Ngày càng nhiều công ty Mỹ cho rằng cơ hội ở thị trường Trung Quốc đã hết

Ngày càng nhiều công ty Mỹ cho rằng cơ hội lớn ở thị trường Trung Quốc đã hết

09/12/2016 11:17 Sáng

(DĐDN) – Trong một thời gian dài, nhiều công ty Mỹ đã coi thị trường Trung Quốc là cơ hội kinh doanh lớn nhất thế giới. Nhưng thời gian đó có thể đã kết thúc.

mcdonalds

McDonald’s được cho là đang đàm phán bán lại hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc cho một công ty Trung Quốc

Tuần này, tập đoàn McDonald’s được cho là đang đàm phán bán hoạt động kinh doanh và giấy phép của mình tại Trung Quốc cho một công ty Trung Quốc. Tháng trước Yum Band’s cũng đã có quyết định tương tự và chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình sang một công ty mới có tên gọi là Yum China. Trong tháng Mười Một, Coca-Cola cũng tuyên bố kế hoạch bán các mảng kinh doanh nước đóng chai ở Trung Quốc, còn International Paper hồi tháng Ba cũng đã rút lui khỏi thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á.

Ông Dan Harris, luật sư tại Harris Bricken, đưa ra nhận định rằng xu hướng trên cho thấy ngành kinh doanh bán lẻ ở thị trường Trung Quốc đang ngày càng khó khăn và đắt đỏ hơn với các công ty nước ngoài.

Ông Harris cho biết rằng công ty của ông đã mất bốn năm để cố thuyết phục các công ty khách hàng của mình đừng làm điều đó, nhưng những gì McDonald’s và Yum Brands đã làm cho thấy Trung Quốc là một thị trường rất khó nhằn.

Từ tháng Ba năm nay, McDonald’s đã thông báo đang tìm “các đối tác chiến lược” cho các thị trường chính ở Châu Á. Năm ngoái, Yum Brands nói rằng quyết định rút khỏi Trung Quốc của tập đoàn này được đưa ra sau khi tập đoàn đã rà soát lại nghiêm túc những lựa chọn chiến lược.

Các công ty đồ ăn nhanh là những công ty Mỹ đầu tiên vào thị trường Trung Quốc các đây ba thập kỷ. Khi thu nhập của người Trung Quốc tăng lên, các cơ hội để thâm nhập vào thị trường tiêu dùng Trung Quốc cũng tăng theo cấp số nhân. Nhưng chướng ngại vật cũng nhiều hơn: Các chuỗi đồ ăn nhanh của Mỹ phải vật lộn với những vụ bê bối về an toàn thực phẩm ở Trung Quốc, và các công ty cũng bị đánh cắp thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ.

Một báo cáo thường niên của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc cho thấy năm ngoái có 32% doanh nghiệp thành viên không có kế hoạch mở rộng đầu tư ở Trung Quốc. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với thời điểm khủng hoảng tài chính năm 2009. Có một phần tư số công ty được hỏi đã chuyển hoặc có kể hoạch chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi Trung Quốc, và 38% số công ty sẽ quay trở lại Mỹ, Canada hoặc Mexico.

Trong khi các công ty Trung Quốc thường có lợi thế về kinh nghiệm kinh doanh trong nước hoặc sự hỗ trợ của Chính phủ, chi phí lao động và giá đất đai cũng làm gia tăng thách thức với các công ty nước ngoài hơn nữa. Thêm vào đó, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, từ mức hai con số cách đây vài năm đã tụt xuống chỉ còn hơn 6%.

Starbucks có lẽ là sự ngoại lệ đáng kể nhất. Trong cuộc hội nghị các nhà đầu tư hôm thứ Tư, tập đoàn cà phê này cho biết có thể sẽ mở thêm 5.000 cửa hàng ở Trung Quốc vào năm 2021.

Bảo Trâm (theo CNBC)

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng