"Lời nói dối cuối cùng" và nỗ lực đưa sân khấu đến gần khán giả

“Lời nói dối cuối cùng” và nỗ lực đưa sân khấu đến gần khán giả

04/10/2016 1:40 Sáng

(DĐDN) – Bằng trái tim và tâm huyết của mình, đạo diễn, NSƯT Chí Trung – Phó Giám đốc Phụ trách Tổ chức biểu diễn của Nhà hát Tuổi trẻ đã phục dựng lại vở diễn “Lời nói dối cuối cùng” của tác giả Lưu Quang Vũ. Sau 30 năm kể từ khi vở kịch được dựng và công diễn lần đầu tiên (1986), đến nay, tác phẩm vẫn còn nguyên tính thời sự.

Với lối diễn dung dị, gần gũi của các diễn viên gạo cội và cách sắp xếp sân khấu sáng tạo, độc đáo…, vở kịch hứa hẹn sẽ trở thành “hiện tượng” sân khấu tại Thủ đô kể từ ngày công diễn 15/10.

Dựng kịch từ trái tim

Nghệ sĩ Chí Trung cho biết, anh chọn tác phẩm “Lời nói dối cuối cùng” của tác giả Lưu Quang Vũ để dựng lại bởi 30 năm về trước, anh đã từng là một trong những diễn viên trong bản dựng đầu tiên này. Hơn ai hết, anh rất hiểu và tâm đắc với kịch bản của tác giả và trong anh vẫn vẹn nguyên những cảm xúc về những vở diễn của tác giả này. Sau bao năm chiêm nghiệm cuộc sống, anh quyết định dựng lại vởi kịch này bởi theo anh kịch của Lưu Quang Vũ luôn có sức mạnh xuyên thời gian, có tính dự báo cao, dù đã 30 năm trôi qua, đến nay, vở kịch vẫn còn nguyên giá trị và phản ánh đúng thực trạng hiện tại.

Theo nhìn nhận của nghệ sĩ Chí Trung, “Lời nói dối cuối cùng” có kết cấu chặt chẽ, nhân vật xuất hiện có số phận, giàu màu sắc. Đặc biệt, trong văn nhà viết kịch Lưu Quang Vũ luôn có thơ, trong thơ lại có nhạc, và cả sự tươi sáng với cái kết mang lại hạnh phúc đủ đầy cho người xem.

cuoi

Một cảnh trong vở diễn

Trước khi dựng vở “Lời nói dối cuối cùng”, Chí Trung đã từng dựng lại nhiều vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ như “Mùa hạ cuối cùng”, “Lời thề thứ 9”, “Ai là thủ phạm”…

Mặc dù không phải là người đầu tiên dựng lại vở kịch này, hơn 30 năm trước đó (tháng 9/1985), NSND Phạm Thị Thành đã dựng vở kịch này và gây “sốt” trên sân khấu thủ đô khi công diễn vào năm 1986. Tuy nhiên, với phiên bản 2016, nghệ sĩ Chí Trung không hề e ngại bởi cái “bóng” quá lớn trước đó, trái lại, anh còn tỏ ra rất tự tin với lần phục dựng lần này bởi anh cho biết: “Tôi dựng kịch từ chính trái tim mình. Sản phẩm nghệ thuật tôi làm ra để phục vụ một thế hệ khán giả hoàn toàn mới. Và, một điều quan trọng hơn, đó là tôi vẫn cảm nhận, vẫn tìm được những giá trị nhân văn từ những tác phẩm của tác giả Lưu Quang Vũ”.

Để tạo sự khác biệt cho vở diễn, đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Chí Trung đã mời nhạc sĩ Quốc Trung sáng tác âm nhạc cho vở diễn theo phong cách dân gian đương đại. Họa sĩ Doãn Bằng đảm nhiệm thiết kế mỹ thuật sân khấu cho vở diễn với nhiều sáng tạo trong xử lý không gian sân khấu mở, thiết kế trang phục…

Bên cạnh đó, với sự tham gia diễn xuất của một dàn những diễn viên thuộc thế hệ rất trẻ với nhiểu gương mặt xuất sắc như: Thanh Sơn, Mạnh Dũng, Nguyệt Hằng, Minh Hằng, Sĩ Tiến, Đức Khuê, Thu Quỳnh, Đức Khuê, Minh Cúc, Trần Hoàng… NSƯT Chí Trung cũng đã đưa nhiều yếu tố đương đại vào để góp phần làm vở diễn mới mẻ hơn, phù hợp với khán giả hiện đại hơn.

cuoi1

Thông điệp của vở diễn: Không thể xây những điều tốt đẹp trên nền tảng của sự gian dối.

