Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định như vậy tại phiên báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Luật tố cáo (sửa đổi) tại Quốc hội sáng nay (8/11).

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.

Cụ thể, về hình thức tố cáo, Chính phủ tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, đồng ý quy định 2 hình thức tố cáo như trong Dự thảo là, tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp để tránh tình trạng tố cáo trào lan, lợi dụng quyền tố cáo để vu cáo, vu khống, xúc phạm danh dự của người khác... nhưng cần có  quy định rõ về cơ chế tiếp nhận xử lý đối với thông tin về hành vi vi phạm pháp luật được phản ánh qua thư điện tử, fax, điện.

Thực tiễn đã cho thấy, trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như hiện nay thì việc sử dụng mạng giao dịch điện tử, mạng xã hội, email, bản fax, đường dây nóng...để tố cáo, phản ánh, cung cấp thông tin những hành vi vi phạm pháp luật là rất thuận tiện cho người dân. Một số các văn bản Luật như Luật phòng chống tham nhũng, Luật tố tụng hình sự, Luật báo chí, Luật tiếp cận thông tin... cũng cho phép người dân phản ánh hoặc cung cấp thông tin qua các hình thức nêu trên.

Tuy nhiên nếu mở rộng hình thức tố cáo sẽ dẫn đến tình trạng tố cáo tràn lan, thiếu căn cứ, gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết và việc xác định trách nhiệm những người tố cáo sai sự thật. Hơn nữa, tố cáo cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ rất phức tạp, cần phải được tiếp nhận và xử lý chặt chẽ. Việc mở rộng các hình thức tố cáo cũng cần các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật để xác minh, kết luận đối với đơn tố cáo. Trong bối cảnh hiện nay, việc mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại là rất phức tạp, nhạy cảm và khó khả thi. Vì vậy trước mắt cần tập trung giải quyết tốt đối với việc tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp.

Mặc dù không giải quyết đối với tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại... theo quy trình giải quyết tố cáo, Chính phủ cho rằng những hành vi vi phạm pháp luật được phản ánh qua thư điện tử, fax, điện thoại cần phải được các cơ quan nhà nước tiếp nhận, xử lý phục vụ yêu cầu công tác quản lý, công tác thanh tra, kiểm tra. Do vậy, Điều 22 của Dự thảo đã quy định:

Trường hợp nhận được thông tin về hành vi vi phạm pháp luật được phản ánh qua thư điện tử, Fax thì người tiếp nhận có trách nhiệm sao chụp, in thư điện tử, lấy bản Fax, vào sổ theo dõi; kịp thời phân loại sơ bộ, đánh giá tính chất, mức độ vụ việc báo cáo, đề xuất thủ trưởng cơ quan xem xét, quyết định phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra.

Trường hợp nhận được thông tin về hành vi vi phạm pháp luật được phản ánh qua điện thoại thì người tiếp nhận có trách nhiệm ghi lại những thông tin sau: thời gian tiếp nhận thông tin về hành vi vi phạm pháp luật; họ, tên, địa chỉ, số điện thoại của người phản ánh; thời gian, địa điểm xẩy ra vụ việc; tóm tắt diễn biến vụ việc; các thông tin khác có liên quan, vào sổ theo dõi; kịp thời phân loại sơ bộ, đánh giá tính chất, mức độ vụ việc báo cáo, đề xuất thủ trưởng cơ quan xem xét, quyết định phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra.

Bên cạnh đó, để đề cao trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan nhà nước, tránh việc xử lý tùy tiện, dự thảo quy định người đứng đầu cơ quan quản lý phải tổ chức việc thanh tra, kiểm tra khi nhận được thông tin phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật qua thư điện tử, fax, điện thoại.