Đánh giá cao sự quyết tâm của nhiều doanh nghiệp đã tham gia ký kết nói không với việc sử dụng và buôn bán trái phép động thực vật hoang dã, ông Phạm Hoàng Tiên, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (VCCI)  chia sẻ, "chúng tôi tin tưởng trong thời gian tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ đồng loạt thực hiện cam kết liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong đó có hoạt động chống sử dụng và buôn bán động thực vật hoang dã. Mỗi doanh nghiệp sẽ là một đại sứ của cam kết này".

Trong khuôn khổ cuộc trao đổi, TRAFFIC và cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động trao đổi trực tiếp, trao đổi nhóm cũng như dẫn chứng quốc tế để làm rõ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong đó việc phát triển doanh nghiệp gắn với bảo vệ động thực vật hoang dã. Đồng thời đại diện nhiều doanh nghiệp đã tham gia ký cam kết nói không với việc sử dụng và tiêu thị động vật hoang dã.

Doanh nghiệp ký cam kết nói không với việc buôn bán và sử dụng động, thực vật hoang dã

Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, hiện nay các tập đoàn đa quốc gia tại các nước tư bản phát triển, họ đều xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong đó, coi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là một công cụ quản trị doanh nghiệp hiệu quả. Trong đó, khi thực hiện các thương vụ mua bán hoặc sát nhập (M&A) các tập đoàn đa quốc gia này mang tinh thần của bộ quy tắc tới Việt Nam và họ lựa chọn các doanh nghiệp có uy tín, có thương hiệu tốt, có chiến lược phát triển rõ ràng trong việc thực hiện CSR. Trong thời gian gần đây, những thương vụ (M&A) của Việt Nam bị thất bại đều có hơi hướng liên quan tới việc thực hiện CSR chưa tốt, các chuyên gia cho biết thêm.

Hiện nay trên toàn thế giới đã có hơn 10 nghìn đại diện doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới tham gia cam kết đấu tranh chống lại việc tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã trong đó có sừng tê giác.

Bà Medelon Willemsen, Trưởng đại diện, tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam đánh giá cao việc tham gia của các doanh nhân có tầm ảnh hưởng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các hành vi buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã. TRAFFIC mong muốn ngày càng nhiều doanh nhiều cam kết thể hiện thái độ không khoan nhượng đối với việc buôn bán trái phép động thực vật hoang dã trong đó có sừng tê giác và các sản phẩm khác trong chính sách trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mình.

Chuyên gia và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trình bày cam kết của doanh nghiệp trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội gắn với bảo vệ động, thực vật hoang dã

Chuyên gia và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trình bày cam kết của doanh nghiệp trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội gắn với bảo vệ động, thực vật hoang dã

Theo số liệu điều tra mới đây của TRAFFIC, những doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội có chỉ số tăng trưởng cao hơn gấp 4 lần. Cụ thể, những doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội có mức tăng trưởng là 4% so với 1% so với những doanh nghiệp không thực hiện trách nhiệm xã hội. Đồng thời nghiên cứu cũng chỉ ra, 65% khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp có thực hiện chương trình trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, doanh nghiệp muốn phát triển thì tập trung vào mục tiêu lợi nhuận nhưng để phát triển bền vững và tiến xa doanh nghiệp nên thực hiện tốt trách nhiệm xã hội trong đó có việc nói không với việc sử dụng và buôn bán động thực vật hoang dã.