Đặc biệt, một yếu tố không thể không nhắc tới đối với các sản phẩm nghệ thuật của Chí Trung đó là, trong chính kịch luôn có hài và trong hài kịch luôn có chính. Có thể nói, Chí Trung rất có duyên với việc làm nổi bật chất hài, sự dí dỏm của vở diễn bằng những lời thoại, những tình huống khiến khán giả cười không thôi. “Đó là điều đặc biệt của tôi, là chất của tôi và là yếu tố khác biệt để tôi có thể bán được hàng”. – Chí Trung khẳng định.

Làm tất cả để sân khấu tồn tại

Chia sẻ với DĐDN, nghệ sĩ Chí Trung cho biết, trước khi đến với nghệ thuật, anh đã trải qua một thời buôn bán xe máy, điện tử, gạo… ở chợ trời. Và sau này, khi bước chân vào con đường nghệ thuật, buổi tối anh đi diễn, hóa thân vào các nhân vật khác nhau để phục vụ khán giả, còn ban ngày, anh vẫn tranh thủ buôn bán thêm để có thêm kinh phí theo đuổi con đường mà mình đã chọn.

Cũng bởi đã từng một thời làm “con buôn” nên khi đã trở thành nghệ sĩ, trong khi trái tim của anh đập những nhịp vị nghệ thuật, thì lý trí của anh lại hướng đến tư duy của một người làm kinh doanh. Mặc dù không thành công trong kinh tế cá nhân, nhưng Chí Trung tự hào cho rằng, anh đã rất thành công trong suy nghĩ, cách làm để có thể kinh tế hóa nghệ thuật và quản lý nghệ thuật một cách… kinh tế.

Anh cho biết, điểm mạnh của mình chính là việc đã cắt khúc được công việc, biến khát vọng, ước nguyện, sản phẩm của mình mang tính thị trường, đem đến cho công chúng những sản phẩm mang tính thực tế, thời sự nhưng vẫn giữ được tính nghệ thuật. Tác phẩm của anh mang tính thư giãn, giải trí cao, song sau tiếng cười, rất có thể nhiều khán giả sẽ phải suy ngẫm, và ở một góc độ nào đó trong khả năng, quyền hạn của mình, họ có thể đưa ra những quyết định đúng hơn trong tương lai.

Chí Trung cho biết, cho dù làm hài kịch hay dựng các vở diễn, ngoài chất lượng chuyên môn, thì điều mà anh hướng đến vẫn là đầu ra của sản phẩm, phải làm sao để sân khấu tồn tại được. Anh không muốn phí tiền, phí sức để rồi tác phẩm làm ra chỉ để phát vé mời. Chính vì vậy, mọi sản phẩm nghệ thuật của anh đều được đầu tư một cách bài bản, kỹ lưỡng và phù hợp với thị hiếu của khán giả bởi anh luôn tâm niệm rằng muốn bán được vé thì chất lượng tác phẩm phải tốt.

Tự nhận mình là một nghệ sĩ mang trái tim nghệ thuật nhưng lại có lý trí của người làm kinh doanh, thế nên anh không hề tỏ ra khó chịu khi bị nhiều người đánh giá là thực dụng khi kinh tế hóa nghệ thuật quá bởi anh cho rằng ai cũng cần phải sống. Nghệ thuật cũng phải có tiền thì mới tồn tại và sống được, và anh cứ thế, chẳng cần nhiều lời, chỉ chứng minh bằng những sản phẩm tâm huyết, rồi để khán giả đánh giá và quyết định.

Không hy vọng vào việc sẽ có nhiều khán giả đến với sân khấu như những năm về trước bởi khán giả thời nay có quá nhiều lựa chọn, chỉ cần ngồi ở nhà là họ đã xem, đã biết được thông tin của cả thế giới. Tuy nhiên, để sân khấu vẫn có thể sáng đèn trong khi nhiều loại hình nghệ thuật khác, kể cả phim cũng đi xuống và sống lay lắt, trong suốt những năm qua, Chí Trung và tập thể Nhà hát tuổi trẻ đã không ngừng nỗ lực, đem hết tâm huyết của mình vào các vở diễn để phục vụ những khán giả yêu thích sân khấu, góp phần mang đến sự phong phú trong đời sống tinh thần của khán giả, qua đó, khán giả có thể có những tiếng cười sáng khoái, có động lực, hứng thú, sáng tạo hơn trong công việc.

