(DĐDN) - Người ta quen nói “Nữ nhi thường tình”, nhưng chuyện tự thân lập nghiệp của Nguyễn Diễm Hoa - người sáng lập và là Giám đốc điều hành Công ty DOFY Sports , chủ sở hữu hệ thống phòng tập cao cấp NShape Fitness Center – chứng minh điều ngược lại.

Vóc dáng “mình hạc xương mai” và khuôn mặt trẻ trung, nữ doanh nhân sáng lập NShape Fitness Center dễ bị nhầm tưởng là mẫu phụ nữ “liễu yếu đào tơ”. Thực ra, Nguyễn Diễm Hoa đã có nhiều năm gắn bó với các phòng tập với nhận thức phải tập để giữ sức khỏe. Bước ngoặt không hẹn trướcTốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), sau khi ra trường, Nguyễn Diễm Hoa làm việc một năm tại công ty chuyên về luật sở hữu trí tuệ. Chị và người chồng cũ thành lập một doanh nghiệp chuyên kinh doanh các giải pháp nhà thông minh tại Hà Nội. Sau khi chia tay chồng, chị cũng rời bỏ doanh nghiệp này. Thời gian mới chia tay chồng, giống như những người phụ nữ đồng cảnh ngộ khác, chị thấy mình phải có ý chí bằng hai người khác để nuôi dạy cô con gái duy nhất. Chị nén nỗi đau chia ly vào bên trong, gồng mình lên để sống vì con. Năm 2007, Diễm Hoa sang Singapore tham dự một khóa học tiếng Anh, nhưng lý do thực là chị muốn đi xa một thời gian để tìm lại sự cân bằng tâm trí và cuộc sống. Hai năm sống tại Singapore đã mang lại nhiều thay đổi lớn lao cho chị. “Nhiều đến mức tôi cũng không thể tưởng tượng được là mình có thể sống một mình ở nước ngoài, tự cải thiện vốn tiếng Anh và quan trọng nhất, cuộc sống của tôi không khép kín nữa mà trở nên cởi mở và tự tin hơn”, Hoa tâm sự. Chính thời gian sống ở Singapore từ năm 2007 đến đầu năm 2009 đã cho Hoa một trải nghiệm hoàn toàn khác, từ đó mở ra chương mới trong cuộc đời chị. Đó là việc chị tham gia một khóa tập luyện tại phòng tập, lần đầu tiên chị được tập thử với PT (personal training - huấn luyện viên cá nhân) và thấy việc tập luyện có động lực hơn. Chị nhận thấy, các lớp tập theo nhóm tại Singapore cực kỳ phong phú, trong khi ở Việt Nam chỉ có hình thức Aerobics kiểu thập niên 1960-1970. Thời điểm Hoa trở về nước đầu năm 2009, các phòng tập tại Việt Nam chưa phát triển, bởi khái niệm này còn rất mới mẻ, chủ yếu mới có trong các khách sạn 5 sao. Nhu cầu đến phòng tập khiến chị phải tự đi tìm một phòng tập tốt cho mình và bạn bè với giá cả phải chăng hơn. Thế là chị chợt nảy ra ý tưởng mở một phòng tập tiêu chuẩn, với các huấn luyện viên chuyên nghiệp, các lớp tập nhóm phong phú và lớp yoga. Ý tưởng mở phòng tập nghe thì đơn giản, nhưng khi Hoa trao đổi với người thân và bạn bè, tất cả đều rất ngạc nhiên, nhiều người còn không hiểu "fitness" là gì. Thậm chí, gia đình còn cản chị, bởi họ nghĩ con gái mà lại mở phòng tập thể hình cho đàn ông “cởi trần tập tạ” thì rất… buồn cười. Hai vai nặng gánh Giữ im lặng, Hoa dành một tháng “đi tu ở nhà” chỉ để nghiên cứu rất nhiều tài liệu về lĩnh vực kinh doanh phòng tập. Chị tự quyết tâm sẽ biến ước mơ đó thành hiện thực. “Trong suốt gần một tháng đó, tôi chủ yếu ngồi thiền trên giường cả ngày với cái máy tính và tính toán kế hoạch kinh doanh, cả ngày vùi đầu vào tài liệu tiếng Anh”, Hoa nhớ lại.Ngày G cũng đến, cơ sở đầu tiên được khai trương tại số 14-16 phố Hàm Long, Hà Nội năm 2009. Nguồn vốn ban đầu, khoảng 600.000 USD là khoản tiền tích lũy được từ công việc kinh doanh cũ, cộng với số tiền chị huy động từ bố mẹ, chị gái và bạn bè. Mô hình của NShape Fitness là câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe nhỏ, có quy mô vừa phải để tất cả các nhân viên trong CLB có thể chăm sóc hội viên một cách tốt nhất. Vì thế nên tại NShape, rất nhiều trường hợp một hội viên đi tập và sau đó dẫn cả gia đình đến tập. Thậm chí, theo Hoa, không ít gia đình gồm ba thế hệ đều đi tập ở NShape hoặc có 8-10 người trong cùng một đại gia đình đều là thành viên của NShape. Một nhà đầu tư trong lĩnh vực phòng tập nhận định về NShape: “Sự khác biệt lớn nhất của họ là dịch vụ chăm sóc khách hàng, bầu không khí rất thân mật mà họ tạo ra khi tập luyện, nhưng vẫn giữ được tính chuyên nghiệp của đội ngũ huấn luyện viên. NShape cũng nỗ lực tìm kiếm và mang về Việt Nam nhiều giáo trình tập hiện đại, họ độc quyền toàn bộ các chương trình của Radical Fitness tại Việt Nam”.
