(DĐDN)- Untitled-1 copy copyCác doanh nghiệp Việt Nam hiện đang rất khó khăn trong việc tiếp cận, hiểu về Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) nhằm tận dụng những ưu đãi từ các FTA này.

Riêng đối với Hiệp định kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được đánh giá hiệp định thương mại thế kỷ nhưng nội dung Hiệp định mới chỉ công bố bằng tiếng Anh, huống hồ với 95% DN Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thì việc hiểu các thuật ngữ của Hiệp định thì vô cùng khó khăn.

Bên cạnh đó, làm thế nào để tận dụng những ưu đãi là một bài toán càng khó. Quy tắc xuất xứ đang là một rào cản lớn đối với DNNVV hiện nay.

Chúng tôi là doanh nghiệp dệt may, khi đi xin C/O, các cơ quan chức năng nói TPP phải quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi. Khi đáp ứng về sợi, cơ quan chức năng lại yêu cầu doanh nghiệp phô tô hợp đồng sợi. Để có một sản phẩm dệt may phải trải qua hàng trăm công đoạn và với DNNVV mỗi công đoạn lại là một chủ doanh nghiệp. Nếu chúng ta truy suất đến cùng của một sản phẩm về xuất xứ thì phải đi hàng trăm DN để xin.

Đây là rào cản mà DNNVV hiện nay không đáp ứng được. Vì thế, khi doanh nghiệp đến xin C/O cần được cơ quan chức năng tạo điều kiện. Mặt khác, chúng tôi mong muốn nội dung của các Hiệp định được dịch ra bằng tiếng Việt với ngôn ngữ dễ hiểu dành cho doanh nghiệp, khi đó doanh nghiệp mới có thể hiểu và tận dụng được những ưu đãi từ các Hiệp định mang lại.

Bài liên quan:

Ngoài những khó khăn trong tiếp cận các ưu đãi từ FTAs, DN còn gặp nhiều khó khăn khác đang là rào cản khiến doanh nghiệp khó phát triển được, như việc cán bộ hải quan chỉ làm việc trong giờ hành chính, trong khi đó các chuyến tàu của doanh nghiệp thường rơi vào thứ 7 và chủ nhật. Hay mặc dù doanh nghiệp có khai tờ khai điện tử nhưng vẫn phải “vác” tớ khai ra cảng đóng dấu. Vô hình chung tất cả những yêu cầu này là thiếu sự đồng bộ.

Để DNNVV hoàn thành một bộ thủ tục hồ sơ xuất nhập khẩu cực kỳ khó khăn. Doanh nghiệp khó cạnh tranh được vì chi phí đầu vào về nguyên liệu, chi phí vận chuyển… quá cao so với quốc tế và khu vực. Ví dụ, một container hàng chúng tôi xuất từ Hà Nội – Hải Phòng là 400 USD phí vận chuyển, ngược lại xuất một container hàng từ Hải Phòng sang Osaka (Nhật Bản) chỉ hết 100 USD. Nếu làm phép so sánh đơn giản thì thấy rằng, không thể cạnh tranh về giá, về các hệ thống dịch vụ. Phí không chính thức để xuất một lô hàng đẩy giá hàng lên quá lớn. Một nghịch lý nữa là xăng xuống thì giá cước phải xuống, tuy nhiên, xăng xuống, giá cước không xuống vì lộ phí có thể gấp 3 lần tiền xăng, chi phí cho đường xá gấp 2 lần tiền xăng…

Tôi cho rằng, các chính sách của nhà nước ban hành gần đây đã tạo điều kiện cho DN làm ăn thuận lợi nhưng đội ngũ thực thi những chính sách này còn gây rất nhiều khó khăn cho DN.

Ông Nguyễn Văn Chương - Giám đốc Công ty TNHH Nam Việt

>>> Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: “Tôi rất trăn trở vấn đề phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa”