Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu Cục Thuế TPHCM thu thập dữ liệu để thực hiện thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế từ khi thành lập đối với Cty TNHH Uber B.V Hà Lan và Cty TNHH GrabTaxi. 

p/Trong năm 2016, GrabTaxi (Grab VN) đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ đồng. Ảnh: S.T

Trong năm 2016, GrabTaxi (Grab VN) đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ đồng. Ảnh: S.T

Chưa ngừng tranh cãi

Kết quả thanh tra sẽ cung cấp cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an. Có việc này là bởi trước đó Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, trong năm 2016, GrabTaxi (Grab VN) đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ đồng. Với kết quả này, Grab VN không phải nộp thuế TNDN.

  Sau gần 3 năm thâm nhập thị trường VN, Grab và Uber đang khuynh đảo thị trường tại TPHCM và Hà Nội, với đội ngũ xe hợp đồng điện tử hơn 22.000 chiếc.

Hiện nay, mô hình vận hành hoạt động tại VN của Uber và Grab có sự khác nhau, căn bản nhất là ở tư cách pháp nhân. Uber VN là pháp nhân chỉ có chức năng tư vấn quản lý, nghiên cứu thị trường, không điều hành vận tải, nên doanh thu tại VN được chuyển thẳng về Hà Lan. Uber VN chỉ thay mặt đóng thuế nhà thầu là 5% (3% thuế GTGT và 2% thuế TNDN) tại VN. Trong khi đó, Grab lập một công ty con tại VN (GrabTaxi) với một trong những ngành nghề đăng ký kinh doanh là “vận tải hành khách” và “vận tải hàng hóa”.

Nghi án chuyển giá?

Vì vậy, đóng thuế như những DN khác tại VN. Việc Grab lỗ khó có thể khẳng định được điều gì, bởi đây cũng là điều bình thường khi DN có những chi phí ban đầu cao như tiếp thị, thâm nhập thị trường… nên thường lỗ trong 2 – 3 năm đầu. Tuy nhiên, sau gần 3 năm thâm nhập thị trường VN, Grab và Uber đang khuynh đảo thị trường tại TPHCM và Hà Nội, với đội ngũ xe hợp đồng điện tử hơn 22.000 chiếc thì số thuế nộp quá chênh lệch so với quy mô hoạt động.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng “Uber có thể đang lợi dụng kẽ hở trong chính sách để né thuế. Ở đây, Uber Hà Lan chuyển giao công nghệ sang công ty tại VN điều hành, nhưng lợi nhuận lại chuyển về trụ sở chính ở Hà Lan, khiến VN thất thu thuế lớn”, ông phân tích.

TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN phân tích: trong tương lai gần, các nền tảng công nghệ này thậm chí còn điều taxi từ Lào sang VN… thì cơ quan thuế tính thế nào? Chính vì vậy Nhà nước phải thu thuế với một phương thức mới, mới theo kịp những dịch vụ xuyên biên giới này.