TCty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc (BĐATHHMB) đã chính thức có Thông báo về khu vực thi công công trình nạo vét duy tu luồng đoạn Kênh Hà Nam, luồng đoạn Bạch Đằng thuộc công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng năm 2017, sau đó, là các luồng đoạn Sông Cấm, luồng kênh Cái Tráp. Điều này đồng nghĩa với việc luồng hàng hải Hải Phòng chính thức được khởi công duy tu nạo vét sau 1 năm rưỡi “đóng băng”.

p/Các nhà thầu đang khẩn trương nạo vét tuyến luồng Bạch Đằng

Các nhà thầu đang khẩn trương nạo vét tuyến luồng Bạch Đằng

Thế nhưng, khối lượng vật liệu nạo vét các tuyến luồng hàng hải Hải Phòng mỗi năm khoảng 1,2 triệu m3. Trong khi đó, khả năng tiếp nhận vật liệu nạo vét của dự án sân golf trên đảo Vũ Yên chỉ khoảng 1 triệu m3. Như vậy, việc tiếp nhận của dự án san lấp trên đảo Vũ Yên cũng chỉ đáp ứng được khối lượng nạo vét trong năm 2017. Điều đó có nghĩa đường ra của vật liệu nạo vét cho giai đoạn tiếp theo vẫn đi vào ngõ cụt.

Câu chuyện về điểm đổ vật liệu nạo vét vẫn chưa có lối thoát. Việc tiếp nhận trên đảo Vũ Yên chỉ là giải pháp cấp bách, tạm thời. Nhiều người lo ngại, nếu địa điểm đổ thải vật liệu nạo vét không được tính toán lâu dài, lịch sử “cạn luồng” vẫn tiếp tục lặp lại, thậm chí chỉ trong 1 sớm, 1 chiều.

“Nếu thời gian thi công nạo vét trong 2 tháng, nghĩa là cuối tháng 7/2018 dự án nạo vét hoàn thành. Tuy nhiên, đầu tháng 8 bắt đầu mùa lũ. Đây là thời điểm sa bồi mạnh nhất. Như vậy việc nạo vét chẳng khác nào “gánh bùn sang ao”” – một doanh nghiệp khai thác cảng lo ngại.

Mới đây, ngày 13/5 cảng quốc tế Lạch Huyện chính thức đón chuyến tàu đầu tiên có trọng tải 60 nghìn tấn. Theo thiết kế, cảng này có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100 nghìn tấn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa cảng nước sâu này “thoát” được cảnh duy tu nạo vét hàng năm.

Dù đã vươn khá xa ra biển nhưng theo tính toán, mỗi năm khối lượng duy tu nạo vét luồng cảng Lạch Huyện cũng khoảng trên 1 triệu m3. Thêm nữa, việc cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động không có nghĩa các cảng phía trong sẽ hết “sứ mệnh lịch sử”. Do vậy, khối lượng nạo vét hàng năm sẽ tăng gấp đôi so với trước đây. Trong khi đó, chi phí duy tu nạo vét hàng năm tại các luồng hàng hải Hải Phòng rất lớn. Đặc thù các tuyến luồng hàng hải tại đây lại có mức độ sa bồi nhanh.

Vậy là bài toán đổ vật liệu nạo vét vẫn chưa có lời giải. Bởi vì, nếu đổ ra biển là phương án của ngành GTVT sẽ vi phạm Luật tài nguyên, môi trường biển, còn đổ trên bờ thì quá tốn kém.

Bạn đang đọc bài viết Luồng hàng hải Hải Phòng có hết cạn? tại chuyên mục Thời sự của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,