Hội viên Mekong SP kiến nghị xem xét chính sách thuế đối với hàng nông nghiệp

Hội viên Mekong SP kiến nghị xem xét chính sách thuế đối với hàng nông nghiệp

10/03/2017 6:00 Chiều

(DĐDN) – Tại hội nghị tổng kết công tác 2016, thông qua hoạt động 2017, các thành viên Câu lạc bộ Sản phẩm đặc trưng vùng ĐBSCL (Mekong Specialty – Mekong SP) đã đề nghị VCCI Cần Thơ kiến nghị đến Chính phủ xem xét lại chính sách thuế cho sản phẩm truyền thống được chế biến từ nông, thủy sản.

Cụ thể, các DN sản xuất sản phẩm khô, mắm truyền thống ở TP.Châu Đốc cho biết: DN hiện đang chịu thuế VAT 5% đối mặt hàng khô và 10% đối với mặt hàng mắm trong khi nguồn nguyên liệu được thu mua đơn lẻ, không có hóa đơn nên DN phải chịu toàn bộ khoản thuế này mà không được khấu trừ.

Ông Nguyễn Phú Tia – chủ cơ sở rượu mận Sáu Tia là một trong những người kiến nghị xem xét chính sách thuế đối với hàng nông sản

Tương tự như vậy, ông Nguyễn Phú Tia – chủ cơ sở rượu mận Sáu Tia cho rằng: cơ sở của ông góp phần rất lớn trong tiêu thụ sản phẩm mận của địa phương nhưng khi sản xuất ra rượu thì bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt đến 70% nên giá bán ra rất cao, khó tiêu thụ.

Một số DN chế biến sản phẩm từ gạo nếp truyền thống cũng cho biết: sản phẩm gạo được bán đại trà thì không phải chịu thuế, nhưng khi đóng góp có bao bì nhãn mác thì phải chịu thuế 5%, trong khi xuất khẩu thì chịu thuế suất 0%.

Ông Nguyễn Phương Lam – Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Khu vực ĐBSCL có hàng ngàn cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống với các sản phẩm đặc trưng.

Tuy nhiên, phần lớn trong số đó quy mô sản xuất nhỏ, chậm cải tiến bao bì, sản phẩm và yếu trong khâu quảng bá, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm. Mekong SP ra đời nhằm hỗ trợ cho cơ sở, DN sản xuất, làng nghề truyền thống, khắc phục những hạn chế nêu trên.

Mekong SP được thành lập vào cuối năm 2014, đến nay hội đã phát triển được 76 hội viên với 3 nhóm ngành chính: Thực phẩm, Thủ công mỹ nghệ và Sản phẩm tự nhiên với khoảng 200 sản phẩm.

Bước đầu, câu lạc bộ đã xây dựng được website, fanpage Facebook, tổ chức các cuộc hội thảo về bao bì, nhãn mác, marketing và thương hiệu. Kế hoạch trong năm 2017 sẽ hỗ trợ hội viên trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế; Tham gia gian hàng tại Festival Viêt Nam-Nhật Bản; Tư vấn pháp lý và hỗ trợ hội viên tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử…

Huỳnh Khởi

 

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.41%
  • 5.56%
  • 7.41%
  • 1.85%
  • 20.37%
  • 7.41%
  • 1.85%
  • 1.85%
  • 14.81%
  • 18.52%
  • 7.41%
  • 5.56%