Tuy nhiên, ngành nông nghiệp vẫn phài đối mặt với một nút thắt lớn, đó chính là làm thế nào để tháo gỡ khó khăn về mặt thị trường, tìm đầu ra cho nông sản. Tại nhiều địa phương trên cả nước, vẫn còn tình trạng nuôi trồng, đến khi thu hoạch lại bỏ đi, người nông dân gặp nhiều khó khăn, trong khi những cuộc “giải cứu” thường thấy gần đây chỉ là những giải pháp tạm thời.

Chương trình Hội nhập phát sóng ngày 2 tháng 8 đã đem đến cho khán giả một bức tranh khái quát về thị trường của những mặt hàng nông sản mới của Việt Nam, đồng thời, đưa ra những thách thức, hướng giải quyết để xuất khẩu những mặt hàng này sang nhiều thị trường hơn và thu được giá trị lớn hơn.

Trong những ngày đầu tháng 7 vừa qua, nông sản Việt Nam lại có thêm những tín hiệu vui khi mà lần đầu tiên, quả vải thiều của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại hệ thống siêu thị ở thủ đô Băng Cốc của Thái Lan, nâng số nước nhập khẩu quả vải Việt Nam lên con số 30. Đây là lần đầu tiên vải Việt Nam được bày bán tại một trong số những hệ thống siêu thị lớn nhất ở Thái Lan. Giữa rất nhiều loại trái cây ngoại, vải Việt Nam nổi bật, dễ thấy và cuốn hút khi được đựng trong hộp nhựa với đầy đủ thông tin, chứng nhận VietGap, mã vạch truy suất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý và logo vải thiều Bắc Giang.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Cục trưởng Thường trực Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản – Bộ NN&PTNT, khách mời của chương trình nhận định rằng: “Việc xuất khẩu vải thiều Lục Ngạn sang Thái Lan lần này trước hết đã khẳng định được chất lượng của vải thiều Lục Ngạn, thứ 2 chính là tạo bàn đạp để xuất khẩu sang những thị trường khó tính hơn như Australia, Nhật Bản và xa hơn nữa là thị trường Châu Mỹ”.

Ông Toản cũng đưa ra một số lưu ý trong việc sản xuất và chế biến các mặt hàng nông sản, cụ thể là hoa quả, để có thể đáp ứng những nhu cầu khắt khe của những thị trường nước ngoài. Theo ông, trước hết cần phải tổ chức tốt các ngành hàng, thứ hai là phải tổ chức tốt các liên kết sản xuất theo các hình thức khác nhau. Ông đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, của các doanh nghiệp chủ lực đầu tàu trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp.

Trong những tháng cuối năm, ngành nông nghiệp vẫn sẽ còn những khó khăn. Bởi vậy, việc tăng cường xuất khẩu những mặt hàng cũng như tìm kiếm những thị trường mới sẽ phải là những ưu tiên hàng đầu của ngành nông nghiệp. Chia sẻ với khán giả, ông Nguyễn Quốc Toản cho biết: Với thị trường trong nước, thị trường của 90 triệu dân, cũng có thể coi là một thị trường khó tính, Bộ Nông nghiệp sẽ cố gắng kết nối với các địa phương để hoạch định những vùng nguyên liệu gắn với vùng tiêu thụ; tổ chức sản xuất lại tốt hơn theo hướng liên kết sản xuất; đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại liên vùng. Đối với thị trường quốc tế, Bộ sẽ xác định tiềm năng của từng thị trường để có thể làm công tác xúc tiến thương mại bài bản hơn.

Chương trình Hội nhập được phát sóng vào 22h45 – 23h15 trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam với sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP, Công ty TNHH MTV My Health, Công ty CP Peacelife Việt Nam và Trung tâm thông tin VIBIZ.VN.