Media Mart trước "cuộc chiến" điện máy

Media Mart trước “cuộc chiến” điện máy

28/07/2015 6:00 Sáng

(DĐDN) – Để đứng vững trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường điện máy, Media Mart đã có những bước đi vững chắc nhằm chiếm lĩnh thị phần, đồng thời không loại trừ phương án hợp tác với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

cuocchienmedia37a1

Media Mart đã có những bước đi vững chắc nhằm chiếm lĩnh thị phần

Vài năm trở lại đây, cuộc chiến trên thị trường điện máy ngày càng trở nên khốc liệt. Không cầm cự được, một loạt thương hiệu đình đám một thời như Top Care, Home One, Việt Long Best Carings đã phải rời bỏ cuộc chơi. Thời gian tới, cuộc cạnh tranh này được dự đoán còn gay gắt hơn với sự gia nhập của Vingroup và các thương hiệu từ nước ngoài. Doanh nghiệp trong nước, được đánh giá là yếu hơn về tiềm lực tài chính cũng như kinh nghiệm sẽ xoay xở thế nào để đối phó với thực trạng này?

Kéo quân về tỉnh

Bắt đầu khai trương siêu thị đầu tiên vào năm 2008, hiện Media Mart đang nằm trong top 3 các nhà bán lẻ có thị phần lớn nhất trên thị trường điện máy tại Việt Nam. Một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp này bứt phá về thị phần và doanh thu là thị trường các tỉnh mà Media Mart bắt đầu kéo quân về khai phá từ hồi đầu năm ngoái, trước sức ép cạnh tranh cao ở khu vực nội đô. Sau một năm rưỡi, Media Mart hầu như đã phủ hết các thị trường trọng điểm tại khu vực phía Bắc như: Hưng Yên, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định… Chi phí mặt bằng rẻ hơn nhiều so với khu vực nội đô, chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh (thị trường chủ yếu là các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ, thiếu chuyên nguyệp), Media Mart không gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng và chiếm lĩnh thị phần tại các thị trường mới này.

Thị trường tỉnh, với những đặc thù riêng về nhu cầu và hành vi mua sắm, chiến lược của Media Mart là tập trung vào tính quy mô trong trưng bày và trải nghiệm. Những chính sách hỗ trợ về tài chính, dịch vụ, giao vận như : ưu đãi, trả góp, giao hàng miễn phí… cũng được áp dụng để giúp những khách hàng tỉnh lẻ với mức thu nhập trung bình có thể dễ dàng sở hữu các sản phẩm công nghệ. Ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Media Mart cho biết, hiện tỷ trọng đóng góp doanh thu từ thị trường tỉnh của một số nhóm hàng công nghệ thiết bị di động của công ty đang có xu hướng tăng dần và thậm chí còn lớn hơn khu vực nội đô. Việc chiếm lĩnh thị trường các tỉnh đã góp phần tạo ra tăng trưởng doanh thu đột biến cho Media Mart năm 2014, với 3.750 tỷ đồng (tăng 96,6% so với năm 2013).

Được biết, trong thời gian tới, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh đến các tỉnh mới, trong đó các địa bàn tiềm năng là: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An sẽ có nhiều hơn một điểm bán. Với thị trường trường tỉnh, Media Mart đặt mục tiêu chiếm lĩnh 50% thị phần tại các địa bàn nơi họ hiện diện. Đến nay, một số thương hiệu trong lĩnh vực điện máy cũng đã tràn về các tỉnh, tuy nhiên, nhờ việc đi tiên phong đã tạo nên những lợi thế riêng cho Media Mart về mức độ nhận biết thương hiệu cũng như nền tảng niềm tin gây dựng với người tiêu dùng, một trong những yếu tố quan trọng quyết định hành vi mua sắm.

cuocchienmedia37a2

Media Mart hiện đang có 17 siêu thị, trong năm nay dự kiến sẽ có thêm khoảng 8 siêu thị mới được mở

Chia sẻ với DOANH NHÂN về lợi thế cạnh tranh của Media Mart, đặc biệt là trong cuộc cạnh tranh với nhiều đại gia điện máy nước ngoài, ông Lê Quang Vũ cho rằng, hiện Media Mart đang dẫn đầu về điểm TOM – top of mind (độ nhận biết thương hiệu). Đây là kết quả của việc thực hiện đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa và dịch vụ trước và sau bán hàng. Bên cạnh đó, Media Mart cũng được biết đến là thương hiệu liên tục có những chiến dịch khuyến mãi kích cầu ở quy mô lớn để hút khách hàng. Điều đáng nói là Media Mart không một mình gánh chi phí triển khai chiến dịch này mà luôn có sự tham gia tài trợ của các bên thứ 3 như các nhà cung cấp, đối tác tài chính và ngân hàng.