Đến đầu năm 2012, Nguyễn Diễm Hoa mở tiếp phòng tập thứ hai tại tầng 5 tòa nhà Vườn Xuân, 71 Nguyễn Chí Thanh với diện tích 1.200m2. Theo tiết lộ của Hoa, vốn đầu tư của cơ sở thứ hai ở mức 900.000 USD, vì nó tọa lạc trong một tòa nhà cũ, không có thang máy, nên chi phí sửa chữa, thiết kế bị đội lên rất cao. Tuy nhiên, chị quyết định chỉ giữ lại bộ khung ngôi nhà, còn lại sửa chữa toàn bộ phần kiến trúc cũ. Lợi thế của cơ sở thứ hai là nó tọa lạc ngay tại vị trí mặt phố trung tâm, quảng bá hình ảnh cho NShape rất tốt. Và rồi, khi khai trương cơ sở thứ ba cuối năm 2014 (nằm ngay vị trí đắc địa tại tầng 3-4, tòa A khu phức hợp Mandarin Garden, phố Hoàng Minh Giám), phòng tập cao cấp này đã có diện tích lý tưởng 2.500m2 cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại và đồng bộ. Số vốn đầu tư rót vào cơ sở vật chất tại đây lên tới trên 1,3 triệu USD.Một trong những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh phòng tập cao cấp tại Việt Nam, bao gồm cả Công ty DOFY Sports, là sự khác biệt văn hóa, nên có những việc có thể áp dụng ở nước ngoài lại không thể áp dụng với khách Việt Nam và ngược lại. Do vậy, DOFY Sports phải thử nghiệm rất nhiều cách thức khác nhau, các môn luyện tập khác nhau để tìm ra mô hình phù hợp nhất cho NShape. Với các nước xứ lạnh, mùa đông là mùa để đi phòng tập, bởi người dân xứ ôn đới không thể chơi phần lớn môn thể thao ngoài trời, do thời tiết quá lạnh. Ngược lại, mùa đông tại Hà Nội thì ngành kinh doanh phòng tập được ví như “gấu ngủ đông”, chủ yếu do thời tiết lạnh, người đi tập rất ngại thay đồ tập. Chưa kể, mùa đông ai cũng mặc nhiều quần áo nên có người quan niệm không cần tập, chỉ có mùa Hè mới cần tập luyện để có cơ thể đẹp, mặc đồ đẹp! Hơn thế, rất nhiều người sẵn sàng bỏ tiền mua một chiếc điện thoại “xịn”, hay một chiếc túi hàng hiệu, nhưng họ lại lưỡng lự khi đầu tư cho việc tập luyện. Đơn giản là vì việc đi tập không thể phô trương. Với một phụ nữ tự tạo dựng chuỗi phòng tập như Nguyễn Diễm Hoa, khó khăn và sức ép đến từ nhiều hướng. Lúc mới bắt đầu, nhân sự của DOFY Sports chỉ có mấy người, mỗi người phải kiêm nhiệm rất nhiều công việc. Giám đốc điều hành Nguyễn Diễm Hoa tự tay thiết kế website, viết bài tiếng Anh và tiếng Việt cho đến đảm nhiệm các công việc marketing, truyền thông, kể cả việc chăm sóc khách hàng hay tiếp khách nước ngoài. Đôi khi, chị còn kiêm luôn vai trò… nhân viên bán hàng. Đây cũng là khoảng thời gian chị phải dành thời gian cho công việc nhiều nhất. Chị sống trong một căn hộ tại cùng toà nhà nơi đặt CLB NShape. Sáng sớm mỗi ngày, hình ảnh nữ giám đốc tất tả đưa con đi học, rồi chạy qua CLB kiểm tra mọi việc và nói chuyện với hội viên, sau đó mới về nhà chuẩn bị đồ đi làm, đã trở thành tấm gương cho các nhân viên phấn đấu. Chiều tối về nhà ăn cơm xong, chị lại ghé qua phòng tập xem xét. “Đúng nghĩa là “ăn ngủ cùng câu lạc bộ” và áp lực về tiền thì thật là kinh khủng”, Hoa kể lại. May mắn đến mùa hè năm 2010, mùa cao điểm của ngành kinh doanh phòng tập tại Việt Nam, doanh thu của NShape phát triển tốt cùng với những phản hồi tích cực từ các hội viên phần nào giảm bớt áp lực cho Hoa. Vừa làm vừa họcĐối với Nguyễn Diễm Hoa, thành công lớn nhất của NShape không phải là thu được bao nhiêu tiền mỗi ngày mà là cảm giác họ thấy được sự thay đổi của các hội viên. Hoa cho biết, chị nhớ trường hợp giảm cân nhiều nhất đầu tiên vào