Mưa nghịch mùa và con số 62 tỷ đồng/ngày

Mưa nghịch mùa và con số 62 tỷ đồng/ngày

17/03/2017 9:14 Sáng

(DĐDN) – Như thường lệ, mùa khô ở Miền Nam thường bắt đầu vào tháng 11 năm này và kết thúc khoảng trung tuần tháng 4 năm sau, nhưng năm nay Miền Nam thường có mưa trái mùa, những cơn mưa lớn trong tháng 12, tháng 1 mang đến nhiều nỗi lo cho người nông dân.

Miền Nam là vựa trái cây của cả nước, mấy hôm trước vào vườn chôm chôm của một chủ rẫy trái cây lớn ở Đồng Nai, thời điểm này đáng lẽ bông đã nở rộ, nhưng thay vào đó là những tán lá xanh um tua tủa đâm ra thay bông sau những trận mưa trái mùa. Một loại cây đặc sản khác là bơ cũng không thích nghi nổi những trận mưa nghịch, măng cụt, xoài cũng chẳng khá hơn…

Năm nay trái cây Miền Nam được dự báo thất thu vì những trận mưa trút xuống ngay thời điểm cây bắt đầu trổ bông. Ảnh: Internet.

Câu chuyện mưa nghịch mùa và những loại trái cây đặc sản nhanh chóng trôi qua trong suy nghĩ nhưng hôm nay tình cờ mở báo đọc dòng tin: Trung bình mỗi ngày người Việt chi 62 tỷ đồng mua trái cây ngoại, trong đó có một nửa xuất phát từ Thái Lan. Giật mình! Hóa ra lâu nay mình toàn mua trái cây ngoại mặc dù sống trên vựa trái cây!

Năm nay trái cây Miền Nam được dự báo thất thu vì những trận mưa trút xuống ngay thời điểm cây bắt đầu trổ bông và con số 62 tỷ đồng chắc chắn sẽ còn tăng. Một nỗi lo vô hình đến sinh kế của người nông dân, có lẽ chưa bao giờ dứt cảnh lao đao lận đận được mùa mất giá – mất mùa được giá.

Có một sự mặc định chẳng biết đúng hay sai, đó là người Việt đang e dè với những loại trái cây được trồng chính trên đất nước mình. Sầu riêng, xoài, chuối… ngày càng bị nhìn với con mắt nghi ngại vì bị tiêm, phun, ngâm tẩm hóa chất. Ngược lại những loại trái cây ngoại xuất phát từ Thái Lan, Canpuchia thậm chí là Mỹ lại được móc hầu bao mà không mấy đắn đo.

Vấn đề ở đây có phải chỉ nằm ở chuyện muôn năm cũ là giá cả hay chất lượng? Nên nhớ rằng, Thái Lan đã mua lại hệ thống bán lẽ Big C hồi năm ngoái, dĩ nhiên họ không dễ gì bỏ ra hàng tỷ đô để bán hàng cho người Việt. Chúng ta đã biết đến Thái Lan như là một cường quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và đó là nguy cơ để nông sản Việt Nam tiếp tục mất hút ở Big C.

Câu chuyện níu chân kéo cẳng nhau trong kinh doanh ở Việt Nam thường như cơm bữa, mà nói như chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội “chính người Việt đang tự hại lẫn nhau” bằng việc sử dụng vô tội vạ hóa chất mà chẳng mảy may quan tâm đến đạo đức hay thương hiệu.

Ông Phú phân tích: “Chính các siêu thị trong nước lại đòi hỏi mức chiết khấu quá cao, từ 15 – 20%, rồi phí tạo mã hàng cho một sản phẩm lên đến 20 triệu đồng, chi hỗ trợ dịp sinh nhật siêu thị, chi cho đứng đầu kệ (nếu không sẽ bị “nhét” vào dưới gầm quầy) khiến hàng Việt thất thế”.

Trái cây Việt nếu không được chễm chệ trên kệ trong siêu thị mát mẻ thơm tho sẽ về đâu? Đó là những gánh hàng rong, chồng chất trong những khu chợ đầu mối để tỏa đi các tỉnh lẻ, lăn lóc trên vỉa hè, chợ cóc phục vụ người thu nhập thấp. Kết quả là ước mơ thương hiệu ngày càng xa vời.

“Chuỗi lợi ích phình ra ở giữa” – đó là ví von của một chuyên gia kinh tế khi nói về sự phân phối, nông dân trực tiếp sản xuất nhưng lại là đối tượng chịu nhiều rủi ro nhất, người nông dân luôn thua thiệt về giá cả nhưng ở đằng kia, không bao người tiêu dùng được hưởng…giá rẻ! Nếu có cũng là hàng kém chất lượng.

Sự mất cân bằng ấy vô hình dung ăn mòn động lực của người nông dân, bao năm qua sản xuất vẫn vậy, vẫn phụ thuộc vào thời tiết, phụ thuộc vào thái độ của thương lái, phụ thuộc vào sự bấp bênh của thị trường và luôn luôn chịu thiệt. Trái cây Việt sẽ còn thua thế nếu nông nghiệp còn chờ vào những trận mưa, người nông dân ngày càng bị dồn vào thế khó, đó là chưa nói đến chính sách, chiến lược, quy hoạch…

Trương Khắc Trà

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều trong mục

    Tin khác đã đăng

    Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
    • 7.46%
    • 4.48%
    • 5.97%
    • 2.99%
    • 22.39%
    • 10.45%
    • 1.49%
    • 1.49%
    • 13.43%
    • 19.4%
    • 5.97%
    • 4.48%