Mở rộng cửa với nhà đầu tư

Trong lĩnh vực kinh doanh điện máy ở Việt Nam, ngoài yếu tố địa điểm, việc cạnh tranh trên thị trường hiện nay chủ yếu vẫn là về giá. Thực tế cho thấy, việc đua nhau giảm giá, dẫn đến lợi nhuận biên trong ngành giảm cũng là một trong những lý do khiến các thương hiệu điện máy kéo nhau xuống vực. Ông Vũ thừa nhận, Media Mart cũng không phải là ngoại lệ, tuy nhiên, chiến lược giá rẻ của Media Mart là “Mua rẻ – Bán rẻ”. Lợi thế về độ phủ tại thị trường miền Bắc và vị thế top 3 về tỷ lệ nắm giữ thị phần giúp Media Mart có được lợi thế về quyền lực đàm phán khi mua hàng từ các hãng và nhà sản xuất.

Cạnh tranh về giá khiến tỷ suất lợi nhuận của lĩnh vực siêu thị điện máy không còn hấp dẫn như những giai đoạn phát triển ban đầu của thị trường, do vậy, để có được lợi nhuận tốt, mở rộng mạng lưới là điều bất cứ doanh nghiệp điện máy nào cũng phải tính đến. Media Mart hiện đang có 17 siêu thị, trong năm nay dự kiến sẽ có thêm khoảng 8 siêu thị mới được mở. Cùng với kế hoạch mở rộng chuỗi siêu thị, Media Mart cũng đặt mục tiêu doanh thu đầy tham vọng trong năm 2015: 6.350 tỷ đồng.

Khác với xu hướng mở các siêu thị trong trung tâm thương mại (store in store), Media Mart chọn giải pháp mở các điểm bán độc lập. Đại diện của Media Mart lý giải, cách làm này phù hợp hơn trong bối cảnh hạ tầng giao thông của Việt Nam chưa hoàn thiện, giúp tiết kiệm thời gian mua sắm, đặc biệt là với thói quen mua sắm nhanh gọn của người Việt, theo kiểu “gạt chân chống xe máy – tính tiền – đi”.

Theo quan điểm của ông Tuấn, trong thời gian tới có thể xảy ra xu hướng mua bán, sáp nhập và hoạt động thu gom sẽ mạnh mẽ hơn bởi nhóm các nhà đầu tư khối ngoại. Thị trường lúc đó có thể sẽ chỉ còn lại khoảng 3-4 cái tên – nhà bán lẻ thực sự có năng lực về tổ chức phân phối bán lẻ chuyển nghiệp và 3-4 đại gia này sẽ chiếm lĩnh hơn 80% thị phần bán lẻ toàn quốc”. Thực tế, điều này đã diễn ra, với việc Thái Lan Central Group mua lại 49% cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ và Giải pháp mới NKT, đơn vị sở hữu 100% cổ phần của Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim – chuỗi siêu thị điện máy có thị phần lớn nhất Việt Nam. Dự đoán trước tình hình này, Media Mart cũng đang có những tính toán riêng, để đủ sức duy trì được chỗ đứng trong 3 – 4 cái tên còn lại trên thị trường kinh doanh siêu thị điện máy trong thời gian tới.

Ông Vũ cho biết: “Hiện Media Mart đang trong quá trình thương thảo với một số nhà đầu tư lớn trong việc hợp tác, đầu tư nhằm tăng sức cạnh tranh và phát triển mạnh hơn chuỗi siêu thị điện máy”. Bên cạnh đó, Media Mart cũng đang gấp rút hoàn thiện các công việc cần thiết để thực hiện kế hoạch chào bán cổ phần ra cho công chúng và niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Thu Hương
logodoanhnhan

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.9%
  • 5.17%
  • 6.9%
  • 1.72%
  • 20.69%
  • 8.62%
  • 1.72%
  • 1.72%
  • 15.52%
  • 18.97%
  • 6.9%
  • 5.17%