năm 2011 là một chị hội viên làm dịch thuật tại nhà, khoảng 43 tuổi. Từ khi còn trẻ, người phụ nữ này đã có cơ thể to lớn hơn bình thường, đặc biệt là sau khi sinh con, chị không thể giảm cân. Sau khi quyết tâm tập luyện khoảng 6 tháng và ăn theo chế độ của huấn luyện viên NShape đưa ra, khách hàng này giảm được khoảng 14kg và khoe với Hoa: “Lần đầu tiên đi biển chị có thể tự tin mặc bikini”. Vóc dáng mới mang lại hứng khởi cho người phụ nữ, khiến chị thay toàn bộ quần áo mới, kiểu tóc và kiểu thời trang. Theo chia sẻ của NShape, hiện nay CLB có 52% số hội viên gia hạn hợp đồng. Một thành công nữa là CLB NShape tại Nguyễn Chí Thanh đã vận hành được 5 năm rưỡi, cơ sở vật chất không thể so được với các CLB mới, nhưng rất nhiều hội viên từ ban đầu vẫn gắn bó. Giám đốc điều hành Công ty DOFY Sports tự tin nói, sự ra đời và phát triển của NShape Fitness đã góp phần định hình thói quen đi phòng tập tại Hà Nội. Có lẽ khi bắt đầu bước chân vào lĩnh vực kinh doanh này, Nguyễn Diễm Hoa khó hình dung có ngày mình sở hữu ba phòng tập trong vòng 5 năm. Theo chị, thành công ban đầu không có nghĩa là được phép xả hơi, bởi thách thức cạnh tranh trong ngành này rất cao. “Đúng là với mô hình chuỗi phòng tập thì có vốn lớn và mở liên tục tại địa điểm đẹp sẽ là tiền đề cho sự thành công. Nhưng không có nghĩa chuỗi lớn nào cũng thành công”. Chiến lược cạnh tranh của Nshape là không cần phải có CLB to nhất, nhưng phải đầu tư máy móc tốt, huấn luyện viên chuyên nghiệp nhất, đội ngũ nhân viên thân thiện và có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đến thời điểm này, tổng vốn đầu tư cho hệ thống NShape là xấp xỉ 3 triệu USD.
Chị cho biết: “Trong hai năm đầu tiên vừa làm vừa học, tôi đã phải trả giá đắt, từ việc nhân viên lừa lấy tiền, rồi áp lực quản lý công ty và chăm sóc khách hàng. Nhưng mất tiền cũng một phần do mình quá tin người và hệ thống quản lý chưa chặt chẽ. Lúc mới mở, do tôi chưa có kinh nghiệm nên mở xong CLB thì hết sạch tiền, còn phải vay thêm vốn nên đến Tết Âm lịch năm đó cũng chẳng còn đồng nào để chi tiêu. Tôi nói với con gái rằng: “Mẹ hết tiền rồi, Tết này mình vui với nhau thôi con nhé, chẳng mua sắm gì. Con có buồn không”? Hạnh phúc lớn nhất với bà mẹ đơn thân là sự an ủi từ cô con gái, rằng có hai mẹ con với nhau là hạnh phúc nhất rồi. “Nhưng đó không phải lần duy nhất đâu. Hoàn cảnh tương tự cũng phải lặp lại vài lần”, chị nói. Trong thời gian qua, đã có một số quỹ đầu tư và cá nhân ngỏ ý muốn mua lại cổ phần của NShape, nhưng Nguyễn Diễm Hoa muốn tập trung phát triển mạnh thương hiệu của mình trước. Vốn tuy quan trọng, nhưng theo chị, bây giờ chưa phải thời điểm để NShape tăng vốn.Ít ai ngờ, chủ sở hữu NShape Fitness đã từng là một cô bé gầy gò, bị huyết áp thấp và đã từng ngất xỉu giữa đường, nhiều lần phải… trốn giờ thể dục từ năm học cấp hai đến khi vào đại học. Nhờ tập luyện, chị đã trở thành một phụ nữ khoẻ mạnh về thể chất và vững vàng về tinh thần để vượt qua sóng gió cuộc đời. Sau khi sinh con gái và tăng tới 19kg, nhờ đều đặn đến các phòng tập, chị đã nhanh chóng lấy lại vóc dáng của mình. Phòng tập trở thành người bạn chung thủy, cứu tinh và niềm nỗi đam mê lớn của Hoa. Nhờ phòng tập, rất nhiều phụ nữ giữ được vóc dáng chuẩn cho mình. Nguyễn Diễm Hoa đang bước đi trên hành trình giữ “dáng chuẩn” cho hệ thống phòng tập NShape Fitness mà chị đã tự mình gây dựng.
Song Thanh