Hội thảo quốc tế thường niên “Ngân hàng và Fintech: Cơ hội và thách thức”.

Hội thảo quốc tế thường niên “Ngân hàng và Fintech: Cơ hội và thách thức”.

Vấn đề này đã được trả lời vào sáng nay (10/11), tại Hà Nội trong buổi hội thảo quốc tế thường niên “Ngân hàng và Fintech: Cơ hội và thách thức”.  Hội thảo do Trường Bồi dưỡng Cán bộ Ngân hàng phối hợp cùng Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính (BTCI) và Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công Nghệ Việt Nam (SVF) tổ chức Hội thảo Thường niên ngành Ngân hàng Tài chính 2017 với chủ đề “Ngân hàng & Fintech: Cơ hội & Thách thức.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã nhấn mạnh, với tầm quan trọng và những cơ hội, tiện ích mà Fintech đưa lại như khả năng tối ưu hóa tiện ích, tiết giảm chi phí tạo ra những giá trị và trải nghiệm mới cho người sử dụng, Fintech được nhận định sẽ là xu hướng phát triển tất yếu trong hoạt động tài chính ngân hàng trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời Fintech được dự báo sẽ mang lại cơ hội hợp tác phát triển cũng như những thách thức đối với hoạt động của hệ thống ngân hàng. Việc nắm bắt được những tác động của Fintech kiến tạo nên một thị trường tài chính phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả trong tương lai. 

Trong phần tọa đàm về cơ hội dành cho việc hợp tác giữa ngân hàng và Fintech tại Việt Nam, ông Phùng Duy Khương - Phó TGĐ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cho biết, “mối quan hệ cạnh tranh hay cùng hợp tác giữa ngân hàng với Fintech sẽ phải tùy thuộc vào mỗi ngân hàng và Fintech khác nhau, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố”.

Có rất nhiều người đặt câu hỏi là tại các ngân hàng lớn như BIDV, Vietinbank, Vietcombank có trung tâm công nghệ thông tin có đầy đủ nhân lực và nền tảng công nghệ để có thể tự phát triển nhiều giải pháp của mình nhưng chưa thực hiện? Tuy nhiên chúng ta thấy được rằng sự bùng nổ của công nghệ thông tin đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0, cho nên dù ngân hàng có lớn đến đâu cũng không thể một lúc giải quyết hết được.

Do đó, sự hợp tác giữa Fintech và ngân hàng tạo cơ hội cho ngân hàng dù là lớn hay nhỏ có thể triển khai được nhiều sản phẩm dịch vụ hay nhiều giá trị đến với khách hàng để phục vụ cùng lúc.

Vấn đề đặt ra ở đây đó chính là việc hợp tác giữa không chỉ Fintech với ngân hàng mà nó diễn ra ở các các doanh nghiệp khác đó là nguyên tắc Win – Win (đôi bên cùng có lợi). 

Ông Võ Tấn Long - Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng số VPBank khi nói về sự hợp tác giữa công ty Fintech Timo và ngân hàng VPBank, ông cho biết: “VPBank hợp tác với Timo đem lại cho khách hàng sự trải nghiệm đơn giản nhất, với giải pháp đơn giản, trải nghiệm đơn giản và phần mềm đơn giản nhất. Điều này tạo sự thuận tiện cho khách hàng trong giao dịch”.

Vậy Timo và VPBank đã hợp tác và cạnh tranh như thế nào? Trả lời câu hỏi này, ông Long cho biết: “VPBank luôn luôn có những khách hàng truyền thống họ cần những dịch vụ của một ngân hàng truyền thống. Còn Timo có lượng khách hàng hướng tới là những khách hàng trong độ tuổi còn trẻ, họ cần các sản phẩm đơn giản để phục vụ các mục đích hàng ngày trong đời sống. Nhưng nếu như bạn mong muốn sử dụng tất cả các dịch vụ như ngân hàng với Timo thì không thể được”.

Bài học mà VPBank nhận được từ sự hợp tác cùng Timo “đó chính là sự bổ trợ tốt cho các hoạt động số hóa ngân hàng, Timo không chỉ động lực thúc đẩy VPBank phải số hóa, nếu không số hóa không cạnh tranh, không tiếp tục đổi mới sáng tạo sản phẩm dịch vụ thì chúng tôi sẽ thua các Fintech" - ông Võ Tấn Long nói - "Chúng tôi học hỏi lẫn nhau, qua quá trình đó chúng tôi thấy được những thay đổi về hiểu biết giữa cả Timo và ngân hàng VPBank, hiểu được thế nào là số hóa hoạt động ngân hàng để từ đó cải thiện chất lượng của mình".