Luật Bảo hiểm xã hội: Đằng sau điều 60 là gì?

Luật Bảo hiểm xã hội: Đằng sau điều 60 là gì?

29/05/2015 12:00 Sáng

(DĐDN) – Ngày 27/5, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã thảo luận rất sôi nổi về việc có ra nghị quyết sửa đổi điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 sắp có hiệu lực sau ngày 31/12/2015. Hầu hết các đại biểu quốc hội (ĐBQH) đều bày tỏ thái độ thông cảm và chia sẻ với bức xúc của một bộ phận người lao động trong thời gian qua liên quan đến Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 đã thu hẹp đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc.

Các đại biểu quốc hội rất quan tâm và thảo luận sôi nổi về điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn ĐB TP Đà Nẵng) đặt vấn đề, vậy có phải tất cả người lao động về một lần đều hoàn toàn thực sự khó khăn không? Liệu số tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần có giải quyết được khó khăn trước mắt của bản thân và gia đình họ hay không? Khi mà theo báo cáo của Chính phủ trong 5 năm 2010 – 2014 cho thấy, trong 2.323.097 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì có đến 962.638 người mới làm việc có 1 năm trở lại. Tức là hưởng một lần chỉ được tối đa là 1,5 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội. Có thể tiền này thấp hơn tiền lương thực nhận vì không ít DN còn tình trạng lập 2 sổ lương. Sổ tính đóng bảo hiểm xã hội có khi chỉ bằng tiền lương tối thiểu vùng và sổ lương thực nhận. Như vậy, chỉ đóng bảo hiểm xã hội một thời gian ngắn rồi rút ra thì không thể coi là bảo hiểm được. Với số tiền đó thì không đủ để giải quyết khó khăn, đủ để làm vốn về quê lập nghiệp.

Còn ĐB Lê Thị Yến Đoàn ĐB tỉnh Phú Thọ cho rằng, chính sách bảo hiểm xã hội là một trụ cột quan trọng trong chính sách an sinh xã hội, chăm lo đến đời sống của người lao động và góp phần vào ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội của mỗi quốc gia. Theo ĐB Yến, thực tế vừa qua cho thấy, quy mô và số lượng người hưởng bảo hiểm xã hội một lần có xu hướng tăng rất mạnh, nếu năm 2007 số hưởng bảo hiểm xã hội một lần chiếm tỷ lệ 18,92% so với số mới tham gia bảo hiểm xã hội trong năm, tương ứng khi tỷ lệ này tăng lên 138,87% năm 2013 và 107,75% năm 2014. Theo thống kê, phần lớn người lao động rời khỏi hệ thống bảo hiểm xã hội để nhận bảo hiểm xã hội một lần là những người lao động có số năm đóng bảo hiểm xã hội chưa nhiều hoặc do có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm, chủ yếu họ là lao động từ khu vực nông thôn đi làm tại các khu công nghiệp.

Từ trước đến nay, hầu hết các ý kiến từ ban soạn thảo đến các ĐBQH đều nhìn nhận điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 là ưu việt, có lợi cho cả người đóng về mặt an sinh xã hội và ngân sách. Việc một bộ phận người lao động không đồng tình với điều 60 của luật là do chưa được tuyên truyền và hiểu rõ mà thôi. Tuy nhiên, có một thực tế mà người ta phải đến tận nơi ở của những người lao động tại các khu công nghiệp mới thấy được. Đó là cuộc sống người lao động tại đây rất bấp bênh. Nhà không có phải đi thuê ở chung nhiều người trong vài m2. Vợ chồng, con cái phải li tán vì khó có điều kiện được ở cùng nhau. Với một cuộc sống như vậy, tương lai để có thể đi làm ổn định và nhận lương hưu quá xa vời. “Người lao động ai cũng nghĩ về chuyện có chế độ lương hưu khi tuổi già nhưng để đạt được việc này vẫn là chuyện trong mơ đối với nhiều người lao động tại các khu công nghiệp” – ĐB Yến nhấn mạnh.

Có thể điều 60 của Luật BHXH mới rất tốt đẹp, nhưng phải tạo điều kiện cho sự tốt đẹp đó trở thành hiện thực đối với người lao động. Khi có cuộc sống ổn định thì không cần giải thích họ cũng muốn được đóng bảo hiểm xã hội lâu dài và hưởng lương hưu như kỳ vọng của những người soạn thảo ra luật.

Bá Tú

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.02%
  • 5.26%
  • 7.02%
  • 1.75%
  • 21.05%
  • 8.77%
  • 1.75%
  • 1.75%
  • 14.04%
  • 19.3%
  • 7.02%
  • 5.26%