KIS cũng nhận định rủi ro lớn nhất của MWG chính là ngành bán lẻ di động (mobile).

KIS nhận định, rủi ro lớn nhất của MWG chính là ngành bán lẻ di động (mobile).

Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán Bản Việt (VCSC) về CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (MWG), ban lãnh đạo tự tin vào việc tăng tốc hoạt động kinh doanh trong quý II. Một phần được hỗ trợ bởi các ý tưởng mới để thúc đẩy doanh số từ các cửa hàng hiện hữu (SSS) và biên lợi nhuận của tất cả các chuỗi. Về chuỗi điện thoại di động (TGDĐ) và chuỗi điện máy (DMX), tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu trong quý I khoảng 5%.

Tăng trưởng từ ý tưởng mới

Trong quý này, Thế giới Di Động đã thử nghiệm bán đồng hồ thời trang tại hai cửa hàng điện thoại ở TP HCM. Tính đến hiện tại, các cửa hàng này đã ghi nhận doanh số bán đồng hồ tích cực, đạt trung bình 500 chiếc được bán ra tại mỗi cửa hàng/tháng và đóng góp thêm khoảng 5% doanh số cho các cửa hàng này. Theo ban lãnh đạo, diễn biến tích cực từ doanh số bán đồng hồ đã phần nào được hỗ trợ bởi các chương trình khuyến mãi của Thế giới Di Động, khi biên lợi nhuận gộp của sản phẩm đồng hồ thời trang có thể vượt 40%, công ty hiện đang bán sản phẩm có mức giá chiết khấu hơn 20% so với giá niêm yết để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, điều này vẫn giúp đóng góp lợi nhuận cho các cửa hàng, khi việc kinh doanh đồng hồ thời trang không tốn thêm chi phí hoạt động cho Thế giới Di Động ngoài chi phí đầu tư ban đầu. Sau khi nhận thấy các tín hiện tích cực ban đầu, Thế giới Di Động có kế hoạch đưa lượng cửa hàng bán đồng hồ lên con số 30 vào cuối quý II. Về bách hóa xanh (BHX), ban lãnh đạo công ty cho biết biên lợi nhuận gộp vượt 18% trong tháng 3. Hiện BHX có mua cá trực tiếp từ ngư dân và vận chuyển đến các cửa hàng trong vòng 48 giờ. Điều này sẽ giúp thúc đẩy cả biên lợi nhuận gộp và doanh số sản phẩm tươi sống từ quý II.

Tỷ lệ hư hỏng hàng hóa được kiểm soát tốt, tương ứng khoảng 2,5% doanh số trong tháng 3/2019. Chi phí vận hành trung tâm phân phối (DC) trong quý I tương ứng với khoảng 3% doanh số, tương tương quý IV/2018. Tuy nhiên, con số này cho thấy có sự cải thiện, khi Thế giới Di Động cũng đã đưa hai trung tâm phân phối mới vào hoạt động trong quý I cùng với 2 DC hiện hữu trong năm 2018.

Về kế hoạch kinh doanh trong quý II, đối với mảng điện thoại di động, công ty dự kiến tận dụng quy mô lớn của mình nhằm có được các mẫu điện thoại độc quyền từ nhà cung cấp. Thế giới Di Động hiện đặt kế hoạch doanh thu từ mảng điện thoại di động sẽ tăng trưởng hơn 10% trong năm 2019.

Về điện máy tiêu dùng, công ty sẽ mở 100 cửa hàng DMX mới trong quý II trong khi chuyển đổi 200 cửa hàng DMX mini hiện hữu sang mô hình mới. Tính trung bình, doanh số/cửa hàng của các cửa hàng DMX mini theo mô hình mới có thể cải thiện 30% so với mô hình hiện tại nhờ lượng sản phẩm trưng bày lớn hơn cho cả ngành hàng điện máy và đồ gia dụng/dụng cụ nhà bếp nhỏ.

Theo Thế giới Di Động, mô hình mới của chuỗi DMX mini có thể trưng bày đến 80-90% số lượng sản phẩm của một cửa hàng DMX tiêu chuẩn. Theo đó, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu ít nhất 20% cho ngành hàng điện máy trong năm 2019, chủ yếu dẫn dắt với ngành hàng máy lạnh (tăng trưởng hơn 50%) và tủ lạnh và máy giặt (tăng 25-30%). Trong khi đó, dù có hiệu ứng cơ sở cao trong năm 2018 do các sự kiện đặc biệt như World Cup và AFF Cup, ban lãnh đạo vẫn kỳ vọng doanh thu mảng ti vi sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 15% trong năm 2019.

Với việc triển khai mô hình mới cho chuỗi DMX, Thế giới Di Động dự kiến gia tăng doanh số sản phẩm gia dụng nhỏ và thiết bị nhà bếp lên 40% đạt 7.000 tỉ đồng vào năm 2019. Trong tháng 5, công ty sẽ thử nghiệm bán sản phẩm gia dụng nhỏ và dụng cụ nhà bếp tại một cửa hàng ở tỉnh Tây Ninh. Nếu thử nghiệm này ghi nhận kết quả tích cực, ban lãnh đạo sẽ gia tăng quy mô của mô hình này.

Thương mại điện tử là “quả bom hẹn giờ”

Dù vậy, trái với các quan điểm thịnh hành, CTCP chứng khoán KIS cho rằng, chuỗi BHX chưa thể đóng góp phần lớn vào tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận, hay định giá của toàn bộ giá trị doanh nghiệp của MWG trong ít nhất 5 năm tới. Theo KIS, lợi thế cạnh tranh của Thế Giới Di Động và ĐMX nằm ở thương hiệu lớn, độ phủ rộng và việc chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng.

Điểm khác biệt lớn nhất của MWG so với các đối thủ cạnh tranh khác nằm ở việc đi đầu trong chất lượng dịch vụ: từ thái độ tận tâm, trung thực, integrity của nhân viên bán hàng, dịch vụ hậu mãi an toàn đến việc phát triển website thân thiện người dùng. Nhờ vậy, MWG đã giành được thị phần một cách khá thuyết phục trong giai đoạn vừa qua.

Tuy nhiên, ngành bán lẻ điện máy cũng đã gần chạm ngưỡng bão hòa sau nhiều năm tăng trưởng mạnh. Theo thống kê của Euromonitor, trên 70% hộ gia đình Việt Nam đã sở hữu những mặt hàng cơ bản như tủ lạnh, máy giặt, tivi, máy tính cá nhân, nồi cơm điện, và khoảng 30% số hộ sở hữu các mặt hàng cao cấp hơn như điều hòa, lò vi sóng, máy hút bụi ... Điều này sẽ khiến việc mở cửa hàng mới của MWG sẽ khó khăn hơn.

Ngoài ra, KIS cũng nhận định rủi ro lớn nhất của MWG chính là ngành bán lẻ di động (mobile) có tỷ lệ thâm nhập đã gần mức tối đa, tăng trưởng có nguy cơ đi ngang hoặc sụt giảm trong tương lai. Hơn nữa, mối đe dọa dài hạn từ kênh E-commerce thay thế các nhà bán lẻ điện tử truyền thống, vốn đang là xu hướng tất yếu ở Mỹ, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác. Đây cũng là điều mà Công ty Chứng khoán Rồng Việt cũng đã lưu ý trong báo cáo gần nhất, sự phát triển của thương mại điện tử là một “quả bom hẹn giờ” với các doanh nghiệp bán lẻ.

Bạn đang đọc bài viết MWG và bài toán bán lẻ chạm ngưỡng bão hòa tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,