Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 39 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải taxi, với khoảng 1.800 phương tiện được cấp phù hiệu; chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, Cẩm Phả.

Nhằm gắn kết phát triển xe taxi, xe điện với phát triển bền vững các phương thức vận tải hành khách khác, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định số 5382/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi, xe điện trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có 2.530 xe taxi và 3.302 xe taxi vào năm 2030.

Đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có 2.530 xe taxi và 3.302 xe taxi vào năm 2030.

Theo đó, đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có 2.530 xe taxi và 3.302 xe taxi vào năm 2030. Tỷ lệ, quy mô doanh nghiệp hoạt động taxi đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 như sau: Năm 2020, doanh nghiệp nhỏ chiếm 50%, doanh nghiệp trung bình chiếm 25%, doanh nghiệp lớn chiếm 25%; năm 2030, doanh nghiệp nhỏ chiếm 30%, doanh nghiệp trung bình chiếm 40%, doanh nghiệp lớn chiếm 30%.

Đến năm 2020, toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ có 643 xe điện và 1.225 xe điện vào năm 2030. Theo lộ trình đến năm 2020, tầm nhìn 2030, toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ có 26 tuyến xe điện kết nối các điểm, khu du lịch là: Nội vi khu du lịch Tuần Châu; Bến xe quay đầu dốc Hạ Kiệu - Trung tâm lễ hội và dịch vụ du lịch bến xe Giải Oan - Nhà ga cáp treo 1 và ngược lại; Cửa khẩu Bắc Luân - Hòa Bình - Trần Phú - Hùng Vương - Lạc Long Quân - Tràng Vĩ - Khu du lịch Trà Cổ và ngược lại...

Đến năm 2020, toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ có 643 xe điện và 1.225 xe điện vào năm 2030.

Đến năm 2020, toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ có 643 xe điện và 1.225 xe điện vào năm 2030.

Đề án cũng đã đưa ra các giải pháp quản lý hoạt động vận tải taxi, xe điện và cơ chế, chính sách hỗ trợ, các quy định về cơ chế với doanh nghiệp vận tải taxi, chính sách kiểm soát chất lượng dịch vụ taxi: chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện...

Đồng thời, định hướng phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải hành khách bằng taxi, xe điện. Trong đó, bên cạnh các điểm dừng, bãi đỗ xe hiện đang được khai thác cơ sở hạ tầng phục vụ, các bãi đỗ xe phục vụ taxi, xe điện được bố trí dựa trên quy hoạch phê duyệt hệ thống giao thông tĩnh chung của tỉnh hoặc từng thành phố, huyện, thị xã. Các bãi đỗ xe tĩnh được xây dựng dựa trên cơ sở đa mục đích, ưu tiên bố trí tại khu vực trung tâm thành phố, huyện, thị xã, thị trấn.

Thời gian qua, tình trạng "taxi dù" hoạt động khá rầm rộ tại Quảng Ninh, đặc biệt là các điểm du lịch: Hạ Long, Yên Tử,… Hình thức hoạt động của loại phương tiện này là đóng tiền đăng ký với một hãng taxi nào đó để có bộ đàm, phù hiệu và đồng hồ tính tiền, rồi hoạt động trên thương hiệu đó. Nhiều lái xe còn sáng tạo ra cách giả làm xe tư nhân không mào, không phù hiệu cũng đỗ xếp hàng tại các điểm khách du lịch tập trung để mời chào.

Với các loại xe dù kiểu này khách hàng khi sử dụng dịch vụ rất dễ bị "chặt chém" bởi các chiêu trò gian lận như: tẩy sửa bảng niêm yết giá, thậm chí phát giá bừa không căn cứ vào đồng hồ tính tiền hay bảng giá... Ngoài ra, còn xảy ra tình trạng tranh giành khách gây mất ANTT, Không những thế, hoạt động của "taxi dù" còn gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Taxi Quảng Ninh có quy chuẩn của sở giao thông vận tải quy định thì xe taxi phải là màu trắng, dưới viền sơn màu xanh nước biển 30cm, hộp đèn tính tiền phải đúng quy chuẩn, niêm yết số điện thoại phải gắn cố định vào cánh cửa xe.

Hy vọng, những quy định chặt chẽ về cơ chế quy định với doanh nghiệp vận tải taxi, chính sách kiểm soát chất lượng dịch vụ taxi,… sẽ hạn chế được tình trạng xe “taxi dù”. Góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng trong dịch vụ vận chuyển hành khách, đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân và du khách.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2020 Quảng Ninh sẽ có 2.530 xe taxi và 643 xe điện tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,