệu của tập đoàn đầu tư A&B - chủ sở hữu tòa nhà AB Tower 27 tầng ngay trung tâm quận 1, TP HCM.

Phương Lê thu hút sự chú ý của cư dân mạng với bức ảnh này

Có người đã nói ý mỉa mai rằng: “Á hậu ơi, thế kỷ 21 rồi, dù là văn hóa phương Đông thì bức ảnh này cũng tố chồng bạn vẫn thuộc hàng gia trưởng đấy… Rồi chồng Phương Lê bị bại liệt chân tay hay sao mà Phương Lê phải rửa chân cho chồng? Hay thời của sự nam nữ bình đẳng nhưng vẫn có cái cảnh ‘chồng chúa vợ tôi’, đã vậy lại còn đưa lên mạng để truyền bá cho tư tưởng lạc hậu để mọi người cùng học tập hay sao?...”.

Dù là thời đại nào, thì tình cảm chân thành vẫn là vĩnh cửu. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi đánh giá theo góc độ cá nhân. Thời buổi của nam nữ bình đẳng thì ai rửa chân cho ai cũng thế thôi. Vợ chồng yêu thương nhau, chăm sóc cho nhau thì có sao! Có rất nhiều người chồng vẫn thường masage, gội đầu, rửa chân cho vợ vì yêu thương vợ. Không lẽ vì những hành động này mà mọi người cho rằng họ không đáng mặt nam tử?

Nếu cả hai vợ chồng đều ý thức được sự tự nguyện thì đó là điều tốt, vì đôi khi những hành động yêu thương, chăm sóc đó giúp cho mối quan hệ vợ chồng và gia đình thêm gắn bó khăng khít nhau hơn. Phương Lê quá giỏi. Những ai không có đức tính đó, không học được như Phương  Lê thì cũng đừng ném đá.

Cần phải biết, trong di sản vô giá tư tưởng Hồ Chí Minh, có một bộ phận quan trọng là tư tưởng của Người về phụ nữ. Người đã 745 lần nhắc đến từ “nữ” trong các tác phẩm của mình. Rồi, có 225 lần Người nhắc đến từ “gái” trong các khái niệm “em gái”, “cháu gái”, “bé gái”, “thanh niên gái”, “dân quân gái”, “y tá gái”… Người cũng có 226 lần nhắc đến từ “mẹ” với các nghĩa “làm mẹ”, “bà mẹ”… Có đến 169 lần nhắc đến từ “vợ” với các nghĩa “người vợ”, “làm vợ”, “vợ chồng”…

Người cũng chỉ ra cho chúng ta thấy phụ nữ không thua kém gì nam giới khi được tạo mọi điều kiện thuận lợi: “Trong hàng ngũ vẻ vang những anh hùng quân đội, anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua và lao động tiên tiến đều có phụ nữ. Phụ nữ ta tham gia ngày càng đông và càng đắc lực trong các ngành kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội...”¹

Với việc chia sẻ bức ảnh, chính Phương Lê nói lên suy nghĩ: “Tôi không nề hà việc gì khi làm cho người thân yêu nhất. Với Phương Lê, gia đình luôn có một vị trí quan trọng nhất cho nên dù chồng không yêu cầu thì việc rửa chân hay các hành động chăm chồng, chăm con đó là một thiên chức của người phụ nữ nên Phương Lê  nghĩ không có gì là ngại khi chia sẻ với mọi người. Phương Lê nghĩ rằng với một người phụ nữ thì hạnh phúc sẽ không trọn vẹn nếu chỉ thành công ngoài xã hội mà lơ là chuyện gia đình”.

Lời chia sẻ chân thành như thế từ người trong cuộc thì những ai “ném đá” hãy nghĩ suy lại. Chúng ta nên vui mừng, nếu không nói là tự hào vì thời buổi kinh tế thị trường, giữa chốn phồn hoa, giữa sự thành đạt, phú quý mà người ta vẫn giữ được nét bản sắc truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

Họ chính là sự hiện diện của những người mẹ tảo tần, những người vợ đảm đang, những người vun vén dựng xây tổ ấm gia đình. Họ là những người phụ nữ thời hiện đại: Là người nội trợ chính trong gia đình, người lao động kiếm tiền ngang bằng với nam giới, là nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của xã hội. Họ là người gánh vác trách nhiệm sinh nở, cùng nuôi dạy con cái trưởng thành. Họ không chỉ là người mẹ hiền đảm đang gìn giữ hạnh phúc gia đình mà còn là những nhà lãnh đạo tài năng, những người làm kinh tế giỏi…

Guồng quay của kinh tế thị trường đang làm mai một dần văn hóa, nét đẹp của người phụ nữ. Vậy mà, có một người đã trả lời cho câu hỏi: Niềm hạnh phúc trọn vẹn của người phụ nữ là gì? Tuy, Phương Lê không hoàn hảo! Nhưng xứng đáng để mọi người nhìn vào và học hỏi!

Lầu Thanh

Tài liệu tham khảo: Hồ Chí Minh, toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2000, tập 11, trang 256.