Nhưng để bảo vệ thiết thực hơn nữa cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng thì công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cần phải chặt chẽ hơn nữa. Vì hiện nay, pháp luật đã và đang tạo hành lang cơ chế rất thông thoáng cho những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh về thị trường mỹ phẩm. Như Nghị định số 93/2016 của Chính phủ ban hành quy định về điều kiện đối với các cơ sở sản xuất mỹ phẩm. Theo đó, doanh nghiệp công bố cho cơ quan quản lý nhà nước đưa sản phẩm ra thị trường chỉ cần cam kết, trong sản phẩm không có những chất cấm, không được sử dụng là có thể hoạt động.

Tuy nhiên, song hành với việc tạo một cơ chế thông thoáng như vậy thì luôn có những mặt trái, bất cập. Bởi sự cạnh tranh không bình đẳng mà trên thị trường vẫn còn, không ít những doanh nghiệp lợi dụng các lỗ hổng trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng để sản xuất, kinh doanh chộp giật. Niềm tin của người tiêu dùng bị ảnh hưởng tiêu cực, cũng như ảnh hưởng đến những doanh nghiệp mỹ phẩm làm ăn chân chính.

Các doanh nghiệp cần phải công bố chất lượng sản phẩm theo từng lô hàng. Mỗi một lô hàng doanh nghiệp sản xuất đưa ra thị trường các cơ quan chức năng cần phải lấy mẫu ngẫu nhiên, kiểm tra chất lượng xem có đạt tiêu chuẩn không. Như vậy mới đảm bảo tính khách quan và gắn trách nhiệm của doanh nghiệp vào từng sản phẩm cũng như đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Do cơ chế thông thoáng nhưng lại thiếu việc hậu kiểm khiến mỹ phẩm giả, kém chất lượng vẫn tràn lan trên thị trường. Nhiều doanh nghiệp làm ăn không chân chính thì rất giỏi lách luật, mà hành lang pháp lý của chúng ta còn rất nhiều lỗ hổng. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt của pháp luật hiện nay vẫn quá thấp chưa đủ sức để răn đe các doanh nghiệp vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Lỗ hổng quản lý mỹ phẩm tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,