Nhân dịp kỷ niệm 28 năm ngày mất của tác giả Lưu Quang Vũ (1988-2016), Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng lại vở “Lời nói dối cuối cùng” như một cách thể hiện tình cảm với nhà viết kịch tài năng của sân khấu đương đại Việt Nam.

Vở diễn được đưa vào kịch mục mùa thứ ba của dự án Chắp cánh niềm tin, do Nhà hát Tuổi trẻ cùng đơn vị tài trợ phối hợp thực hiện. Kinh phí của dự án năm 2016 là 4 tỷ đồng.

Phiên bản 2016 do đạo diễn – NSƯT Phạm Chí Trung phục dựng có sự tham gia diễn xuất của những diễn viên thuộc thế hệ rất trẻ với nhiểu gương mặt xuất sắc từng giành được huy chương vàng, bạc trong Liên hoan sân khấu kịch năm 2015 của Nhà hát Tuổi trẻ.

cuoi2

Diễn viên Thanh Sơn đã thể hiện rất thành công vai Cuội.

Vở kịch xoay quanh nhân vật Cuội, Bờm và Lụa – những con người của dân gian. Bằng sự nhanh nhẹn, hoạt náo nhằm cố thay đổi cuộc đời mình và người xung quanh, vở kịch bắt đầu từ lời lói dối của Cuội khiến mọi thứ rối tung lên.

Nội dung tác phẩm như sau: Cuội là một người biết thổi sáo, làm thơ rất hay và có tình cảm chân thành với cô Lụa – thiếu nữ nết na, xinh đẹp, dịu hiền trong làng. Nhưng Cuội cũng là kẻ chuyên bày trò với tính cách tinh quái và dối trá.

Cuội nhận lời giúp Công tử Lãng đần độn, ngốc nghếch bày tỏ tình cảm với cô Lụa bằng tiếng sáo và những lời có cánh. Mỗi lần đứng đằng sau bóng Công tử Lãng để thổi sáo, làm thơ cho Lụa, là mỗi lần Cuội bày tỏ bằng tiếng lòng chân thật và sâu thẳm trong tim mình.

Nhưng cách làm đó khiến cô Lụa nhầm lẫn, đẩy Lụa đến đám cưới với Công tử Lãng. Rồi Cuội, bằng sự tinh quái, tài nói dối, đã cứu cô Lụa ra khỏi cuộc hôn nhân không mong muốn. Họ rời đến một miền đất khác sinh sống.

Cuội tiếp tục dùng tài nói dối của mình để cố thay đổi cuộc đời của mình và những người xung quanh nhưng kết cục lại khiến mọi sự rối loạn, cái danh – cái thực lẫn lộn vào nhau.

Cuộc sống giả dối nơi hoàng cung đã khiến thằng Nha bán bánh đa, vì trò bịp của Cuội mà thành Thế tử. Nhưng đứa trẻ nghèo đói này cũng không thể chịu nổi cuộc sống “Vua khổ như chó”, mà trốn khỏi ngai vàng.

Và, cho đến cuối vở kịch, Cuội mới nhận ra và đau khổ bởi chính sự dối trá của mình nhưng đã muộn.

Tác phẩm mang một thông điệp vẫn còn nguyên vẹn tính thời đại cho đến ngày nay: Sự trung thực hay lòng tốt của con người phải được xây dựng trên cơ sở của chữ “Chân”, chứ không thể dùng sự xảo biện, dối trá để đạt được những mục đích tốt đẹp.
Tác phẩm sẽ chính thức ra mắt công chúng từ ngày 15/10/2015.

Hải Phong

Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ cung cấp

>> Series ảnh “Lời nói dối cuối cùng” trước ngày công diễn

Tags :

Một phản hồi

  1. Tan Tan viết:

    Cảm ơn nghệ sĩ Chí Trung và nhà hát Tuổi trẻ đã dựng lại vở kịch nổi tiếng này. Mong đến ngày công diễn quá.

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.9%
  • 5.17%
  • 6.9%
  • 1.72%
  • 20.69%
  • 8.62%
  • 1.72%
  • 1.72%
  • 15.52%
  • 18.97%
  • 6.9%
  • 5.17%