(DĐDN) - Khi đã có sự quản lý của Sở Du lịch, các doanh nghiệp ngành du lịch mong muốn tạo được môi trường du lịch được giữ gìn, không có tình trạng trộm cắp, móc túi, ăn xin; không còn vấn nạn tăng giá, ép khách...

Các doanh nghiệp du lịch đang rất cần cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách

Tôi có chuyến công tác tại Indonesia, nhiều người dân tại Indonesia cho biết họ rất thích tới du lịch Việt Nam nhưng không có nhiều thông tin về Việt Nam cũng như không thấy cơ quan, doanh nghiệp du lịch nào sang xúc tiến, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Hay như Ấn Độ cũng là một thị trường tiềm năng do đây là một quốc gia đông dân, thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp Ấn độ sang nước ta làm ăn nhưng du khách Ấn độ tới Việt Nam vẫn chưa nhiều vì người dân Ấn cho rằng có quá ít kênh thông tin để tiếp cận.

Xuất phát từ phía doanh nghiệp, chúng tôi cũng mong muốn

Sở Du lịch TP HCM tổ chức nhiều chương trình xúc tiến du lịch tới thị trường ngoài nước vì hiện nay, nhiều thị trường rất tiềm năng nhưng vẫn còn bỏ ngỏ.

Thành phố là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, đóng góp bình quân 60% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và 47% doanh thu du lịch cả nước. Tính riêng trong giai đoạn 2006- 2013, lượng khách du lịch quốc tế đến thành phố tăng bình quân 10%, khách nội địa vẫn tăng mỗi năm trên 20% dù trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Nhờ vào điều kiện cơ sở vật chất tốt với hơn 1.000 khách sạn hạng sang và hàng trăm điểm đến thú vị mà trong năm 2014, thành phố đã đón 3,9 triệu lượt khách quốc tế.

Hơn nữa, ở thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp ngành du lịch phát triển rất nhanh và mạnh, họ cần có cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách, hiểu được họ thì mới có thể tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Trước đây, Sở VH-TT&DL TP HCM hàng năm vẫn có kế hoạch làm việc với Hiệp Hội du lịch tỉnh, thành và Hiệp hội Du lịch vùng. Tuy nhiên, thường hay bị động do sở này còn có quá nhiều công việc quan trọng khác. Nay thành lập Sở Du lịch thì việc quan hệ hoặc làm việc với các địa phương bạn sẽ được thường xuyên và thuận lợi hơn nhiều. Qua đó, các DN, Hiệp hội sẽ kết với cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hơn.

Vì thế, việc thành lập Sở Du lịch đã giúp thành phố có chiến lược xây dựng điểm đến, tổ chức đoàn đi xúc tiến nước ngoài, quảng bá hình ảnh của

thành phố… được tốt hơn.

Được thành lập từ giữa tháng 9/2014, còn khá non trẻ, hiện Sở Du lịch thành phố đang lo sắp xếp cả về cơ sở vật chất và nhân sự nên chưa thể tạo ra những đột phá trong năm 2014 nhưng nhìn vào kế hoạch của năm 2015, chúng tôi tin tưởng Sở sẽ lo được nhiều thứ. Cụ thể, Sở đang triển khai một số chương trình lớn, thiết thực đối với doanh nghiệp du lịch như chuẩn bị những điều kiện tốt nhất đón khách inbound.

Khi đã có sự quản lý của Sở Du lịch TP HCM, điều mà các doanh nghiệp ngành du lịch mong muốn là môi trường du lịch được giữ gìn, không có tình trạng trộm cắp, móc túi, ăn xin; Không còn vấn nạn tăng giá, ép khách... Chỉ khi nào làm triệt để những điều đó thì thành phố mới có thể tính tới chuyện du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Các bài viết cũng như kiến nghị, đóng góp, chia sẻ của doanh nhân xin gửi về: doanhnhanviet@dddn.com.vn

Phan Đình HuêGĐ Cty Du lịch Vòng Tròn Việt

Bạn đang đọc bài viết Mỗi thành phố lớn cần có một sở du lịch tại chuyên mục Lăng kính của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,