cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang khiến giới chuyên môn quan ngại giá mủ cao su sẽ bị tác động.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang khiến giới chuyên môn quan ngại giá mủ cao su sẽ bị tác động.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 15 ngày đầu tháng 9, lượng cao su xuất khẩu đạt 77.141 tấn, trị giá 99,1 triệu USD, giảm 9,9% về lượng và giảm hơn 28% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Ấn Độ, một trong những thị trường tăng mạnh cả về lượng và giá trị xuất khẩu cao su từ đầu năm đến nay, tăng 46,43% về lượng và 28,88% về giá trị, trong khi Indonesia tăng 41,03% về lượng và 17,79% về giá trị trong 8 tháng đầu năm nay.

Giá mủ cao su sẽ bị tác động

Tuy nhiên, với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam chắc chắn chịu ảnh hưởng khi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam. Bà Trần Thị Thúy Hoa, Hiệp hội Cao su đánh giá, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su thiên nhiên lớn nhất của Việt Nam, hàng năm tiêu thụ trên 65% tổng lượng cao su thiên nhiên của Việt Nam, vượt xa các thị trường tiêu thụ khác.

Ông Tô Xuân Phúc, Tổ chức Forest Trends bình luận, nếu Trung Quốc và Mỹ không có giải pháp tháo gỡ cuộc chiến này, thì với mức thuế cao được áp dụng cho các mặt hàng linh kiện ô tô của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm cao su Việt Nam chắc chắn sẽ bị tác động tiêu cực.

Giá cao su trên thị trường thế giới ở mức thấp, cộng thêm cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang khiến giới chuyên môn quan ngại giá mủ cao su sẽ bị tác động. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai cho rằng, nếu cuộc chiến thương mại này kéo dài ngành cao su Việt Nam ít nhiều cũng bị tác động, bởi trong danh sách các mặt hàng của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ chịu thuế bổ sung 10% có cả lốp xe ô tô. Đây là ngành hàng sản xuất khá mạnh của Trung Quốc và sử dụng nhiều cao su.

Chia sẻ về vấn đề này, Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam Võ Hoàng An cho biết, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc dự báo sẽ tạo ra tác động đa chiều đến thị trường, trong đó có thị trường cao su. Việc này sẽ làm cho thị trường cao su diễn ra khó lường.

Định hướng lại thị trường xuất khẩu

Trước tình cảnh tiêu thụ cao su đang trở nên vô cùng khó khăn, hầu hết các doanh nghiệp chế biến cao su không đạt được mục tiêu lợi nhuận, hoặc phải cắt giảm mục tiêu đề ra từ đầu năm. Công ty cổ phần Cao su Thống Nhất (TNC) đặt ra kế hoạch doanh thu đạt 100 tỷ đồng, nhưng kết quả 2 quý đầu năm ghi nhận mức doanh thu đạt 33,2 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm công ty mới hoàn thành 33% chỉ tiêu doanh thu.

Với Công ty cao su Phước Hòa (PHR), trong nửa đầu năm nay, sản lượng khai thác giảm 23,4% so với cùng kỳ năm trước và mới hoàn thành 29% kế hoạch năm, sản lượng thu mua giảm 33,3%, sản lượng tiêu thụ giảm 30% và mới đạt 26,63% kế hoạch năm...

Điều mà các chuyên gia lo ngại nhiều nhất lại không phải là giá giảm mà chính là tỷ lệ 65% khối lượng cao su của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp trong ngành thừa nhận, không thể loại bỏ thị trường Trung Quốc, nhưng để thật sự giảm thiệt hại thì phương thức giao bán cần phải hiện đại hơn, nghĩa là phải ký hợp đồng mua bán trước rồi mới tổ chức canh tác, giao hàng sau.

Qua đây cũng cho thấy, thêm một lần nữa, việc phải chuyển hướng mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường biên mậu với Trung Quốc lại đang trở thành vấn đề hết sức bức thiết trong tình cảnh hiện nay.