Rào cản lớn nhất hiện nay cho nhân lực ngành ICT đó chính là ngôn ngữ.

Rào cản lớn nhất hiện nay cho nhân lực ngành ICT đó chính là ngôn ngữ.

Trên đây là đánh giá của ông Alan Ho – Giám đốc Marketing của Tập đoàn Tibco về chất lượng nguồn nhân lực đặc biệt liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin (ICT). Để lấy dẫn chứng cho đánh giá này, ông Alan cho biết bằng chứng có thể nhìn thấy số liệu về đầu tư vào Việt Nam, bên cạnh đó Việt Nam còn là nước có tốc độ phát triển nhanh nhất châu Á.

Theo thống kê mới nhất, hiện cả nước có 153 cơ sở đào tạo ICT, mỗi năm gần 35.000 sinh viên ICT ra trường. Khoảng 30% làm việc ở doanh nghiệp ICT, số còn lại làm chuyên môn về ICT ở các đơn vị, cơ quan khác. Số lượng này chưa đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh ICT trở thành ngành kinh tế lớn dựa trên tri thức và công nghệ với quy mô 100 tỷ USD, giá trị xuất khẩu khoảng 93 tỷ USD, xuất siêu trên 25 tỷ USD và cần gần một triệu lao động.

Theo dự báo, đến năm 2020, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp là 1 triệu nhân lực ICT. Dự báo của Vietnamworks cũng cho thấy, tới năm 2020, nước ta còn thiếu 400.000 lao động ICT và mỗi năm cần cung ứng mới tới 78.000 lao động. 

“Tuy nhiên rào cản lớn nhất hiện nay của nguồn nhân lực ICT ở Việt Nam là về ngôn ngữ. Các kỹ sư Việt Nam có thể phát triển thêm về ngôn ngữ thì thực sự khả năng, kiến thức các kỹ năng của các kỹ sư sẽ không thua kém gì các nước trong khu vực Đông Nam Á” – ông Alan Ho chia sẻ.

Một vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay là sự dịch chuyển lao động trong các nước ASEAN, đây được xem là sự “đe dọa” đối với các lao động tại Việt Nam về số lượng việc làm, chế độ lương thưởng, đặc biệt khi Việt Nam đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao về ICT.

“Theo đánh giá của tôi, thực ra việc thiếu nhân sự trong ngành ICT không chỉ diễn ra đối với Việt Nam mà còn diễn ra ở nhiều nước khác tại châu Á. Nhưng một thực tế khác đó là một khi các kỹ sư Việt Nam sau khi học xong lại không làm việc trong nước, mà lại di chuyển sang các nước khác học hỏi thêm, làm việc. Khi quay trở lại Việt Nam, các kỹ sư này cũng đạt nhiều thành công trong lĩnh vực khoa học công nghệ thông tin” - Giám đốc Marketing của Tập đoàn Tibco cho biết. 

Bên cạnh rào cản về ngôn ngữ PGS.TS. Trần Thị Thái Hà, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN) cho rằng, hạn chế hiện nay một phần của lao động ICT đó chính là từ khâu đào tạo, sinh viên hiện vẫn còn thụ động, không chỉ lúng túng trong chọn trường mà còn khó tìm việc và chưa sẵn sàng tâm thế cho tương lai.

Theo đó, để có thể sẵn sàng chuẩn bị được nguồn nhân lực ICT cho tương lai, PGS.TS. Trần Thị Thái Hà cho rằng các trường cần đổi mới các nội dung dạy và học. Dạy và học đều phải dựa trên năng lực, phát triển các kỹ năng cho thế kỷ 21.

Bên cạnh đó, cần phát triển các nội dung chương trình mới như IT security, Media Technologist, Data analyst, Mechatronics, etc. Phương pháp dạy - học cũng phải chú trọng tới thực hành là chính và tiếp cận với những đòi hỏi mới của thị trường. 

Bạn đang đọc bài viết Những rào cản phát triển nguồn nhân lực ICT Việt Nam tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,