Nắm bắt xu thế phát triển bền vững

Nắm bắt xu thế phát triển bền vững

01/12/2016 2:30 Chiều

(DĐDN)- Phát triển bền vững (PTBV) đang là một xu thế toàn cầu mà bất kể DN nào, dù là lớn hay nhỏ cũng đều phải thực hiện nếu muốn phát triển. Nhưng làm thế nào để nắm bắt được xu thế này nhằm bứt phá vẫn đang là điều mà nhiều DN chưa thể trả lời.

toan-canh1-copy

Tại buổi toạ đàm trực tuyến: “DN đổi mới, sáng tạo để PTBV” do Diễn đàn DN tổ chức, các chuyên gia, DN khẳng định: có rất nhiều cách thức để thực hiện PTBV, mỗi DN có lợi thế PTBV khác nhau phụ thuộc vào đặc thù hoạt động của từng DN

Tại buổi toạ đàm trực tuyến: “DN đổi mới, sáng tạo để PTBV” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức hôm thứ tư tuần này, câu hỏi mà nhiều DN thường đặt ra là liệu PTBV có thực sự là “cơ hội vàng” hay là gánh nặng làm tăng chi phí, khiến lợi nhuận DN giảm?

Khơi nguồn sáng tạo để PTBV

Thực tế tại nhiều DN cho thấy, có rất nhiều cách thức để thực hiện PTBV, mỗi DN có lợi thế PTBV khác nhau phụ thuộc vào đặc thù hoạt động của từng DN.

Deloitte VN là một ví dụ. Là DN hàng đầu cung cấp các dịch vụ kiểm toán, tư vấn thuế, tư vấn tài chính, tư vấn rủi ro… lợi thế PTBV chính là nguồn nhân lực. Vì vậy câu chuyện sáng tạo PTBV nằm ngay trong quá trình phát triển và là mục tiêu mà Deloitte đang liên tục theo đuổi. DN này lấy ngày 21/9 hàng năm là ngày sáng tạo và triển khai nhiều chương trình và các công cụ để trợ giúp cho những nhân viên đưa ra những sáng kiến của mình một cách liên tục.

Chính vì xác định con người là yếu tố cốt lõi, quyết định đến sự PTBV của DN, trong chiến lược quản trị nguồn nhân lực DN này tập trung vào xây dựng, phát triển đội ngũ nhân sự có trình độ cao; xây dựng và phát triển môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện với các chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Việc đánh giá nhân viên theo hiệu quả công việc để đảm bảo kết quả làm việc và công sức của nhân viên được ghi nhân một cách kịp thời và công bằng…

“Chúng tôi nỗ lực xây dựng môi trường làm việc mà ở đó việc khơi nguồn sáng tạo liên tục như một dòng chảy để tạo nên sự sáng tạo mạnh mẽ, tạo nên sự khác biệt cho giá trị chiến lược PTBV của Deloitte” – bà Trần Thuỳ Trang, Giám đốc nhân sự của Deloitte VN chia sẻ.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, PTBV chỉ những DN lớn mới có thể làm, còn DN nhỏ thì rất khó. Đây là một quan niệm cũ và sai hoàn toàn. Cty cổ phần dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất là một điển hình. Dù là DN nhỏ nhưng lối suy nghĩ của SASCO lại mang tầm DN lớn. Với SASCO, PTBV kết thành bởi 3 yếu tố rất rõ ràng, đó là: Đóng góp cho sự phát triển và hoàn thành trách nhiệm đối với đất nước; Đóng góp cho sự phát triển của con người, xã hội và cộng đồng và có trách nhiệm với thiên nhiên và môi trường.

DN “soi” mình vào CSI

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng thư ký VCCI cho biết, năm 2015, Chương trình Nghị sự 2030 bao gồm 17 Mục tiêu PTBV với 169 chỉ tiêu đã được 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc thông qua nhằm đạt được tương lai tốt đẹp mà ở đó không có ai bị bỏ lại phía sau, vạch ra một con đường trong 15 năm tiếp theo. Để thực hiện các mục tiêu PTBV, 2016 là năm đầu tiên VCCI xây dựng và công bố Bộ chỉ số PTBV (CSI) gồm 151 tiêu chí, để DN tham khảo và là căn cứ để xếp hạng DN bền vững.

Thông qua đó, DN có thể tự “soi” vào để biết mình đang bền vững đến đâu và từ đó có kế hoạch thực hiện. Đây là bước đi cụ thể để nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN, cũng như nền kinh tế.

“PTBV phải thẩm thấu vào hoạt động kinh doanh của mình, PTBV là giá trị gắn liền với DN, khi một DN thành công rồi vẫn phải sáng tạo, suy nghĩ trăn trở để đưa vào hoạt động kinh doanh của DN, tạo lợi thế cạnh tranh, nâng cao năng suất hơn các DN khác. Không chỉ tạo ra mà phải duy trì được mới là điều quan trọng”, ông Vinh nhấn mạnh.

Ông Hoàng Hà Phương – Tổng giám đốc Tasco

ong-ha-phuong-copyChúng tôi rất tự hào nằm trong bảng xếp hạng 100 DN PTBV năm 2016. Theo tôi, DN muốn tồn tại thì phải PTBV. Bộ chỉ số CSI này rất công phu và đánh giá, định lượng được những tiêu chí khó đánh giá, là thước đo để DN biết nên PTBV theo hướng nào. Qua đó cũng nắm được những tiêu chí cần cải thiện để phát triển tốt hơn nữa. Chúng tôi mong muốn VCCI có những hướng dẫn cụ thể hơn nữa về bộ chỉ số này để doanh nghiệp có thể có phương pháp tiếp cận tốt hơn.
Ông Nguyễn Tất Hải – Chuyên gia tài chính cấp cao Kangaroo:

tat-hai-copyKhi nói tới một DN là lợi nhuận, thị phần… nhưng với Kangaroo đó chỉ là bề nổi, căn bản là mối quan hệ với cổ đông, khách hàng, nhà cung cấp, các tổ chức chính trị xã hội, môi trường… Kangaroo xây dựng DN xung quanh các yếu tố này. Ở Kangaroo, sáng tạo diễn ra hàng ngày, áp dụng không chỉ trong sản phẩm mà ở cách thức giao tiếp, đối xử với nhau hàng ngày. Sản phẩm của chúng tôi có thể không mới nhưng nó bao gồm rất nhiều sáng tạo về cách thức giao hàng, phương thức sản xuất để tiết kiệm thời gian, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, môi trường…

 Quốc Anh 

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.9%
  • 5.17%
  • 6.9%
  • 1.72%
  • 20.69%
  • 8.62%
  • 1.72%
  • 1.72%
  • 15.52%
  • 18.97%
  • 6.9%
  • 5.17%