(DĐDN) -  Việc nhận lại container (cont) sạch là yêu cầu không thể thiếu của các hãng tàu. Vì thế, mỗi ngày hàng ngàn cont về bãi “trả vỏ” đều được làm sạch bằng quy trình vệ sinh cont tại các Logictist khu Công nghiệp Đình Vũ Hải Phòng. Tuy nhiên, đằng sau “sự sạch” của cont lại tiềm ẩn quá nhiều nguy hiểm.

moitruongtragia12bKhu vệ sinh container tại bãi Green Deport - Hải Phòng

Hàng triệu loại hàng hóa gồm nguyên nhiên, vật liệu, phế thải thậm chí cả hóa chất, rác thải… còn lại trên cont sẽ được xử lý ra sao?

Theo thống kê năm 2014, có 1.002.178 lượt cont được thông qua Cảng biển Hải Phòng tương đương với 13.725.000 tấn chiếm  64,49% tổng lượng hàng hóa trình  định sẵn. Hàng nhập khẩu chính trong cont chủ yếu là sắt thép, các sản phẩm từ sắt thép, xăng dầu, chất dẻo nguyên liệu và các sản phẩm từ chất dẻo, phụ tùng, các linh kiện điện tử… Đặc biệt, về nhập khẩu Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp hàng hóa vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2015 với trị giá là 24,22 tỷ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Có mặt tại bãi cont của Cty CP Nam Hải trong khu đất thuê lại của Cty CP Tasa Minh Thành,  PV báo DĐDN gặp công nhân đang rửa chiếc cont dài khoảng 12m, cao và rộng hơn 2m. Nước phun áp lực lớn xối các phế thải, hóa chất còn lại trên cont ào xuống hết nền bãi. Nước đen chảy tràn trên mặt rãnh bùn thoát sơ sài ra cống tạm rồi thẳng vào mương chung của Đình Vũ đổ ra biển. Anh công nhân cho biết khi nào mưa hoặc nhiều cont rửa một lúc thì bãi Nam Hải này ngập.

Sang bãi vệ sinh cont của Cty CP Matran cùng khu đất cho thuê lại của Cty CP Tasa Minh Thành. Khi không có cont đang rửa, bãi rửa cont lúc này hiện nguyên hình  là “bãi rác thải” chính hiệu với đủ loại hàng hóa phế thải như hàng nông sản (ớt khô), giấy vải vụn,  nhựa phế thải… ngổn ngang, ruồi bâu kín đặc.

Khi  được hỏi về cảm nhận chung của mình tại các bãi vệ sinh cont, đa số các lái xe cont vào rửa đều cho biết, không khí tại bãi rửa cont khiến lái xe chúng tôi rất khó chịu, mùi hôi thật khó tả khi thì khẳn mùi thối rữa, tanh tưởi, có ngày lại nồng nặc mùi nước cống....

Vừa qua, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an thành phố) và Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) kiểm tra phát hiện nhiều cont hàng là chất thải nguy hại lẫn nhiều tạp chất chưa qua xử lý song nhiều cont “cấm” vẫn vòng vo len lỏi “qua cửa sau” vào Việt Nam. Hiện nay tại Hải Phòng có khoảng 5.000 cont tồn đọng,  trong 6 tháng đầu năm các cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều container là hàng phế thải độc hại: rác thải công nghiệp nguy hại gồm ắc quy chì, cao su, nhựa phế thải, thiết bị điện tử; hàng đông lạnh; nội tạng động vật... Vấn đề đặt ra là khi hàng ngàn cont đó được làm sạch trả lại cho hãng tàu để tiếp tục tái sử dụng thì những hàng hóa phế thải độc hại tại cảng kia sẽ đi đâu về đâu?

Theo kết quả của dự án “Nghiên cứu đánh giá môi trường chiến lược cảng Hải Phòng” do Viện Tài Nguyên Môi trường biển VN phối hợp cùng Khoa sinh thái nhân văn thuộc trường Đại học Brussels Bỉ thực hiện cho thấy: nguồn nước khu vực quanh cảng tồn tại nhiều chất gây ô nhiễm với nồng độ cao như: nitrat có hàm lượng vượt từ 1,02 đến 4,6 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Nồng độ dầu trong nước dao động trong khoảng 0,21 đến 0,41 mg/l ở khu vực cảng. Càng gần cảng sự tập trung của dầu càng cao hơn mức cho phép tới 1,4 lần, nồng độ các kim loại như đồng, chì, kẽm vượt tiêu chuẩn cho phép bình quân từ 1,7 đến 2,5 lần (so với tiêu chuẩn của Canada), Clo vượt ngưỡng tới 2,3 lần...

N.Lương - T.Hương