(DĐDN)-Việc kết nối đồng bộ từ tỉnh lộ, quốc lộ, đường cao tốc, cảng biển, sân bay, đã và đang tạo sức hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh.

Cầu Bãy Cháy

Thực hiện khâu “đột phá” về kết cấu hạ tầng giao thông, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao nhiệm vụ xây dựng đường cao tốc và Cảng hàng không, là một trong những tỉnh thành công trong thu hút đầu tư, đến nay, tổng số vốn xã hội hóa đầu tư công trình giao thông đạt trên 30.000 tỷ đồng.

Kết nối đồng bộ

Hiện tại, tỉnh đã và đang triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái. Trong đó, đoạn Hải Phòng – Hạ Long Được chia thành 02 dự án đang được đầu tư xây dựng để hoàn thành đồng bộ đưa vào khai thác đầu năm 2018 gồm: Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được thực hiện đầu tư theo hình thức BOT có chiều dài 5,4km. Đây là công trình cầu dây văng có tính chất kỹ thuật đặc biệt với Tổng vốn đầu tư 7.600 tỷ đồng; Dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng ngân sách tỉnh có chiều dài 19,8Km, tổng mức đầu tư 6.400 tỷ đồng. Đoạn Hạ Long – Vân Đồn được chia thành 03 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 01 Xây dựng đường cao tốc Hạ Long – Cẩm Hải và cải tạo, nâng cấp QL.18 đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức Hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư 10.062 tỷ đồng; Dự án thành phần 02 Bồi thường giải phóng mặt bằng, tổng mức đầu tư 2.331 tỷ đồng; Dự án thành phần 03 Xây dựng đường cao tốc đoạn Cẩm Hải - Vân Đồn, tổng mức đầu tư 1.652 tỷ đồng.

Đường Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Theo ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh: Hiện nay, các dự án thành phần đang được triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ hoàn thành đồng bộ vào năm 2017. Đối với đoạn Vân Đồn – Móng Cái, Sở GTVT đang được UBND tỉnh giao chuẩn bị các thủ tục đầu tư để thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP, với chiều dài tuyến khoảng 80 km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng. Phấn đầu hoàn thành xong công tác lựa chọn nhà đầu tư để khởi công công trình trong quí III/2017 và đầu tư hoàn thành công trình trong năm 2020. Sau khi hoàn thành đồng bộ các dự án sẽ hình thành tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam: Móng Cái – Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Bắc Bộ, các tỉnh mà tuyến cao tốc đi qua, đồng thời thúc đẩy phát triển giao thương quốc tế qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, phát huy vai trò là cửa ngõ kết nối Asian với Trung Quốc.

Cảng hàng không Quảng Ninh hoàn thành không chỉ giúp hạ tầng giao thông của tỉnh được đồng bộ, hiện đại mà còn tạo cơ sở, nền tảng quan trọng, góp phần thực hiện thành công Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng đã và đang đầu tư mở rộng, quốc lộ 18, nâng cấp để đảm bảo từ Bắc Ninh – Chí Linh – Đông Triều – Mông Dương đạt 4 làn xe. Đầu tư hoàn thành cầu Bắc Luân II và đang triển khai thực hiện đầu tư xây dựng đường dẫn để kết nối với đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, phấn đầu hoàn thành trong quý II/2017;

Khởi công cầu Hoành Mô - Động Trung…

Đặc biệt, Cảng hàng không Quảng Ninh là cảng đầu tiên trên cả nước thực hiện đầu tư xây mới toàn bộ theo hình thức BOT. Đây là cảng hàng không cấp 4E có thể đón được các máy bay lớn như B777... diện tích 288 ha, tổng vốn đầu tư gần 7.500 tỷ đồng. Hiện các hạng mục đang được tích cực triển khai thi công để hoàn thành đưa vào khai thác trong đầu năm 2018.

Đối với đường biển, cùng với việc từng bước nâng cao năng lực Cảng cái lân, Sở GTVT đang tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện dự án Bến số 1 - Cảng khách quốc tế Hòn Gai. Phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế và các đơn vị liên quan để kêu gọi đầu tư các Cảng biển, cảng thủy nội địa trên địa bàn Vân Đồn, Quảng Yên...

“Khi các công trình được hoàn thành đồng bộ đi vào khai thác sẽ hình thành mạng lưới giao thông chính đồng bộ trên toàn tỉnh như: Quốc lộ 18 từ Đông Triều đến Mông Dương (sau khi dự án nâng cấp, mở rộng Uông Bí - Bắc Ninh hoàn thành) sẽ đạt 4 làn xe, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; Cảng biển lớn....”- ông Khánh nhấn mạnh.

Đa dạng hoá nguồn lực đầu tư

Cũng theo ông Khánh: Để thu hút nguồn lực đầu tư, đảm bảo tiến độ dự án, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công - tư (PPP), tỉnh Quảng Ninh tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư được nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư, hỗ trợ kinh phí về giải phóng mặt bằng và một phần kinh phí đầu tư hạ tầng giao thông cùng với nhà đầu tư (nếu có). Trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn đồng hành với các nhà đầu tư trong công tác GPMB, đôn đốc thường xuyên về tiến độ, chất lượng công trình, kịp thời giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của nhà đầu tư. Đồng thời, áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư tối đa theo quy định cho nhà đầu tư đến đầu tư tại Quảng Ninh đặc biệt đầu tư về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

“Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang trong giai đoạn đầu tư hạ tầng giao thông trên một số lĩnh vực như đường bộ, cảng hàng không, việc kết nối giữa các loại hình giao thông chưa cao. Để tạo sự liên kết giữa các loại hình giao thông, thu hút đầu tư, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phải đầu tư bổ sung thêm một số loại hình giao thông khác như cảng biển, đường sắt để tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, khai thác triệt để các loại hình giao thông, phục vụ nhu cầu đầu tư trên địa bàn tỉnh, hình thành các đầu mối giao thông kết hợp các loại hình giao thông linh hoạt, phục vụ tốt nhất cho các trung tâm đô thị, khu công nghiệp, cửa khẩu, cảng biển. Đồng thời triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông đô thị, từ những định hướng đó nhu cầu đầu tư xã hội hóa là rất lớn. Chúng tôi mong đợi và hy vọng sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến với Quảng Ninh.”- ông Khánh chia sẻ.

Với việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho hạ tầng giao thông, Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng “đi trước đón đầu” trong phát triển kinh tế xã hội, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

 Phan Nam