Mobile Internet sẽ “vượt mặt” thị trường PC

Mobile Internet sẽ “vượt mặt” thị trường PC

21/12/2016 4:48 Chiều

(DĐDN) – Trong tương lai, Internet chính là Mobile chứ không còn là màn hình thứ 2 bên cạnh màn hình PC như thời gian trước. Do đó, cơ hội cho thị trường Mobile Internet gấp rất nhiều lần so với thị trường PC.

Đây là nhìn nhận của ông Lê Hồng Minh – Tổng Giám đốc VNG trong sự kiện Internet Day cho Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức ngày 21/12 tại Hà Nội.

ongminh

Ông Lê Hồng Minh – Tổng Giám đốc VNG chia sẻ tại sự kiện Internet Day ngày 21/12/2016.

Ông Minh cho biết, hiện nay mọi thứ đang được số hóa, từ thương mại, thanh toán, vận chuyển cho đến giáo dục, sức khỏe … Cùng với một số số sản phẩm nổi bật trên thị trường như Lazada, tiki.vn, uber, grab taxi…, trong thời gian qua, các sản phẩm về công cụ tìm kiếm, nội dung, công cụ giao tiếp đã có sự phát triển mạnh mẽ như Google, Zalo, fb, zing.vn…

Cùng với đó, các sản phẩm hạ tầng truy cập như các thiết bị và dịch vụ mạng cũng ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu người dùng ngày càng lớn.

Theo một thống kê được công bố mới đây, từ năm 2010, tỉ lệ người sử dụng internet tại Việt Nam tăng nhanh và xu hướng truy cập internet qua mobile tăng mạnh hơn PC. Ước tính đến năm 2020, tỉ lệ người sử dụng smartphone tăng gấp 30 lần so với năm 2010, chiếm 60% dân số.

Cũng theo thống kê này, trong năm 2016, số người dùng Internet đa số là trẻ hơn và năng động hơn. Cụ thể, ở độ tuổi 18-34, mức độ thâm nhập internet 88% và sử dụng smartphone là 70%. Còn nhóm dưới 18 tuổi là nhóm tiềm năng, với việc sử dụng smartphone và mức độ thâm nhập internet cao.

Ông Minh nhìn nhận, trong tương lai Internet chính là Mobile chứ không còn là màn hình thứ 2 bên cạnh màn hình PC như thời gian trước. Điều này cũng tương tự như việc người dùng chuyển từ tivi đen trắng sang tivi màu.

Lý giải điều này, ông Minh cho rằng, hiện tại di động có tính cá nhân hóa cao, người dùng có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi với thời lượng cao (2-3 giờ/ngày). Trong khi đó, việc truy cập Internet bằng máy tính có những hạn chế nhất định khi người dùng phải ngồi một chỗ.

Theo ước tính của người đứng đầu VNG, đến năm 2020 thế giới sẽ có 60 triệu người dùng smartphone và chỉ còn khoảng 15 triệu người dùng PC. Điều này cho thấy, trong tương lai, cơ hội từ thị trường Mobile internet có thể tăng từ 40 đến 100 lần so với hiện tại.

mobile

Từ thực tế của của ngành game Việt Nam, ông Minh cho biết, từ năm 2013 tới nay, PC Game liên tục giảm và dự báo xu hướng này còn tiếp tục tới 2020 với tốc độ -12%/năm. Nếu như quy mô thị trường game online năm 2016 là 320 triệu đô, thì ước tính đến 2020 sẽ là 640 triệu đô, trong đó mobile game ước tính tăng trưởng 40% còn PC game giảm 12%.

Đối với mảng thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến, dự báo tới năm 2020, hai mảng này sẽ tăng trưởng mạnh nhưng tốc độ mua qua PC cũng sẽ không đạt tăng trưởng như qua moblie… Cụ thể, tổng giá trị giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử năm 2016 là 900 triệu đô, nhưng ước tính đến 2020 sẽ là 5 tỷ đô. Tổng giá trị thanh toán trực tuyến năm 2016 là 680 triệu đô, nhưng ước tính đến 2020 sẽ là 4 tỷ đô.

Đối với mô hình Online to Offline (O2O), các ngành tiềm năng của mô hình này là Dịch vụ ăn uống, Đặt xe trực tuyến, Giáo dục trực tuyến, Chăm sóc sức khỏe. Chẳng hạn: Chi tiêu của người Việt Nam cho các nhóm thực phẩm và đồ uống năm 2015 khoảng hơn 40 tỷ đô. Ước tính đến năm 2020 mức chi tiêu này khoảng hơn 50 tỷ đô…

Theo nhìn nhận của CEO VNG, từ năm 2016 -2020, số người dùng smarphone sẽ không giới hạn ở Việt Nam cũng như Đông Nam Á và ngày càng tăng cao. Ở Việt Nam, năm 2016 là 30 triệu người, ước tính năm 2020 là 60 triệu người, ở Đông Nam Á là 200 triệu người năm 2016 và 300 triệu người năm 2020.

Dưới góc độ CEO của một doanh nghiệp công nghệ, ông Minh cho rằng, thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp nói chung là nguồn lực. Đó chính là việc số lượng các quỹ đầu tư, công ty đầu tư vào start-up tại Việt Nam còn hạn chế. Bên cạnh đó, dù Việt Nam có nhiều bạn trẻ giỏi về công nghệ thông tin nhưng số lượng chưa đáp ứng được nhu cầu và quy mô của ngành đang đặt ra.

“Hiện Chính phủ rất quan tâm tới việc phát triển công nghệ thông tin, Internet. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mong mức độ quan tâm ấy được các cấp bộ, ngành chuyển thành những quy định cụ thể một cách nhanh chóng để thúc đẩy ngành phát triển”. – ông Minh nói.

Thy Hằng

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin đọc nhiều trong mục

    Tin khác đã đăng

    Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
    • 6.78%
    • 5.08%
    • 6.78%
    • 3.39%
    • 20.34%
    • 8.47%
    • 1.69%
    • 1.69%
    • 15.25%
    • 18.64%
    • 6.78%
    • 5.08%